No data was found

“นาดา” ลุ้น 8 มิ.ย. กฎหมายสมรสเท่าเทียมไปต่อได้

กดติดตาม TOP NEWS

นาดา ไทยสร้างไทย คณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนและความหลากหลายทางเพศ ลุ้นวันที่ 8 มิถุนายนนี้ สภาฯจะเปิดฟรีโหวต ร่าง‘สมรสเท่าเทียม’

นาดา ไชยจิตต์ คณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนและความหลากหลายทางเพศ พรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยกับทีมข่าวท็อปนิวส์ ถึงความเคลื่อนไหวการผลักดันร่าง‘สมรสเท่าเทียม’ หรือ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ฉบับที่ พ.ศ. ว่าในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ สภาฯ จะนำร่าง พ.ร.บ.นี้เข้าสู่ที่ประชุมอีกครั้ง ซึ่งตนทราบมาว่าทางสภาฯจะมีการเปิดฟรีโหวตในเรื่องนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรีมีมติไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม หลังใช้อำนาจในฐานะฝ่ายบริหารอุ้มร่างกฎหมายฉบับนี้มาทำการศึกษาเป็นระยะเวลากว่า 60 วัน โดยให้เหตุผลว่าเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมฉบับสภาผู้แทนราษฎร มีหน้าตาละม้ายคล้ายกับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่เสนอโดยรัฐบาล

ข่าวที่น่าสนใจ

พร้อมกันนี้ได้ประกาศดันร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จัดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมเพื่อผลักดันเข้าสภาฯ โดยเร็ว คุณนาดายังกล่าวเพิ่มว่าเติมว่า อยากให้สังคมไทยยอมรับความรักความสัมพันธ์ของคู่รักเพศหลากหลาย ซึ่งต้องยอมรับว่ามีคู่รักเพศหลากหลายได้รับการกระทบกระเทือนสิทธิ มีคู่รักที่เสียชีวิตเพราะเข้าถึงสวัสดิการการรักษาพยาบาลไม่ได้

และยังมองว่าประเทศไทยกำลังขาดทุนจากการที่ไม่ให้การรับรองสิทธิในการก่อตั้งครอบครัว นับตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเมื่อปลายพ.ศ. 2564 ว่าการสมรสและการเข้าถึงสิทธิในสวัสดิการที่เกี่ยวข้องกับคู่สมรสเป็นสิทธิของคนตรงเพศ แถมยังเปรียบเทียบความสัมพันธ์ของคนรักเพศเดียวกันกับสัตว์โลก

ปัจจุบันมี 31 ประเทศที่รับรองให้ประชาชนทุกเพศสมรสกันได้อย่างเสมอภาคต่อหน้ากฎหมาย และอีกหลายสิบประเทศที่ให้การรับรองสิทธิในการก่อตั้งครอบครัวในรูปแบบอื่น เช่นสหรัฐอเมริกาบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศจดทะเบียนไปแล้วมากกว่า 293,000 คู่ สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในธรุกิจการแต่งงานกว่า 3,766,800,000 เหรียญสหรัฐ
และรัฐบาลกลางสร้างรายได้ในระบบภาษีได้กว่า 244,100,000 เหรียญสหรัฐ ในตลอดระยะเวลา 5 ปีนับตั้งแต่ศาลสูงของสหรัฐได้มีคำวินิจฉัยให้การสมรสได้แต่เฉพาะคู่รักต่างเพศนั้นเป็นขัดต่อรัฐธรรมนูญ

คุณนาดายังกล่าวทิ้งท้ายว่าเรื่องนี้ เป็นเรื่องสาธารณะ ที่จะเป็นการตอกย้ำไว้ซึ่งความเสมอภาคต่อ หน้ากฎหมายด้วยการยุติการพิจารณา พ.ร.บ.คู่ชีวิต จึงมีความจำเป็นต้องผลักดันให้สภาผู้แทนราษฎร ผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมอย่างเร่งด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่-บำนาญขั้นต่ำ
"เคนยา" เจอภัยพิบัติซ้ำเติม ฝนตกหนักทำเขื่อนแตกน้ำท่วมหมู่บ้าน เสียชีวิตแล้ว 45 ราย
โซเซียลแห่ชื่นชม 2 ตำรวจสน.ห้วยขวาง ช่วยเหลือเด็ก 1 ขวบ ป่วยเป็นไข้สูง รีบนำส่งรพ.จนรอดชีวิตหวุดหวิด
เคลื่อนขบวน 4 รถบรรทุก ขน "กากแคดเมียม" 112 ตัน ล็อตแรก จากมหาชัยสู่ตาก ผู้ว่าฯสมุทรสาครมั่นใจ ย้ายเสร็จตามกำหนด
"ไพศาล" เปิดสาเหตุ "สุทิน" เก้าอี้รัฐมนตรีแน่นปึ้ก คุมกลาโหมเหมือนเดิม เพราะมี 2 กึ๋น
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางจังหวัดอุณหภูมิพุ่ง 44 องศา อีสาน-ตะวันออก เจอฝนฟ้าคะนอง กทม.ร้อนสุด 41 องศา
ทอมเมาเพี้ยนตะโกนด่าบุพการีหนุ่มนั่งกินข้าว จนทนไม่ไหวลุกขึ้นเตะสลบ
พบหนุ่มวัย 22 ปี ขายลูกชิ้นทอดหน้าคล้ายนักร้องดัง บุ๊ค ศุภกาญจน์ เจ้าของผลงานเพลงสวยขยี้ใจ 55ล้านวิว
"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น