No data was found

“บัตรทอง” เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี รับอุปกรณ์ชุดประสาทหูเทียมได้

บัตรทอง

กดติดตาม TOP NEWS

สิทธิ "บัตรทอง" รู้หรือไม่ เด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี ที่มีความพิการทางการได้ยิน ไม่เคยฝึกภาษามือ และมีข้อบ่งชี้ผ่าตัดรักษา สามารถรับอุปกรณ์ชุดประสาทหูเทียมได้

“บัตรทอง” สิทธิบัตรทอง เช็คสิทธิบัตรทอง รู้หรือไม่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประชาสัมพันธ์ เด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี ที่มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท หรือ สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รวมถึงสิทธิว่างที่มีระดับการได้ยิน 90 เดซิเบลขึ้นไป ไม่เคยฝึกภาษามือ และมีข้อบ่งชี้จากแพทย์เพื่อผ่าตัดรักษา สามารถรับบริการอุปกรณ์ประสาทหูเทียมในการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียมได้ สามารถติดตามเรื่องราวนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สืบเนื่องจากทางด้านเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ออกมาประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเรื่องราวสิทธิประโยชน์ของเด็กที่มีความพิการทางการได้ยิน แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าบุตรหลานของเรามีความบกพร่องทางการได้ยินนั้น ก็ได้ให้ข้อมูลอีกว่า เนื่องจากความพิการทางการได้ยินโดยส่วนใหญ่เป็นความพิการชนิดซ่อนเร้น โดยทั่วไปจึงไม่พบความผิดปกติของร่างกายยกเว้นในบางรายที่มีความผิดปกติของหู ใบหน้าและศีรษะตั้งแต่เกิดร่วมด้วย จึงต้องอาศัยการประเมินปัจจัยเสี่ยง อาการหูเสียและสังเกตการตอบสนองต่อเสียง เช่น เรียกไม่หัน ร้องไห้โวยวายเสียงดัง ดื้อมากกว่าปกติหรือมีปัญหาพูดช้าหรือพูดไม่ชัด เป็นต้น นอกจากนี้ บางครั้งผู้ป่วยอาจมีปัญหาด้านการเรียนหรือไม่เข้าสังคม หากท่านผู้ปกครองหรือคุณครูสงสัยว่าเด็กอาจมีปัญหาการได้ยิน แนะนำให้พามาตรวจ เพื่อให้ได้การวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างเหมาะสมต่อไป

 

 

ข้อบ่งชี้ในการผ่าตัดในการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม คือ

  • อายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป
  • สูญเสียการได้ยินทั้งสองข้างระดับรุนแรงระดับการได้ยินมากกว่า 80 เดซิเบล และใช้เครื่องช่วยฟังแล้วไม่ได้ผล ไม่มีโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการผ่าตัด
  • มีสุขภาพจิตและสติปัญญาดีพอที่จะสามารถฟื้นฟูสมรรถภาพได้
  • ต้องสามารถเข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพการได้ยินหลังการผ่าตัดและติดตามผลเป็นระยะ ๆ ได้
  • มีศักยภาพที่จะดูแล บำรุงรักษาอุปกรณ์ประสาทหูเทียมได้

 

 

ทั้งนี้มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่อความสำเร็จจากการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม เช่น ในผู้ป่วยเด็กที่ไม่เคยมีพัฒนาการทางภาษามาก่อน หากผ่าตัดฝังประสาทหูเทียมเมื่ออายุมากกว่า 4 ปี อาจได้ผลไม่ดี, สาเหตุของการสูญเสียการได้ยิน, อายุที่เริ่มสูญเสียการได้ยิน, ระยะเวลาการสูญเสียการได้ยินและการฟื้นฟูการได้ยินในอดีต เป็นต้น ดังนั้นเกณฑ์ดังกล่าวมีข้อจำกัดหลายอย่าง ทั้งนี้ความเหมาะสมของการผ่าตัดรักษาขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ผู้รักษา

 

 

บัตรทอง

 

 

 

สำหรับเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี ที่มีสิทธิ บัตร ทอง 30 บาท หรือ สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รวมถึงสิทธิว่างที่มีระดับการได้ยิน 90 เดซิเบลขึ้นไป ไม่เคยฝึกภาษามือ และมีข้อบ่งชี้จากแพทย์เพื่อผ่าตัดรักษา สามารถรับบริการอุปกรณ์ประสาทหูเทียมในการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม โดยสิทธิประโยชน์ที่ได้รับ คือ อุปกรณ์ชุดประสาทหูเทียม 1 ชุด/คน ประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่อยู่ในร่างกาย และส่วนที่อยู่นอกร่างกาย ดังนี้

  1. ส่วนที่อยู่ในร่างกาย ประกอบด้วยอุปกรณ์สำคัญ คือ ตัวรับสัญญาณ (receiver) และ ขั้วไฟฟ้า (eleclrode array) ชนิดหลายขั้ว ตั้งแต่ 12 electrodes ขึ้นไป
  2. ส่วนที่อยู่นอกร่างกาย ประกอบด้วย
    • เครื่องแปลงสัญญาณเสียงพูด (speech processor)
    • ขดลวดส่งต่อสัญญาณและแม่เหล็ก
    • สายไฟเชื่อมต่อเครื่องแปลงสัญญาณเสียงพูดเข้ากับขดลวดส่งต่อสัญญาณ (coilcable)
    • แบตเตอรี่ชนิดประจุไฟฟ้าใหม่ได้ (rechargeable battery) อย่างน้อย 2 ชุดพร้อมแท่นชาร์ต
    • มีระบบ Data Logging เพื่อให้สามารถรู้ว่าผู้ป่วยใช้งานหรือไม่
    • มีระบบการป้องกันน้ำที่มาตรฐานไม่ต่ำกว่า International Protection 57 ขึ้นไป
    • มีไมโครโฟน (omni direction) อย่างน้อย 2 ตัว
    • มีกล่องอบกันความชื้น

 

 

 

บัตรทอง

 

 

 

วิธีการใช้สิทธิ ติดต่อที่หน่วยบริการตามสิทธิ โดยแสดงสูติบัตรในการเข้ารับบริการ หากหน่วยบริการตามสิทธิไม่มีแพทย์เฉพาะทางจะส่งต่อไปยังหน่วยบริการที่มี อุปกรณ์ชุดประสาทหูเทียม แต่หากมีเอกสารประกอบยืนยันประเภทคนพิการ สามารถเข้ารับบริการหน่วยบริการของรัฐได้ทุกแห่ง การได้ยินในผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม จะไม่เหมือนการได้ยินปกติ ผู้ป่วยต้องใช้เวลาในการเรียนรู้และฝึกฝนจึงจะสามารถฟัง แปลผล และสื่อสารได้ จึงมีความจำเป็นที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากครอบครัว และบุคลากรหลายด้าน ซึ่งประกอบด้วย แพทย์ นักแก้ไขการพูด ครูการศึกษาพิเศษ หรือ ครูที่โรงเรียน เพื่อน ที่ต้องเอาใจใส่ พูดคุยกระตุ้นเพื่อให้ได้ฝึกฟังและพูดตลอดเวลา

 

 

ทั้งนี้ สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิ บัตร ทอง สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

 

 

 

บัตรทอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.อานนท์" ซัดแจกเงินดิจิทัล ผุด Blockchain ชี้ "เป๋าตัง" ดีกว่าแถมไม่ต้องลงทุน
คุม 3 ผู้ต้องสงสัย จยย.บอมบ์หน้าเขื่อนท่าพระยาสาย
FIFA Congress 2024 : ความสำเร็จของ สมาคมฯ และ ประเทศไทย ในฐานะเจ้าภาพจัดอีเวนต์นอกสนามที่ยิ่งใหญ่สุดของ ฟีฟ่า
หนุ่มเมืองผู้ดี ปีนขึ้นตึก หวังปลิดชีพตัวเอง เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือวุ่น
สมรภูมิ "สว."ดุ!ตัวตึงแห่ลงแข่ง สังเวียน "นายกอบจ.ปทุมฯ" เลือดสาด "บิ๊กแจ๊ส" โดน "พท." รุมกินโต๊ะ
"เทพไท" เบิกเนตร "ระบอบยุทธษิณ" ดีลข้ามขั้วฮั้วทางการเมืองตีแสกหน้า "ก้าวไกล" อย่าฝันลมๆแล้งๆ "พท." ช่วยรื้อมรดก "คสช."
เครือซีพีลงนาม MOU ร่วมกับแอร์บัส มุ่งสำรวจการผลิตเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืนในประเทศไทย
"หมอเหรียญฯ" ขอเวลาทบทวนสมัครสว. เล่าเบื้องหลังเหตุผลทำชั่งใจหนัก ยันไม่ใช่ท้อกลัวสอบตก
“จเด็จ อินสว่าง” ลาออกจากกมธ.พัฒนาการเมืองวุฒิสภา เผยไม่สะดวกใจปฏิบัติหน้าที่
"BEM" แจงน้ำรั่ว "รถไฟฟ้าใต้ดิน" ปัญหาท่อแอร์ไม่ใช่น้ำฝน เร่งแก้ไขแล้วทุกขบวน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น