No data was found

“ภาษีลาภลอยคืออะไร” หลังถูกเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาราคาพลังงาน

ภาษีลาภลอยคืออะไร

กดติดตาม TOP NEWS

"ภาษีลาภลอยคืออะไร" Windfall Tax ใครเข่าข่ายต้องเสียภาษี หรือได้รับการยกเว้นภาษี หลังถูกเสนอเป็นหนึ่งในแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องราคาพลังงาน

“ภาษีลาภลอยคืออะไร” ภาษีลาภลอย คือ ภาษี ลาภ ลอย กลายเป็นอีกหนึ่งเป็นเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจอยู่ไม่น้อย สืบเนื่องจากทางด้าน พรรคกล้า ได้ออกมาเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาราคาพลังงาน หนึ่งในนั้นก็คือ การเก็บภาษีลาภลอย (windfall tax) ซึ่งภาษีนี้คืออะไร ใครเข่าข่ายต้องเสียภาษี หรือได้รับการยกเว้นภาษี มาทำความรู้จักได้ที่นี่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สืบเนื่องจากกรณีที่ พรรคกล้า ได้ออกมานำเสนอประเด็นที่มีการอ้างในทำนองว่า คนไทยกำลังเจอกับค่ากลั่นน้ำมันที่เพิ่มขึ้น 10 เท่า ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นสูง จนกระทบกับประชาชน ก่อนที่จะเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาราคาพลังงานมา 3 แนวทาง ได้แก่ 1. กำหนดเพดานการกลั่น 2. เก็บภาษีลาภลอย (windfall tax) 3. จริงจังกับมาตรการประหยัดการใช้พลังงาน

 

ซึ่งต่อมาทางด้าน กลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องราวเหล่านี้แล้วว่า ข้อมูลที่นำเสนอนั้นเป็นการเลือกข้อมูลบางส่วนขึ้นมา เพื่อทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด อีกทั้งยืนยันโรงกลั่นไม่ได้เป็นผู้กำหนดราคาน้ำมัน ขึ้นกับอุปสงค์อุปทานน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปตามราคาตลาดโลก

 

 

ภาษีลาภลอยคืออะไร

 

 

 

งานนี้เลยทำให้หลายคนสงสัยว่า “ภาษีลาภลอยคืออะไร” กันแน่ โดย ภาษีลาภลอย หรือ windfall tax นั้น เป็นการเก็บภาษีผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ ยกตัวอย่างเช่น ที่ดินดังกล่าวมีโครงการของรัฐตัดผ่าน มีการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง ส่งผลให้ที่ดินนั้นมีมูลค่าพุ่งสูงขึ้นเป็นเท่าตัว นั่นเอง  ซึ่งภาษีลาภลอยนี้ก็มีการบังคับใช้ในต่างประเทศมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็น อังกฤษ ฝรั่งเศส โปแลนด์ ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา

 

 

ภาษีลาภลอยคืออะไร

 

 

โดย ผู้ที่เข้าข่ายต้องเสียภาษีลาภลอย ได้แก่

  • เจ้าของที่ดินหรือเป็นเจ้าของห้องชุดที่ใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ที่มีมูลค่า 50 ล้านบาทขึ้นไป จะดำเนินการเก็บภาษีในปีถัดไปเมื่อโครงสร้างพื้นฐานแล้วเสร็จ และจะจัดเก็บเพียงครั้งเดียว และจัดเก็บต่อเมื่อมีการเปลี่ยนมือแล้วเท่านั้น
  • ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ด้วย ที่รอการขาย อยู่ใกล้สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ท่าเรือ สนามบิน โครงการทางด่วนพิเศษ ซึ่งอยู่ในรอบพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร โดยครอบคลุมพื้นที่ความเจริญของจังหวัดปริมณฑลด้วย โดยเก็บจากการขายหรือเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ที่ดินหรือห้องชุดทุกครั้ง ส่วนนี้ให้กรมที่ดินเป็นผู้จัดเก็บ

 

และหากตรงข้อกำหนดนี้ ก็จะได้รับการยกเว้นภาษี ได้แก่

  • เป็นที่ดินใช้ประกอบเกษตรกรรม ,ที่ดินที่ใช้สำหรับเป็นที่อยู่อาศัย และที่ดินที่ไม่ได้สร้างผลตอบแทนเพิ่ม

 

 

ภาษีลาภลอยคืออะไร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เพจดังแฉจัดหนัก เบื้องหลัง “พิธา” คว้ารางวัลสื่อออนไลน์ ด้อมส้มนิ้วแทบล็อค
"ธนดล" เดือด ยื่นป.ป.ช. สอบพฤติกรรมการปฏิบัติงาน "สว.พลเดช" ขัด รธน.หรือไม่
วืดครั้งที่ 7 ศาลยกคำร้องขอประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" ชี้ได้แจ้งเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว
รัสเซีย ปูตินลั่นไม่คิดโจมตีประเทศสมาชิกนาโต
“ธนกร” หนุนสร้างกาสิโนถูกกม. หวังเสริมธุรกิจเมืองรอง ส่งเสริมการท่องเที่ยว แก้ปัญหาการพนันผิดกม.
"ธนกร" ลงพื้นที่นครศรีฯ หนุนท่องเที่ยงเชิงศรัทธา ยก "วัดเจดีย์ไอ้ไข่-ศาลหลักเมือง-พระบรมธาตุเมืองคอน" ดึงนทท.นำเม็ดเงินเข้าประเทศ
อาหารไทยดังไม่หยุด "ต่างชาติ" ยกขบวนบินลัดฟ้า เรียนทำอาหารไทย เมนูดัง "ผัดไทย-ต้มยำกุ้ง"
ญาติปล่อยโฮ ยืนยันอัตลักษณ์ศพ "โกหมาส" รอผลตรวจดีเอ็นเอ ก่อนรับร่างกลับบ้านเกิดประกอบพิธีทางศาสนา
"งูประหลาด" 2 หัว ปากกัด-หางต่อย? ตำนานเล่าขานจนแทบสูญพันธุ์
ระทึก เรือสปีดโบ๊ทรับส่งพนักงานล่มระหว่างทาง โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น