No data was found

อนุกมธ.ครุภัณฑ์ ถกงบเหล่าทัพ-เรือดำน้ำ เลื่อนออกไป 1 สัปดาห์

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 5 ก.ค.- อนุฯ ครุภัณฑ์ ในกมธ.งบประมาณ 65  ถกงบเหล่าทัพ-เรือดำน้ำ เลื่อนออกไป 1 สัปดาห์ เหตุงดประชุมสัปดาห์ที่ผ่านมา “สรวุฒิ” ยันพร้อมรับฟังทุกความเห็นต่อการจัดซื้อเรือดำน้ำ หาวิธีรับมือหากเลื่อนชำระไม่ได้ ย้ำยึดประโยชน์ชาติเป็นหลัก

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT ในกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เปิดเผยว่า การพิจารณาเสนอของบประมาณของเหล่าทัพ ซึ่งจะขยับการพิจารณาออกไป 1 สัปดาห์ เดิมจะพิจารณาในวันที่ 12 ก.ค. เนื่องจากงดการประชุม กมธ.มา 1 สัปดาห์ และขณะนี้เหล่าทัพยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดการจัดซื้อครุภัณฑ์มา แต่เบื้องต้นอนุกรรมาธิการจะพิจารณา 2 ส่วนว่าเป็นงบประมาณที่ตั้งขอรับใหม่หรือเป็นงบประมาณในโครงการผูกพัน

เมื่อถามถึงข้อทักท้วง ข้อเสนอแนะสะท้อนจากสังคมและฝ่ายต่าง ๆ ให้ชะลอเลื่อนการชำระค่าเรือดำน้ำออกไป นายสรวุฒิ กล่าวว่า ยังไม่ได้ดูรายละเอียดโครงการเรือดำน้ำ แต่ท่ามกลางประเทศได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และทั่วโลกยังเผชิญความเดือดร้อน และข้อกังวลใจของประชาชนในประเด็นอ่อนไหว อนุกมธ.จะนำมาประกอบการพิจารณาด้วย แต่ไม่ได้นำมาเป็นธงหลัก แต่ต้องชั่งน้ำหนักของเหตุผลความจำเป็น

“ในการพิจารณาต้องขอศึกษาอย่างรอบคอบ เพราะไม่ได้พิจารณามิติด้านความมั่นคงเท่านั้น แต่มีปัจจัยทางเศรษฐกิจด้วย รวมถึงมิติอำนาจต่อรองระหว่างประเทศ ที่สำคัญต้องยึดผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก ซึ่งไม่อยากให้มีประเด็นดราม่าทางการเมือง เช่น กรณีประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่เป็นประเทศเป็นกลางมานานกว่าร้อยปี และล่าสุดก็มีการจัดซื้อเครื่องบินจากสหรัฐอเมริกาไว้ป้องกันตัวเองและรักษาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ รักษาอำนาจการต่อรอง ”นายสรวุฒิ กล่าว

นายสรวุฒิ กล่าวว่า ทั้งนี้เมื่อหน่วยงานเสนอมาอนุกมธ.จะพิจารณาตามจำเป็น และส่วนตัวมีหลักการว่าหากเป็นงบผูกพันสัญญาไว้และต้องปฏิบัติตาม หากไม่สามารถเลื่อนออกไปได้จะมีวิธีรับมืออย่างไร ซึ่งต้องสอบถามทางหน่วยงานขอรับงบประมาณ ซึ่งผู้ตัดสินใจนอกจากมธ.แล้ว ขั้นสุดท้ายอยู่ที่สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึก พายุฤดูร้อนถล่ม บ้านเรือนประชาชน อำเภอวังน้ำเย็น
ตำบลห้วยแร้ง จ.ตราด ขาดน้ำเข้าขั้นวิกฤต น้ำประประหมู่ 6 ขาดน้ำ 10 วัน นายกอบต.ห้วยแร้งสูบน้ำอ่างเอกชนช่วยชั่วคราว,ผลไม้ทุเรียน มังคุดกระทบ
"ปราชญ์ สามสี" ซัด "โน้ส อุดม" ตลกร้ายลืมรากเหง้า เชื่อพูดแซะหวังดราม่า ไม่สนทำร้ายจิตใจใคร
"ปู จิตกร" จัดเต็ม แชร์โพสต์โดนใจ บรรยายแก่นศก.พอเพียง ไม่น่าเชื่อ ถูกนำมาใช้ด้อยค่า จากคนที่ด้อยปัญญา
"ซูเปอร์โพล" เปิดผลสำรวจ ประชาชนอยากเห็น "นายกฯ" ถือธงนำ ทุบเปรี้ยง 5 ข้อ "ปฏิรูปตำรวจ"
จีนปิด ‘สะพาน’ แลนด์มาร์กฉงชิ่ง รับทัพนทท.วันแรงงาน
สหรัฐ มือดีขู่วางระเบิดโบสถ์ยิวหลายแห่งทั่วนครนิวยอร์ก
สหรัฐ กลุ่มหนุนปาเลสไตน์ป่วนพิธีรับปริญญาที่ม.มิชิแกน
อุทาหรณ์ เด็กไม่นั่ง "คาร์ซีท" หลับจะร่วงหล่นพื้นรถ คนขับโต๊ะจีนเอามือคว้า เสียหลักพุ่งชนเสาไฟฟ้าเจ็บระนาว
"ภูมิธรรม" ป้อง "อุ๊งอิ๊ง" ยันวิจารณ์ธปท.สุจริตใจ ห่วงปชช.รับผลกระทบดอกเบี้ยแบงก์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น