No data was found

“น้ำมันขาดแคลน” ทำพิษ ศรีลังกา เตรียมใช้ระบบโควตาเชื้อเพลิง

น้ำมันขาดแคลน

กดติดตาม TOP NEWS

"น้ำมันขาดแคลน" ทำพิษ ประเทศศรีลังกา เตรียมใช้ระบบโควตาเชื้อเพลิงรายสัปดาห์ รับประกันการให้โควตาเติมน้ำมัน หลังขาดแคลนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

“น้ำมันขาดแคลน” ราคาน้ำมัน ปัญหาเรื่องเชื้อเพลิงพลังงาน กลายเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สร้างผลกระทบให้แก่หลายประเทศเป็นอย่างมาก ไม่เฉพาะกับแค่ที่ไทยเท่านั้น อย่างล่าสุดทางด้าน สำนักข่าวซินหัว ได้รายงานว่า ประเทศศรีลังกา เตรียมใช้ระบบโควตาเชื้อเพลิงรายสัปดาห์รับประกันการให้โควตา หลังประเทศประสบภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิงมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์แล้ว ติดตามเรื่องราวนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“น้ำมันขาดแคลน” โดยทางด้าน สำนักข่าวซินหัว ได้รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ (12 มิถุนายน 2565) กาญจนา วิเจเศเกรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานศรีลังกา ระบุว่าศรีลังกาจะเริ่มใช้ระบบโควตาเชื้อเพลิงรายสัปดาห์สำหรับยานพาหนะ สืบเนื่องจากปัญหาการจัดซื้อเชื้อเพลิงในประเทศ โดยผู้ขับขี่รถยนต์ทุกคนจะได้รับการขึ้นทะเบียนที่สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใกล้ที่สุด ก่อนจะเริ่มใช้ระบบโควตาดังกล่าวตั้งแต่สัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป

 

 

วิเจเศเกรากล่าวว่าศรีลังกาไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องขึ้นทะเบียนผู้ขับขี่รถยนต์ที่สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง และรับประกันการให้โควตารายสัปดาห์แก่พวกเขา จนกว่าจะสามารถรักษาเสถียรภาพสถานการณ์ทางการเงิน ฟื้นฟูการจ่ายพลังงานตลอด 24 ชั่วโมง และจัดสรรเชื้อเพลิงได้อย่างต่อเนื่อง วิเจเศเกราเสริมว่าบริษัทน้ำมันปิโตรเลียมซีลอน (Ceylon Petroleum Corporation) ของรัฐบาลศรีลังกา นำเข้าเชื้อเพลิงเพียงพอต่อหนึ่งสัปดาห์เท่านั้น

 

 

เนื่องจากภาวะขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ ทว่าผู้ขับขี่รถยนต์บางส่วนและบุคคลอื่น ๆ จะสามารถซื้อเชื้อเพลิงสำหรับหนึ่งเดือนหรือมากกว่านั้นได้เพื่อนำไปใช้กับเครื่องจักรและเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของตน ทั้งนี้ ศรีลังกาประสบภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิงนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และการต่อแถวซื้อเชื้อเพลิงได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของประชาชน

 

 

น้ำมันขาดแคลน

 

 

นอกจากนั้นช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัว ก็ได้รายงานไว้ด้วยว่า รานิล วิกรามาสิงหะ นายกรัฐมนตรีศรีลังกา เปิดเผยว่าศรีลังกาจะเผชิญช่วงยากลำบากตลอด 3 สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องด้วยวิกฤตเศรษฐกิจอันสาหัสสากรรจ์ พร้อมกระตุ้นเตือนประชาชนใช้เชื้อเพลิงและก๊าซอย่างประหยัด

 

 

วิกรามาสิงหะกล่าวว่าพันธกิจหลักของรัฐบาลคือเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ด้วยการดำเนินโครงการที่ผ่านการไตร่ตรองอย่างละเอียดและทำงานอย่างหนัก ขณะปัจจุบันศรีลังกาใช้จ่ายเงินด้านเชื้อเพลิง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.72 หมื่นล้านบาท) ต่อเดือน และต้องการเงินเพื่อนำเข้าก๊าซ 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว1.37 พันล้านบาท) ต่อเดือน

 

 

น้ำมันขาดแคลน

 

 

นายกฯ เรียกร้องประชาชนจำกัดการเดินทางที่ไม่จำเป็นให้ได้มากที่สุด หลีกเลี่ยงการกักตุนเชื้อเพลิงและก๊าซในช่วง 3 สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากนั้นรัฐบาลจะพยายามจัดหาเชื้อเพลิงและอาหารอย่างราบรื่น โดยตอนนี้มีการเจรจากับหลายภาคส่วนเพื่อการดำเนินงานตามเป้าหมายดังกล่าว วิกรามาสิงหะเสริมว่าศรีลังกายังต้องให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิด เพื่อระดมการสนับสนุนระหว่างประเทศมากขึ้น

 

ขณะประเทศกำลังถูกลดความสำคัญในระดับโลก เพราะนโยบายระหว่างประเทศอันด้อยประสิทธิภาพ อนึ่ง ศรีลังกากำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น เนื่องจากขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ ซึ่งนำไปสู่การขาดแคลนสิ่งของจำเป็นอย่างยา เชื้อเพลิง และอาหาร

 

 

น้ำมันขาดแคลน

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : China Xinhua News

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น