No data was found

ต้องพึ่งความเชื่อ ชาวบ้านจัดบวงสรวงปราสาทโบราณ ไล่โรงงานไฟฟ้าขยะ พร้อมทั้งขอโชคลาภ

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ พึ่งความเชื่อ ชาวบ้านจัดพิธีบวงสรวงปราสาทโบราณ ไล่โรงงานไฟฟ้าขยะ 1,800 ล้านบาท พร้อมทั้งขอโชคลาภในงวดนี้ไปพร้อมด้วย เพื่อที่จะไปเสี่ยงดวงในงวดที่จะถึงนี้ ที่ปราสาทยายเหงา บ้านพูนทราย ตำบลบ้านชบ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มื่อวันที่ 29 พ.ค.2565 ที่ปราสาทยายเหงา บ้านพูนทราย ตำบลบ้านชบ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ชาวบ้านกว่า 50 คนได้นำเครื่องเซ่นต่างๆไม่ว่าจะเป็นหมู ไก่ ข้าวปลาอาหาร และผลไม้ต่างๆ ไปทำพิธีบวงสรวงเพื่อให้ยายเหงาที่ชาวบ้านนับถือและเป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจได้ช่วยปัดเป่าโรงงานไฟฟ้าขยะ ที่จะมาตั้งในบริเวณใกล้ๆกับปราสาทยายเหงา ซึ่งถือเป็นโบราณสถานที่สำคัญอีกสถานที่หนึ่ง เพราะทุกวันนี้ชาวบ้านอยู่กันแบบหวาดระแวงบางคนถึงไม่กล้าออกจากบ้านเพราะว่ามีชายแปลกหน้ามาข่มขู่บ้าง ชาวบ้านทุกคนได้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปหลายพื้นที่ ทั้งที่อำเภอทั้งที่เทศบาล ทั้งที่ อบต.บ้านชบ เพื่อให้ช่วยพิจารณาย้ายโรงงานไฟฟ้าขยะไปจากสถานที่ตรงนี้ แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบ การที่ชาวบ้านออกมาคัดค้านไม่เห็นด้วยเพราะว่าสถานที่ตรงนี้ อยู่ใกล้กับแหล่งน้ำซึ่งถือว่าเป็นต้นน้ำที่สำคัญของชาวสุรินทร์ ที่ห่างเพียง 930 เมตร อยู่ใกล้โรงเรียนบ้านโพนทรายเพียง 1.50 กิโลเมตร อยู่ใกล้ชุมชนบ้านพูนทรายและอยู่ใกล้ชุมชนบ้านโพนชายเพียง 1.30 กิโลเมตร อยู่ใกล้กับปราสาทยายเหงาซึ่งถือเป็นโบราณสถานเพียงแค่ 1.65 กิโลเมตร อยู่ใกล้วัดโพธิ์ชัยยารามเพียง 1.39 กิโลเมตร อยู่ใกล้สำนักสงฆ์และศูนย์ปฏิบัติธรรมปราสาทยายเหงาเพียงแค่ 1.5 กิโลเมตร อยู่ใกล้ชุมชนบ้านโคกสมบัติเพียง 1.48 กิโลเมตร อยู่ใกล้ชุมชนภูมิคดี ต.ดม เพียง 2.50 กิโลเมตร ซึ่งโรงไฟฟ้าขยะที่จะก่อสร้างอยู่ที่หมู่ 5 ตำบลบ้านชบ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้งบประมาณ 1,800 ล้านบาท พร้อมกันนี้ต่างอธิษฐานขอโชคลาภ ให้ได้นอนฝันเห็นเลขเด็ด เพื่อมาเสี่ยงโชคในงวดที่จะถึงนี้ อีกด้วย

สำหรับ ปราสาทยายเหงา มีลักษณะเป็นปรางค์ปราสาท ปรากฏอยู่ 2 หลัง ก่อด้วยอิฐ เป็นศิลปะแบบเขมร สร้างเมื่อประมาณพุทธศตวรรษที่ 16-17 ปัจจุบันปราสาทยายเหงาได้รับการบูรณะ ขุดแต่งแล้วเสร็จตามโครงการเมื่อไม่นานมานี้ ปราสาทยายเหงา เป็นศาสนสถาน แบบขอม ลักษณะตัวปราสาทก่อด้วยอิฐ เป็นรูปปรางค์สี่เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสองได้อย่างงดงาม ประกอบด้วยปรางค์ 2 องค์ ตั้งอยู่เรียงกัน ในแนว ทิศเหนือ-ใต้ หันหน้า ไปทาง ทิศตะวันออก องค์ปรางค์ก่อด้วยอิฐ ตั้งอยู่บน ฐานศิลาแลง มีการแกะสลักอิฐ เป็นลวดลาย เช่น ที่กรอบหน้าบัน เป็นรูปมกร (สัตว์ผสม ระหว่างสิงห์ ช้าง และปลา) คาบนาค 5 เศียร

 

ประวัติ สมัยก่อนมีคุณยายคนหนึ่งสามีไปออกศึกสงครามนานนมก็ไม่ได้กลับมาสักที ยายอยู่รอที่บ้านก็เลยสร้างปราสาทคอย แต่ไม่ปรากฏว่ายายได้พบกับตาหรือไม่ และปราสาทก็ดูเหมือนจะสร้างไม่แล้วเสร็จ ตำนานนี้เป็นเรื่องเล่าต่อๆกันมา ปราสาทยายเหงานี้มีภูมิลำเนาที่อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ มีลักษณะเป็นปราสาทแบบขอม ปรากฏอยู่ 2 หลัง หากดูตามการก่อสร้างอาจมีปรางค์อีกองค์คู่กัน แต่ยังไม่ได้เริ่มสร้าง ก่อด้วยอิฐ เป็นศิลปะแบบเขมร สร้างเมื่อประมาณพุทธศตวรรษที่ 16-17 ใครที่ไปขอหรือบนบานศาลกล่าวต่างๆก็จะประสบความสำเร็จเกือบทุกรายไม่ว่าจะเป็นด้านโชคลาภด้านหน้าที่การงานหรือด้านการเงินคู่ครองต่างๆ ในการบนอะไรก็แล้วแต่ต้องกลับไปหาท่านที่ปราสาทยายเหงา เพื่อไม่ให้ยายท่านรอ หรือเพื่อไม่ให้ยายเหงา หลายๆคนที่มาขอกับท่านจึงประสบความสำเร็จตลอดเกือบทุกรายไป ครั้งนี้ก็เช่นกันชาวบ้านจึงได้ไปบนบานศาลกล่าวเพื่อให้ปัดเป่าโรงงานไฟฟ้าขยะออกไปจากพื้นที่พร้อมทั้งจุดธูปขอเลขเพื่อที่จะไปเสี่ยงดวงในงวดที่จะถึงนี้อีกด้วย ธูปจึงออกเป็นเลข 805

นางสาวชลธิชา ผงชานันท์ อายุ 30 ปี ชาวบ้านพูนทราย หมู่ที่ 9  เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า วันนี้เรามาบวงสรวงปราสาทยายและทำพิธีบายศรีสู่ขวัญให้ชาวบ้านเกี่ยวกับเรื่องโรงขยะชาวบ้านไม่ต้องการ ต้องการให้ไปสร้างที่อื่น เพราะมันจะกระทบต่อชีวิตในชุมชนและก็โบราณสถานที่เราเคารพนับถือแล้วเป็นพื้นที่การเกษตรจะมีผลกระทบในวิถีชีวิตของชาวบ้านทั่วไป

นางสาวมาลี นันทา อายุ 49 ชาวบ้านโพนชาย ม.5  เปิดเผยว่า ไม่ต้องการเตาเผาขยะที่มาบวงสรวงวันนี้เพราะว่าต้องการปัดเป่าโรงงานขยะออกไปเพราะมันกระทบสิ่งแวดล้อมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ แต่ถ้าใครอยากได้ก็เอาไปไว้ที่บ้านเลยนะ เพราะว่าที่นี่ไม่ต้องการ เพื่ออายุยืนยาวของพวกเราและชุมชนของเรา และการที่มาบวงสรวงวันนี้เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยปกป้องเพราะเราไม่ต้องการโรงงานไฟฟ้าขยะ

นางสาวพรสุนันท์ บุญธรรม อายุ 37 ปี ชาวบ้านในพื้นเปิดเผยว่า ไม่ได้ต้องการโรงงานไฟฟ้าขยะ พื้นที่ของเราอยู่ตรงข้ามกับพื้นที่ตรงที่เขาสร้างเลย ตอนที่เขาจะดำเนินการเขาไม่มีการมาสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงเลย อยู่ดีๆเขาก็มาแจ้งชาวบ้านให้ไปทำประชาคมหรือไปรับฟังความคิดเห็นที่อำเภอเลย โดยที่ไม่มีการมาแจ้งอะไรเลย อยู่เฉยๆก็มาดำเนินการโดยที่ชาวบ้านไม่รู้เรื่อง โดยที่พื้นที่ใกล้กันเดินแค่ห้าก้าวก็ถึง อยู่ดีๆก็มีโครงการก่อสร้างอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงของเรา และไม่มีการสอบถามคนในพื้นที่ใกล้เคียงว่าจะมีการมาสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ ไม่มีการมาถามใดๆทั้งสิ้น ว่าจะมีโครงการนี้จะมีโรงงานไฟฟ้าขยะ และที่มาวันนี้ก็มาบวงสรวงให้ยายเหงาช่วยปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีให้ออกไป เพราะเป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเพื่อให้ท่านช่วยปัดเป่าโรงงานไฟฟ้าขยะออกไป ความสวยงามของท่านจะได้คงอยู่เหมือนเดิม อยู่กับลูกกับหลานในรุ่นถัดไปอีก

นางรัศมี นึกชอบ อายุ 54 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยอีกว่า การที่เรามาวันนี้คือมาบวงสรวงปราสาทยายเหงาให้ท่านช่วยขจัดปัดเป่าออกไปเพื่อไม่ให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าขยะที่นี่ โรงไฟฟ้าขยะมันมีทั้งผลดีและผลเสียแต่ว่าผลเสียมันจะตามมาอีกเยอะ ลูกหลานที่อยู่รุ่นหลังก็จะได้รับผลกระทบอย่างแรง อยากจะให้ไปทำที่อื่นที่ไกลจากชุมชนของเราและไกลจากปราสาทยายเหงา เพราะมีโรงเรียนมีวัดเยอะแยะ ยังอยากให้ทุกท่านพิจารณาว่าสมควรหรือไม่สมควร เพราะว่าลูกหลานของเราในอนาคตต่อไปต้องได้รับผลกระทบอย่างแน่นอนไม่ว่าจะเป็นทางน้ำหรือทางดิน และสาธารณูปโภคทุกอย่าง ความเป็นธรรมชาติของเราก็จะหายไป ธรรมชาติที่จะเขียวๆต่อไปอนาคตก็จะไม่เขียวอีกต่อไปจะมีแต่ไฟ.

 

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น