No data was found

เปิด “ราคาน้ำมันไทย” เทียบเพื่อนบ้าน ก.พลังงาน ย้ำยังถูกกว่า

ราคาน้ำมันไทย ราคา น้ำมัน ลาว ราคา น้ำ มัน วัน นี้ 2565

กดติดตาม TOP NEWS

เปิด "ราคาน้ำมันไทย" เทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน งานนี้ กระทรวงพลังงาน เผย ยังถูกกว่า วอนประชาชนเข้าใจ พร้อมคุมเข้มการลักลอบขนน้ำมันขายตปท.

“ราคาน้ำมันไทย” ราคา น้ำมัน ลาว ราคา น้ำ มัน วัน นี้ 2565 ราคา น้ำมัน มาเลเซีย ต้องยอมว่าปัญหาราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นสูงในขณะนี้ สร้างผลกระทบให้กับประชาชนไม่ใช่น้อย แต่ถึงอย่างไรล่าสุดทางด้าน กระทรวงพลังงาน ได้เปิดเผยว่า เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน ราคาน้ำมันประเทศไทยยังถูกกว่า วอนประชาชนเข้าใจสถานการณ์ พร้อมทั้งยังเตรียมคุมเข้มการลักลอบขนน้ำมันขายในต่างประเทศด้วยเช่นกัน ติดตามเรื่องราวทั้งหมดนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สืบเนื่องจากวันนี้ (4 มิถุนายน 2565) นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากที่สถานการณ์ราคาพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงและผันผวนมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เกิดความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ประกอบกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด กระทรวงพลังงานได้ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการบริหารด้านราคาเพื่อช่วยเหลือให้ประชาชนได้รับผลกระทบให้น้อยที่สุด

 

 

ซึ่งหากเปรียบเทียบราคาน้ำมันของไทยกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนจะพบว่า ราคาน้ำมันของไทยอยู่ในระดับปานกลางค่อนไปทางต่ำ จะมีเพียงมาเลเซียกับบรูไนที่สามารถขายน้ำมันได้ในราคาถูกเนื่องจากสามารถผลิตน้ำมันได้เองในประเทศ ข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยราคาน้ำมันเฉลี่ยในอาเซียนประจำวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 พบว่า ราคาน้ำมันเบนซิน ของไทยอยู่ในอันดับ 7 เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่ราคาดีเซล อยู่ในอันดับ 8 ขณะที่สิงคโปร์ยังครองอันดับหนึ่ง

 

 

 

ราคาน้ำมันไทย ราคา น้ำมัน ลาว ราคา น้ำ มัน วัน นี้ 2565

 

 

 

ที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานได้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน ตลอดระยะเวลาที่มีการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ได้ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนไปแล้วกว่า 4 หมื่นล้านบาท (ข้อมูล ณ 29 พฤษภาคม 2565) และจากกระแสข่าวที่มีการช่วยเหลือเฉพาะน้ำมันดีเซลนั้น เนื่องจากน้ำมันดีเซล เป็นต้นทุนในภาคขนส่งที่ส่งผลกระทบต่อสินค้าและบริการในภาพรวม แต่กระทรวงพลังงานก็มิได้นิ่งนอนใจ ได้ออกมาตรการช่วยเหลือกับกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านโครงการวินเซฟ ช่วยค่าน้ำมันแก่ผู้ขับขี่วินมอเตอร์ไซค์เดือนละ 250 บาท เบื้องต้นเป็นระยะเวลา 3 เดือน

 

 

โฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณามาตรการอื่น ๆ ที่สามารถดำเนินการเพื่อบรรเทาผลกระทบด้านราคาพลังงานต่อประชาชนในระยะต่อไป ทั้งนี้ ในส่วนของปริมาณสำรองน้ำมันของประเทศในปัจจุบัน มีประมาณ 60 วัน ซึ่งมีความมั่นคงในการรองรับสถานการณ์ต่าง ๆ

 

 

 

‘ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า มีรถยนต์จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาเติมน้ำมันฝั่งไทย เนื่องจากราคาขายปลีกน้ำมันโดยเฉพาะน้ำมันดีเซลมีราคาที่ต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านนั้น กระทรวงพลังงานได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และได้ประสานความร่วมมือกับกรมศุลกากรในการตรวจสอบเพื่อป้องกันการลักลอบขนส่งน้ำมันออกนอกประเทศ อย่างไรก็ดี อยากขอให้ประชาชนเข้าใจในสถานการณ์ความผันผวนของราคาพลังงานที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ และกระทรวงพลังงานก็จะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือและหามาตรการเพื่อลดผลกระทบให้เกิดกับประชาชนน้อยที่สุด’ นายสมภพ กล่าว

 

 

ในส่วนของนักเศรษฐศาสตร์ก็ได้แสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว รศ.ดร.ชโยดม สรรพศรี อาจารย์ประจำคณะศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ความคิดเห็นว่า ที่ใดสินค้าที่ราคาถูกกว่าก็เป็นธรรมชาติที่ผู้บริโภคจะไปจับจ่าย สิ่งที่ต้องพิจารณา คือ การนำรถข้ามแดนมาเติมน้ำมันไม่ผิดกฎหมายใดๆ (เท่าที่ทราบ) และเป็นเรื่องปกติที่ทำมาก่อนราคาน้ำมันขึ้นเสียอีก

 

 

 

ราคาน้ำมันไทย ราคา น้ำมัน ลาว ราคา น้ำ มัน วัน นี้ 2565

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันในวันนี้มีการอุดหนุนด้วยเงินรัฐบาลไทย ถ้าหากเพื่อนบ้านมา ‘ขนน้ำมัน’ กลับไปขายนั้นไม่เป็นการสมควร จึงต้องมีการกำกับดูแลมิให้มีการขนน้ำมันไปขายในต่างประเทศ และการที่ขนน้ำมันไปขายอาจจะไม่ถูกต้องตามกฎหมายการนำเข้าของเพื่อนบ้านเอง สำหรับรถที่เข้ามาเติมน้ำมันอาจมีการจับจ่ายซื้อสินค้าอื่น ๆ ด้วย เพราะราคาสินค้าบ้านเรายังต่ำกว่ามาก ก็ถือเป็นการกระตุ้นยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคของไทย

 

 

และในส่วนของ รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้ความคิดเห็นว่า การที่รถจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาเติมน้ำมันก็ทำให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศเราด้วย ที่สำคัญคือ สถานีบริการของไทยอาจต้องจัดคิวและบริหารจัดการให้ดี ไม่ให้กระทบหรือสร้างความไม่สะดวกให้กับลูกค้าที่เป็นคนไทย และเชื่อว่าปริมาณน้ำมันที่เข้ามาเติมคงไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาความมั่นคงด้านพลังงาน แต่อาจต้องระวัง เรื่องรถดัดแปลงที่เข้ามาขนน้ำมันเถื่อน ซึ่งต้องมีการกวดขันอย่างเข้มงวด

 

 

 

ราคาน้ำมันไทย ราคา น้ำมัน ลาว ราคา น้ำ มัน วัน นี้ 2565

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ใครเอี่ยว "นอท" ระวัง! เปิดข้อมูลคดี "สนง.สลากฯ" ลุยฟ้องผิดอาญา-แพ่ง "ลอตเตอรี่พลัส" ทุกรูปแบบ
ฮ่องกง ทุบสถิติเมษาร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี
ถนนพังถล่มในกวางตุ้งดับเพิ่มเป็น 48
จีนประสบความสำเร็จทดลองปลูกข้าวแบบเร่งรัดในทะเลทราย
รถไฟสินค้าจีน-ลาว-ไทย-มาเลเซียขบวนแรกออกจากเฉิงตูแล้ว
"พรรคพลังบูรพา" วอนให้โอกาส "รมต.ใหม่แกะกล่อง" ได้โชว์ฟอร์ม หยุดกดดันเปลี่ยนตัว "ประธานสภา"
"อัครเดช" แจงปม "อธิบดีกรมโรงงานฯ" ลาออก คาดกดดันจากสังคม
ระทึก ไฟไหม้ระเบียง จตช. พบต้นเพลิง โซฟา-กองไม้เก่า
เตรียมส่งฟ้อง "อดีตผู้บริหารสาว" คดีเมาแล้วขับปี 65 วันที่ 10 พ.ค.นี้
"ศุภมาส" สั่งการด่วน ทีมอว.ลงพื้นที่ระยอง สอบแหล่งน้ำชุมชน รอบโรงงานสารเคมีไฟไหม้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น