No data was found

รัสเซีย-ตุรกีเริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 สกัดโควิดสายพันธุ์เดลต้า

กดติดตาม TOP NEWS

ประเทศอื่นยังไปไม่ถึงไหน แต่รัสเซียและตุรกีเริ่มฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 3 กันแล้ว หวังเพิ่มภูมิคุ้มกันต้านสายพันธุ์เดลต้า ทำให้รัสเซียและตุรกีกลายเป็นประเทศแรกๆที่ฉีดวัคซีนเข็มสาม

ประเทศอื่นยังไปไม่ถึงไหน แต่รัสเซียและตุรกีเริ่มฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 3 กันแล้ว หวังเพิ่มภูมิคุ้มกันต้านสายพันธุ์เดลต้า ทำให้รัสเซียและตุรกีกลายเป็นประเทศแรกๆที่ฉีดวัคซีนเข็มสาม
CNA รายงานว่ากรุงมอสโกวของรัสเซียได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันแล้วเมื่อวานนี้ (1 กรกฎาคม) ภายใต้มาตรการฉีดวัคซีนฉุกเฉินของรัฐบาลรัสเซียที่เพิ่งประกาศใช้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (30 มิถนุายน) ในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้าที่กำลังแพร่อย่างรวดเร็วในรัสเซีย ท่ามกลางอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำกว่าคาดการณ์ โดยเจ้าหน้าที่จะฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กับประชาชนที่ฉีดเข็ม 2 ไปแล้ว 6 เดือนหรือนานกว่านั้น ขณะที่สาธารณสุขรัสเซียก็แนะนำว่าประชาชนควรเข้ารับการฉีดวัคซีนซ้ำทุกๆ 6 เดือนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันจนกว่าการฉีดวัคซีนจะครอบคลุมอย่างน้อย 60% ทั่วประเทศ
ก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์ที่ร่วมพัฒนาวัคซีนสปุตนิควีของรัสเซียยืนยันว่าวัคซีนสปุตนิคสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้นานกว่า 6 เดือน แต่ต่อมาแนะนำให้ฉีดวัคซีนซ้ำเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้นกัน หลังจากโควิดเดลต้าเริ่มเข้ามาระบาด ล่าสุดรัสเซียมีอัตราการฉีดวัคซีนเพียง 16% จากที่ตั้งเป้าจะฉีดให้ได้ 60% ภายในเดือนตุลาคม
รัสเซียทำสถิติมีผู้เสียชีวิตจากโควิดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา 672 คน สูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด และยังทำสถิติมีผู้ติดเชื้อสูงสุดต่อวันนับตั้งแต่เดือนมกราคมคือ 2 หมื่น 3 พัน 543 คน โดยกว่า 7 พันคนอยู่ที่กรุงมอสโกว
V000_9CH3TV ไฟล์กรุงมอสโกว

วันพฤหัสบดี (1 ก.ค.) ตุรกีเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสที่ 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป
เมื่อวันพุธ (30 มิ.ย.) หลังการประชุมของคณะกรรมการที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์ด้านเชื้อไวรัสโคโรนา นายฟาห์เรตติน โคกา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขตุรกี แถลงข่าวทางสถานีโทรทัศน์ว่าผู้ที่มีคุณสมบัติฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในรอบนี้ ควรจองคิวเพื่อรับวัคซีนโดสที่ 3 ซึ่งจะไม่มีข้อจำกัดหรือจัดลำดับความสำคัญ เกี่ยวกับชนิดของวัคซีนที่ใช้เป็นโดสที่ 3
โคกากล่าวว่า คณะกรรมการฯ ยังตัดสินใจกำหนดให้ผู้ที่ป่วยโรคโควิด-19 สามารถฉีดวัคซีนได้หลังจากผ่านไป 3 เดือน จากเดิมที่กำหนด 6 เดือน พร้อมระบุว่ามีการประเมินแล้วว่าการทำเช่นนี้จะช่วยเพิ่มระดับแอนติบอดีและระดับการป้องกันในปัจจุบัน ได้อย่างมีนัยสำคัญ
ตุรกี ซึ่งมีประชากรทั้งหมด 83 ล้านคน เริ่มแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วประเทศเมื่อเดือนมกราคม โดยฉีดวัคซีนซึ่งพัฒนาโดยซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และผู้สูงอายุ และวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทค (Pfizer-BioNTech) ซึ่งถูกเพิ่มเข้ามาในแผนฉีดวัคซีนไม่นานนี้
โคกากล่าวว่ามีการลดระยะห่างระหว่างการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบิออนเทคจำนวน 2 โดส ลงเหลือ 4 สัปดาห์ จากเดิม 6 สัปดาห์ เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา (Delta) ซึ่งพบเพิ่มขึ้นในผู้ป่วยโควิด-19 โดยพบผู้ป่วยใน 26 จังหวัดและเพิ่มขึ้นเป็น 244 ราย จากสัปดาห์ก่อนซึ่งอยู่ที่ 138 รายใน 16 จังหวัด
ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดของกระทรวงฯ ระบุว่าตุรกีฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไปแล้วมากกว่า 50 ล้านโดส และมีประชาชนฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้วมากกว่า 15.1 ล้านคน

แหล่งข่าว: ซินหัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รบ.ชวนนร. 5 จว.ใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัย 44 ทุน ในมหาวิทยาลัย 11 แห่ง
ราคาทองคำ เปิดตลาดเช้านี้ ร่วงบาทละ 350 ราคาน้ำมันดิบปรับลด 3 % หลังสต๊อกของสหรัฐฯพุ่ง
22 จังหวัดทั่วไทย ยังจมฝุ่นพิษ เชียงใหม่รั้งอันดับ 4 อากาศแย่ที่สุดในโลก
สามีช็อก พบภรรยาทิ้งศพลูกแรกเกิดยัดกระเป๋าเดินทาง ย่านเจริญราษฎร์ ก่อนหลบหนีไป
สุดหลอน ยูทูบเบอร์ไทย อ้างถ่ายรูปติดผีที่ฮ่องกง เจ้าของร้านรับเรื่องแล้ว เตรียมเปิดกล้องพิสูจน์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยอากาศร้อนจัด เหนือ-อีสาน ฝนฟ้าคะนอง กทม.ร้อนสุด 40 องศา
รวบแล้ว "จักร เขาบายศรี" มือกราดยิงกลางงานสงกรานต์สัตหีบ ทำคนเสียชีวิต
อิหร่าน เตรียมพร้อม รับมืออิสราเอล
ยูเครนร้องขอ ประกันความปลอดภัยเหมือนอิสราเอล
อิสราเอลมีทางเลือกอะไรบ้างที่จะใช้ตอบโต้อิหร่าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น