No data was found

สภาฯล่ม องค์ประชุมไม่ครบ

กดติดตาม TOP NEWS

 รัฐสภา 30 มิ.ย.- “ชวน” เผยต่อสายตรงเลขาสมช. ยันสภาฯ เปิดประชุมได้ พร้อมประสานหน่วยงาน ให้ลดอุปสรรค ส.ส.ต้องกักตัว ขณะที่องค์ประชุมล่มไม่ถึงฝั่ง ระหว่างนับองค์ประชุมก่อนการลงมติ ร่างพ.ร.บ.วัตถุอันตราย พบมีส.ส. ร่วมประชุมเพียง 206 คนเท่านั้น ประธานจึงสั่งปิดประชุม

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 ภายหลังสมาชิกสภาฯลงชื่อครบองค์ประชุมเกินกึ่งหนึ่งแล้วจึงเริ่มเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม โดยนายชวน กล่าวว่า การเปิดประชุมสภาฯ สามารถทำได้ตลอดสมัยประชุม เพราะได้แจ้งขออนุญาตไปยัง ศบค.แล้ว และล่าสุดตนได้โทรศัพท์ส่วนตัวไปยังพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อความมั่นใจต่อการเปิดประชุมสภาฯ ซึ่งได้รับคำยืนยันว่าไม่มีปัญหา ส่วนข้อหารือของส.ส. ตนจะแจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ดำเนินการให้ความสะดวก ไม่มีอุปสรรคกับส.ส.ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด

“การเลื่อนประชุมสภาฯ จะเกิดขึ้นเมื่อมีมติของที่ประชุม 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และฝ่ายส.ส.ร่วมรัฐบาล แต่ขณะนี้ยังไม่มีประเด็น ขณะเดียวกันสภาฯ มีความเข้มงวดและตรวจเข้ม แม้มีข้อบกพร่องบ้าง ผมได้สั่งให้เลขาธิการสภาฯ และผู้รับผิดชอบตรวจสอบ ส่วนปัญหา เช่น ผมมาสภาฯ เวลา 07.30 น. ไม่มีคนตรวจคัดกรอง วัดอุณหภูมิ แต่มีเจ้าหน้าที่ประจำประตู ดังนั้นต้องเคร่งครัดเรื่องดังกล่าว ขณะเดียวกันของส.ส.สวมหน้ากากอนามัยให้ได้ 100%” นายชวน กล่าว

ทั้งนี้นายชวน กล่าวว่า สำหรับบุคคลที่จะเข้ามายังห้องประชุมสภาฯ ต้องฉีดวัคซีนแล้ว สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในห้องประชุม ทราบว่ามีเพียง 3 คนที่ยังไม่ฉีด คือ 1 คนตั้งครรภ์ และ อีก 2 คนตกลงว่าจะฉีด แต่ทั้ง 3 คนไม่ได้เข้ามายังห้องประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)วัตถุอันตราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ต่อเนื่องในมาตรา 5 แต่หลังจากพิจารณาไปเพียง 30 นาที นายชวน สั่งพักการประชุม 15 นาที ในเวลา 11.30 น. เพื่อรอให้ส.ส.มีความพร้อมต่อการนับองค์ประชุม เพื่อลงมติ

หลังจากที่นายชวน กดสัญญาณเรียกส.ส.ที่ร่วมประชุม เข้าห้องประชุมหลายครั้ง แต่พบว่ายังมีผู้เข้าห้องประชุมบางตา โดยนายชวน กล่าวตอนหนึ่งว่า “เวลาเลือกตั้งจะรู้ว่า การอยู่ในที่ประชุมหรือไม่ เป็นเหยื่อคู่ต่อสู้ของท่านอย่างไร” ต่อมาเวลา 11.47 น. การประชุมได้กลับมาอีกครั้ง หลังจากที่พักการประชุม โดยนายชวนให้เวลาส.ส. เสียบบัตรเพื่อนับองค์ประชุม ก่อนการลงมติ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)วัตถุอันตราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ต่อเนื่องในมาตรา 5 ทั้งนี้ผลการนับองค์ประชุม พบว่ามี ส.ส. เพียง 206 คน ทำให้นายชวน กล่าวว่า “มีส.ส.แสดงตน 206 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องใช้ 242 คนไม่ครบองค์ประชุม ผมขอปิดประชุม”

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว
“หมู่เปาเปียว” มอบพวงมาลัยขอบคุณ “พีระพันธุ์” ช่วยสานฝัน รับรองสถานะ จนเข้าเรียนนายร้อยได้สำเร็จ
"กมธ.แรงงาน" ถกเดือดปมลูกน้อง สส.ก้าวไกล ตบทรัพย์ไซต์งาน ซัดทำองค์กรเสียหาย ควรเข้าคุก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น