No data was found

“อาหารใส่กัญชา” พิษร้าย อ.เจษฎ์ เตือน อันตรายกว่าที่คิด

กัญชา, อาหารใส่กัญชา, คุกกี้กัญชา, อ.เจษฎ์, สาร THC

กดติดตาม TOP NEWS

"อาหารใส่กัญชา" จากกรณีทีมงานนักข่าวชื่อดัง ทานคุกกี้กัญชาเข้าไป แล้วมีอาการมึนเมา จนไม่สามารถประคองตัวได้ ล่าสุด อ.เจษฎ์ ออกมาชี้แจงแล้ว

“อาหารใส่กัญชา” กำลังกลายเป็นที่นิยมในปัจจุบัน หลังมีประกาศปลดล็อกกัญชาอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุด เคสทีมงานนักข่าวช่องดัง เผยอาการมีอาการข้างเคียง อ.เจษฎ์ ไม่รอช้า ออกมาชี้แจง ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา กัญชากลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตถกเถียงอีกครั้ง หลังทีมงานนักข่าวชื่อดังช่องหนึ่ง ไปกินคุ้กกี้กัญชา เพียงครึ่งชิ้น แต่กลับมีอาการมึนเมา ไม่สามารถประคองตัวได้เหมือนเมาด้วยแอลกอฮอล์ ล่าสุด อ.เจษฎ์ หรือ หรือ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์  ออกมาเผยข้อมูลชัด ๆ ชี้แจงผ่านเพจ Facebook อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยระบุว่า เรื่องที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับนโยบายส่งเสริมการใช้กัญชา ต้องรีบทำความเข้าใจกับประชาชนนะครับ

 

 

 

กัญชา, อาหารใส่กัญชา, คุกกี้กัญชา, อ.เจษฎ์, สาร THC

 

 

 

กัญชา นั้นมีสารสำคัญ 2 ชนิด ได้แก่ สารซีบีดี (CBD) และสารทีเอชซี (THC) ซึ่งสาร THC ในกัญชานั้น เป็นตัวการทำให้เกิดอาการมึนเมา เคลิ้ม ถ้าผลิตภัณฑ์กัญชาตัวไหน มีสาร THC ในปริมาณสูง ก็จะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้ เนื่องจาก ทำให้เป็นพิษและเมาได้

 

 

 

ข้อเสียของสาร THC

  • อาจเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการโรคจิตเภท โดยเฉพาะสําหรับผู้ที่มี ปัจจัยเสี่ยง เช่น ผู้ที่มีปัญหาโรคจิตในครอบครัว หรือพันธุกรรม ผู้ป่วยโรคจิตจากสารเสพติดและแอลกอฮอล์ เป็นต้น
  • หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน จะชะลอการทํางานของสมองและทําให้สมองหยุดสร้างสารเคมีที่ทําให้รู้สึกดี และทําให้รู้สึกหงุดหงิดง่ายเวลาไม่ได้ใช้
  • มีผลต่อการพัฒนาในด้านลบของสมองที่ยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ กัญชาจึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อการพัฒนาสมองของเยาวชน

 

 

 

กัญชา, อาหารใส่กัญชา, คุกกี้กัญชา, อ.เจษฎ์, สาร THC

พอกฎหมายอนุญาตให้นำกัญชามาใช้ในการทำอาหารได้ แม้ว่าห้ามนำเอาส่วนของกัญชาที่มีสาร THC มาก (เช่น ที่ช่อดอก) มาใส่ในอาหาร ควรใช้แค่บริเวณใบ ซึ่งมีสาร THC น้อยกว่า แต่ทั้งผู้ประกอบอาหารและผู้ที่กินอาหารนั้น จะต้องระมัดระวังว่า อย่าให้อาหารนั้นมีปริมาณของใบกัญชาอยู่มากเกินไป เพราะ อาจทำให้สาร THC มีความเข้มข้นสูงตามไปด้วย

 

 

 

ทีนี้ เรื่องใหญ่ที่ไม่ค่อยเน้นกันก็ คือ “อาหารใส่กัญชา” เมื่อใบกัญชาผ่านความร้อน สาร THC จะออกฤทธิ์มากขึ้นกว่าเดิม เพราะฉะนั้น การปรุงใบกัญชาเป็นอาหารด้วยวิธีการที่ผ่านความร้อนสูงเป็นเวลานาน (ดังเช่น กรณีที่เอามาทำคุกกี้ บราวนี่ เบเกอรี่ ฯลฯ) ยิ่งจะต้องระมัดระวัง แถมถ้าเป็นการนำใบกัญชา มาผัดน้ำมัน จะยิ่งอันตราย

 

 

 

กัญชา, อาหารใส่กัญชา, คุกกี้กัญชา, อ.เจษฎ์, สาร THC

 

 

ข้อมูล : อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ และ กรมสุขภาพจิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Deepfake อีลอน มัสก์ ทำหญิงเกาหลีใต้สูญเงินเกือบ 2 ล้าน
สหรัฐ ดอดส่ง ATACMS พิสัยไกลให้ยูเครน
ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น