No data was found

คุณตาวัย 67 ปี หวั่นอาชีพการตีมีดแบบดั้งเดิมสูญหาย เผยหากใครสนใจ รับสอนให้ฟรี

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์-คุณตาวัย 67 ปี ต้องการคนสืบทอดวิชาการตีมีดที่เรียนมาจากตาทวด เนื่องจากไม่มีผู้สืบทอดต่อ และเพื่อให้อาชีพการตีมีดยังคงอยู่ต่อไปไม่สูญหาย หากมีคนที่สนใจจริงๆจะสอนให้แบบฟรีๆ

วันที่ 25 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันหลากหลายอาชีพในพื้นที่ชนบท ที่ถูกสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณสมัยรุ่นปู่ ย่า ตา ทวด กำลังเริ่มจะเลือนหายไป เนื่องจากไม่มีผู้สืบทอดอาชีพต่อ เพราะบรรดาลูกหลานต่างมีงานมีอาชีพอื่นที่มั่นคงแตกต่างกันไป จึงหาคนมาสืบทอดได้ยากในยุคสมัยปัจจุบัน โดยเฉพาะอาชีพตีเหล็กตีมีดประจำตำบลเทนมีย์ ที่ตาพวง หรือนายสมพวง นามเวศม์ อายุ 67 ปี ชาวบ้านคาบเหนือ ม.5 ต.เทนมีย์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ สืบทอดการตีมีดมาจากตาทวด เรียนรู้วิชาการตีมีดมาตั้งแต่เป็นเด็กน้อย และยึดเป็นอาชีพมากว่า 50 ปี จนปัจจุบันขาดคนช่วยตีเหล็กขึ้นรูปเป็นตัวมีด เลยไม่สามารถตีมีดแบบแต่ก่อนได้ เพราะการตีมีดใหม่ต้องใช้คนช่วยกันถึง 3 คน จึงจะสามารถตีขึ้นรูปทรงเป็นมีดได้ ตอนนี้จึงทำได้เพียงตีมีดเก่าที่บิ่นหักของชาวบ้านที่นำมาให้ซ่อมและชุบคมมีดเท่านั้น จึงอยากจะให้คนรุ่นใหม่ที่สนใจรักอาชีพการตีมีด เข้ามาศึกษาเรียนรู้วิชาการตีมีดเพื่อสืบทอดนำไปประกอบเป็นอาชีพหาเลี้ยงครอบครัว และเพื่อให้อาชีพการตีมีดของตาทวดยังคงอยู่ต่อไป

นายสมพวง นามเวศม์ บอกว่า ตนได้วิชาความรู้การตีมีดมาจากตาทวด สมัยที่ตนยังเป็นเด็กๆ ตอนนี้ตาเสียชีวิตไปแล้ว ของต่างๆตาทวดก็ทิ้งไว้ให้ทั้งหมด ในตระกูลมีตนทำเป็นอยู่คนเดียว เมื่อก่อนก็ตีแบบนี้แหละตอนเล็กๆ ก็ได้ความรู้จากตาทวดนี้หละ ทั้งมีดเหลาตอก อีโต้ ขวาน เคียว จอบ เสียม แกสอนตนก็ทำเป็นทั้งหมด แต่ทุกวันไม่มีคนช่วยทำคนเดียวลำบาก ก็เลยทำได้แต่ซ่อมมีดเก่าแต่งทรงให้ใหม่ ทั้งปังตอ จอบ เสียม ทำทั้งหมด ถ้าทำใหม่เลยต้องใช้คนช่วยถึง 3 คน ส่วนลูกหลานก็มีงานอื่นทำกันหมด คนอื่นก็ไม่มีใครสนใจ ก็อยากจะให้มีคนมาสืบทอดอยู่ ละถ้าหากใครอยากจะมาเรียนรู้วิชาการตีมีดตนจะสอนให้แบบฟรีๆเลย อยากให้สืบต่อวิชาเพื่อให้คงอยู่ต่อไปจนถึงลูกถึงหลาน ส่วนขั้นตอนการตีมีดนั้น ก่อนอื่นต้องนำเหล็กไปเผาไฟให้แดงแล้วนำมาตีขึ้นรูปทรงสิ่งที่เราจะทำ ถ้าเป็นมีดเมื่อขึ้นทรงเสร็จก็นำมาตีม้วนขึ้นด้าม จากนั้นก็ตีตัวมีดให้เสมอเมื่อตัวมีดเสมอแล้วก็นำไปเจียร์ให้เสมออีกรอบ ก่อนจะเริ่มขึ้นคมมีด ถ้าเป็นเมื่อก่อนต้องใช้ตะไบมือมาถูในขั้นตอนนี้ลำบากมาก แต่ทุกวันใช้ลูกหมูมาเจียร์แต่งทรงเอาเลยสบาย แต่งเสร็จแล้วก็เอาไปชุบ การชุบก็นำมีดที่แต่งทรงแล้ว ไปเผาไฟให้ตัวเหล็กตัวคมมีดแดงเสมอประมาณ 1 เซนติเมตร จากนั้นก็นำไปชุบในน้ำให้คมมีดกับตัวมีดแข็ง ขั้นตอนนี้ต้องเป็นคนที่ชำนาญจริงๆถึงจะทำได้พอดี ต้องดูสีของเหล็กด้วยตอนชุบน้ำ ถ้าเป็นคนที่สนใจจริงที่มาเรียนรู้ก็ใช้เวลาไม่นาน ประมาณ 1 อาทิตย์ก็ทำเป็นทั้งหมดแล้ว ตนจะสอนให้ตรงนี้เลยลงมือปฏิบัติจริงเลย ทุกวันยิ่งสบายใช้หอยโข่งเสียบไฟเป่าลม เมื่อก่อนต้องใช้สองมือคนยืนสูบเซ้าเป่าลมเพราะไม่มีไฟฟ้า ต้องมี 3 คน คนหนึ่งสูบ คนหนึ่งตี อีกคนบังคับเหล็ก คนบังคับเหล็กก็คือคนที่เป็นช่างใหญ่ ทุกวันตนก็มีแต่งานซ่อม เป็นมีดที่บิ่นหักที่ชาวบ้านนำมาให้ซ่อม คิดชิ้นราคา 40-50 บาท แล้วแต่ขนาดแต่ก็ไม่เกินร้อยบาทต่อชิ้น ทั้งจอบ เสียบ ขวาน และมีดทำครัวทั่ว ส่วนใครที่สนใจต้องการอยากจะเข้ามาเรียนรู้วิชาตีมีดกับนายสมพวง เพื่อนำไปประกอบเป็นอาชีพหาเลี้ยงครอบครัว สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 086-3404226 นายสมพวง นามเวศม์.

 

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น