logo

อิหร่าน ผู้นำสูงสุดอิหร่านนำสวดพิธีศพปธน.-ฮามาสร่วมด้วย

ผู้นำสูงสุดอิหร่าน นำละหมาดไว้อาลัยปธน.ไรซี ผู้ล่วงลับ ท่ามกลางประชาชนจำนวนมากร่วมงานพิธีศพในกรุงเตหะราน ผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมงานคับคั่ง รวมถึงหัวหน้าฮามาส

เมื่อวันพุธ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน นำสวดต่อหน้าโลงศพของประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี และผู้ติดตามและนักบินรวมอีก 7 คน ในพิธีไว้อาลัยที่จัดขึ้นในมหาวิทยาลัยเตหะราน หลังจากทั้ง 8 คน เสียชีวิตในเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกขณะไปปฏิบัติภารกิจในจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออกของอิหร่าน ใกล้ชายแดนของประเทศอาเซอร์ไบจานเมื่อวันอาทิตย์

ก่อนหน้านั้นศพทั้งหมดได้รับการลำเลียงมาจากเมืองกอมมาตั้งที่มัสยิดใหญ่มาซัลเลาะห์ ในกรุงเตหะราน เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมเคารพศพเป็นครั้งสุดท้าย ต่อมาในวันพุธ ฝูงชนแห่ร่วมไว้อาลัยเต็มพื้นที่เปิดโล่งรอบๆ มหาวิทยาลัยเตหะราน ก่อนที่ขบวนแห่ศพจะเคลื่อนไปยังจัตุรัสเองเกแล็บและจัตุรัสอาซาดี สถานีโทรทัศน์ของรัฐระบุว่า ไรซี ได้รับการกล่าวอำลาอย่างยิ่งใหญ่จากประชาชนชาวอิหร่าน ในเมืองหลวง มีการติดป้ายขนาดใหญ่เพื่อยกย่องประธานาธิบดีผู้ล่วงลับว่าเป็น “ผู้พลีชีพเพื่อประชาชน” ในขณะที่ป้ายอื่นๆเขียนข้อความกล่าวคำอำลา

ผู้นำและผู้แทนระดับสูงจากต่างประเทศมากกว่า 40 คน เข้าร่วมเคารพศพด้วย โดยในจำนวนนี้รวมถึง เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์,ประธานาธิบดีของตูนิเซียและทาจิกิสถาน, รองประธานาธิบดีของอินเดียและตุรกี ประธานรัฐสภารัสเซีย และนายกรัฐมนตรีอิรัก รวมถึงเจ้าหน้าที่จากอียิปต์ เบลารุส และเซอร์เบีย

อีกทั้ง อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส , ชีค นาอิม กัสเซม รองหัวหน้ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน รวมถึงตัวแทนจากกลุ่มฮูตี ร่วมเคารพศพ และฮานิเยห์ได้เข้าร่วมพิธีสวดไว้อาลัยที่มัสยิดด้วย พร้อมประกาศท่ามกลางฝูงชนว่า เขาแน่ใจว่าอิหร่านจะสนับสนุนประชาชนชาวปาเลสไตน์ต่อไป และความตายจงมาสู่อิสราเอล

จากเตหะราน ร่างของประธานาธิบดีไรซีและเจ้าหน้าที่จะเคลื่อนไปที่เมืองมาช้าด บ้านเกิดของไรซีทางตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ร่างของเขาจะถูกฝังในเย็นวันนี้ ที่สุสานวิหารศักดิสิทธิ์อิหม่ามเรชา

คาเมเนอี ได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 5 วัน และมอบหมายให้รองประธานาธิบดี โมฮัมหมัด มอคเบอร์ วัย 68 ปี เป็นประธานาธิบดีรักษาการณ์ จนกระทั่งมีการเลือกตั้งผู้สืบทอดตำแหน่งของไรซีในวันที่ 28 มิถุนายน ขณะที่ โมฮัมหมัด บากเกรี เสนาธิการทหารบกอิหร่าน ได้สั่งให้สอบสวนสาเหตุของเฮลิคอปเตอร์ตก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กเต่า" เผยออกหมายเรียก 16 ลูกเรือขนน้ำมัน 3 ลำที่สูญหาย หลังพบอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด
เลือก สว.ตราด รอบจังหวัด แค่รอบแรกคนดังไม่ผ่าน ปธ.สภาเกษตร ทนายดังหลุด ขณะอดีตรองผู้ว่าฯ เกือบหลุดต้องจับฉลากจึงผ่าน ทนายดังเตรียมร้อง ระบุจ้างมาลง 3 กลุ่ม
“หมอเหรียญฯ“ สละสิทธิจับฉลากสว. รอบแบ่งกลุ่มอาชีพ หนุนคนที่มีศักยภาพมากกว่า
“จักรพันธ์ ยมจินดา”อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ไปไม่ถึงดวงดาว เลือกไม่ผ่านรอบแรกในสายอาชีพ พ่ายจับสลาก ทำให้ตกรอบแรกเลือก สว.จังหวัดระยอง
พบคราบน้ำมันลอยวงกว้างในทะเลพัทยา
"ผู้ว่าฯปู" ผ่านฉลุย เลือกสว.ระดับจังหวัด ได้ไปต่อเวทีระดับประเทศ
เปิดแชทลับ “บรรดาลูกศิษย์” หลังโดน “เชื่อมจิต” ครอบงำ อาการหนักทุกคน
"สรรเพชญ" ติงรัฐตั้งงบฯขาดดุลกว่า 8 แสนล้าน ก่อหนี้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ แจกดิจิทัลซื้อโทรศัพท์เอื้อนายทุน
"ดร.นิว"ตอกเจ็บ "ธนาธร" อยากโชว์ชีวิต เปิดคลิปให้สัมภาษณ์ NBC ไม่ต้องให้คนเสียเงินไปดูหนัง
"ปลัดกทม." เผยเลือก "สว.กรุงเทพฯ" พบมีผู้สมัครพลาดรายงานตัว 17 คน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น