logo

บิ๊กแต้มจัดหนัก “นักวิชาการดีแต่พร่าม” ท่ายิงปืนกระสุนยาง ต้องประทับบ่า ทุกครั้ง เพื่อคุมทิศทาง

มือปราบหูดำ โพสต์เฟชบุ๊ก ระบายความรู้สึก หลังม็อบไล่ลุงตู่ พกอาวุธปะทะตำรวจ เตือนนักวิชาการ ตำรวจบาดเจ็บไม่เคยเป็นข่าว นักวิชาการบางคน ถ้าอยากให้ประเทศชาติสงบ ช่วยกันหาเหตุหาผลมาแก้ปัญหาตามหลัก กฏหมาย

พลตำรวจตรี วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อดีตผู้ควบคุมการปฏิบัติเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน โพสต์เฟชบุ๊กตอบโต้ นักวิชาการรายหนึ่ง ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของตำรวจ ที่มีการตอบโต้ด้วยการยิงกระสุนยาง กับกลุ่มมวลชน ที่ออกมาขับไล่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใจความระบุว่า

สวัสดีพี่น้องประชาชนที่เคารพทุกท่าน เมื่อเสาร์ – อาทิตย์ที่ผ่านมา มีกลุ่มผู้ชุมนุม ออกมาชุมนุมไล่ลุงตู่ โดยอ้างความผิดพลาดในการบริหารงานของลุงตู่และรัฐบาล ตั้งแต่ช่วงเช้ายันช่วงเย็น ขบวนเริ่มต้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จบที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กระผมเข้าใจความรู้สึกของพี่น้องประชาชน อยากจะเห็นความเปลี่ยนแปลง แต่ประเทศเราเป็นระบอบประชาธิปไตยและอยู่ภายใต้กฎหมาย การที่ลุงตู่จะไม่สามารถทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีได้ ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมายและที่รัฐธรรมนูญกำหนด

การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ สามารถกระทำได้ แต่ต้องชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ และไม่ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน และอยู่ภายใต้กฎหมาย แต่เมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา มีประชาชนกลุ่มหนึ่ง ได้มาชุมนุมที่บริเวณแยกดินแดง หลังจากที่ผู้ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเลิกชุมนุมไปแล้ว และผมเห็นว่าผู้ชุมนุมกลุ่มนี้ไม่ใช่ผู้ชุมนุมที่มาเรียกร้องหรือไล่ลุงตู่ แต่ผมคิดว่าผู้ชุมนุมกลุ่มนี้เป็นกลุ่มบุคคลที่มาก่อความวุ่นวาย สร้างความเดือดร้อนและไม่มีหลักการ และจุดมุ่งหมายในการชุมนุม เพียงออกมาเพื่อสร้างสถานการณ์ และหาเรื่องกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหลัก เห็นได้จากการใช้ระเบิดปิงปอง ประทัดยักษ์ ไปป์บอมบ์ พลุไฟ ระเบิดปิงปอง ก้อนหิน ขวดน้ำ ปาใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งทั้งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจออกไปปฏิบัติหน้าที่ และ ทำตามกฎหมาย และไปดูแลพี่น้องประชาชน แม้กระทั่งผู้ชุมนุมเอง เจ้าหน้าที่ก็ไปดูแลเพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ไม่หวังดีมาทำร้ายหรือมาก่อเหตุกับผู้ชุมนุม แต่การชุมนุมก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีการกระทบกระทั่งกัน ระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้เห็นต่าง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แต่การปฎิบัติหน้าที่จะมีบางครั้งที่มีภาพดูเหมือนความรุนแรงและไม่เหมาะสมปรากฏต่อสายตาประชาชน แต่ภาพนั้นประชาชนหรือนักวิชาการบางส่วน อาจจะนำมาวิพากษ์วิจารณ์และเหมารวมว่าเป็นความรุนแรงที่เกิดจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยกตัวอย่างภาพที่ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ปืนยิงกระสุนยาง นำมาประทับที่บ่า แล้วเล็งไปยังผู้ชุมนุม ผมอยากจะอธิบายว่าเวลายิงปืนกระสุนยางทุกคนจะต้องนำมาประทับที่บ่า ทุกครั้ง เพื่อควบคุมทิศทางของกระสุนยางไม่ให้ไปถูก พี่น้องประชาชนหรือบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง ไม่ให้ได้รับอันตราย และสิ่งที่จะพิสูจน์ได้ว่าเป็นความรุนแรงหรือไม่ ก็ต้องดูผลจากการปฎิบัติ มากกว่าท่าทางที่ใช้อาวุธ

พิสูจน์ได้ว่า เมื่อเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาไม่มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจากการใช้กระสุนยาง แต่ตรงกันข้าม เจ้าหน้าที่กลับได้รับบาดเจ็บจากผู้ชุมนุม

เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนของประเทศไทย ผมคิดว่าประเทศไทยยึดหลักของสหประชาชาติ ในการควบคุมฝูงชนเป็นไปตามหลักที่สหประชาชาติกำหนด ซึ่งถ้านักวิชาการให้ความเป็นธรรมต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะเห็นได้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ควบคุมฝูงชนของประเทศไทย ไม่ได้ใช้ความรุนแรงเหมือนอย่างต่างประเทศ เช่นบางประเทศ ใช้กระสุนจริง ตีทำร้าย กระทืบ ใช้เท้าแตะ ซึ่งถือว่ามีความรุนแรง นักวิชาการไม่เคยนำมาวิพากษ์วิจารณ์

 

ตรงกันข้ามเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ พิการ และล้มตาย จากการปฏิบัติหน้าที่ ผมไม่เคยเห็นนักวิชาการ ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นำเงิน ดอกไม้ มาเยี่ยมหรือให้กำลังใจครอบครัว ลูกเมีย พ่อแม่ของเขาแต่อย่างใด และก็ไม่เคยออกมาตำหนิว่ากล่าวผู้ที่มาก่อความวุ่นวายสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และไม่ถูกกฎหมาย ดังนั้นผมอยากอยากวิงวอนไปยังนักวิชาการ ถ้าเราอยากจะให้ประเทศชาติสงบมีประชาธิปไตย เราจงช่วยกันหาเหตุหาผลมาแก้ปัญหาตามหลักประชาธิปไตย และตามกฏหมาย ดีกว่า ขอขอบคุณ ในฐานะที่ผมเคยเป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน สวัสดีครับ

#จากตำรวจที่รักความถูกต้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ
"กรมที่ดิน" ผนึกกำลัง 7 หน่วยงาน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ
"พิพิธภัณฑ์บัญชา" เปิดให้ชมภาพ "พระราชกรณียกิจ" ของ "ในหลวง" ที่หาชมยาก กว่า 500 ภาพ
"รักทุกวัน รักตลอดไป" Top News ส่ง CIB LOVE CARD คืนสู่มือสอบสวนกลาง ขึ้นทูลเกล้าถวายในหลวง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น