No data was found

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเขตที่ 13 ลงพื้นที่ติดตามโครงการต่างๆในพื้นที่ จ.สุรินทร์

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตที่ 13 ลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ติดตามการสอดส่องโครงการต่างๆ ในพื้นที่สุรินทร์ ก่อนประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสุรินทร์

วันที่ 24 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจริญ ชื้อตระกูล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 13 ประธานกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสุรินทร์ ได้เดินทางพร้อมคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสุรินทร์ ลงพื้นที่อำเภอปราสาท ต่อจากนั้น ได้เดินทางไปติดตามโครงการก่อสร้างอาคารบังคับน้ำลำห้วยตาลวก ตำบลกังแอน อำเภอปราสาทจังหวัดสุรินทร์ โดยมีนายสมชาย อังศิริลาวัลย์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุรินทร์ บรรยายายสรุป

สำหรับโครงการก่อสร้าง อาคารบังคับน้ำลำห้วยตาลวกตำบลกังแอนอำเภอปราสาทจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งต้องใช้งบประมาณ 15 ล้านบาท ในการขุดลอกบนเนื้อที่ประมาณ 130 ไร่ ขณะทางชลประทานสุรินทร์ได้ดำเนินทำสัญญาว่าจ้างกับผู้รับจ้างเป็นที่เรียบร้อยแล้วและจะดำเนินการขุดลอกเสร็จสิ้นภายในเดือนตุลาคม 2565 นี้ เกษตรกรในพื้นที่ จะได้รับประโยชน์จากโครงการ จำนวน 100 ครัวเรือนและพื้นที่การเกษตรได้รับประโยชน์จำนวน 500 ไร่ มีแหล่งน้ำไว้ใช้ในการเกษตรเกษตรกรไม่น้อยกว่า 3000,000 ลบ.เมตร มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ความเสียหายของผลผลิตทางการเกษตรลดลง

ต่อจากนั้นคณะผู้ตรวจฯได้เดินทางไปสำรวจแหล่งน้ำอ่างสุวรรณภา ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงชาวอำเภอปราสาทและเป็นจุดรับน้ำจากหนองตาลวกหากระดับน้ำลดลง

นายสมชาย อังศิริลาวัลย์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุรินทร์ กล่าวว่า จังหวัดสุรินทร์ได้ประสบสภาวะฝนตกน้อยกว่าปกติเพราะสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2562 จนถึงปลายปี 2563 ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ แม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาต่างๆลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อประชาชน ทำให้ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภครวมถึงราษฎรในพื้นที่ตำบลกังแอนและเทศบาลตำบลกังแอนอำเภอปราสาท ซึ่งใช้น้ำจากอ่างน้ำสุวรรณภา เป็นแหล่งน้ำหลักที่ใช้ในการผลิตน้ำประปาเพื่อให้บริการแก่ประชาชนและหน่วยงานต่างๆเช่นโรงพยาบาลสถานศึกษา ซึ่งสภาพปัจจุบันคือปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างค่อนข้างน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจากมีการใช้พื้นที่รอบๆอ่างและทางน้ำที่เปลี่ยนไปทำให้น้ำไหลเข้าอ่างน้อยโดยในแต่ละปีจะมีน้ำในอ่างประมาณ 30% ขณะที่ความจำเป็นของการใช้น้ำสำหรับประปามีเพิ่มมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆตามความเจริญของพื้นที่ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหาแหล่งน้ำข้างเคียงเข้ามาเติมในอ่างสุวรรณภา เพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำทั้งในปัจจุบันและอนาคตรวมทั้งรองรับความเจริญของพื้นที่ที่เป็นชุมชนเมือง

หลังจากนั้น นายเจริญ ชื้อตระกูล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 13 ประธานกรรมการธรรมภิบาลจังหวัดสุรินทร์ ได้ประชุมคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสุรินทร์ ที่ห้องประชุมสุขบท อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ โดยมีวาระสำคัญคือ การสรุปผลการติดตามสอดส่องโครงการต่างๆของจังหวัดสุรินทร์ และที่สำคัญคือ ติดตามความคืบหน้า เรื่องร้องทุกข์ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ในพื้นที่หมู่ที่ 2 บ้านโชคหมู่ 4 บ้านมะเมียง หมู่ 5 บ้านถนนหัก หมู่ 11 บ้านท็อปและหมู่ 12 บ้านมะเมียง ตำบลโชคนาสาม ประมาณ 1,000 คนซึ่งได้เคยร้องเรียนต่อ อบตโชคนาสาม อำเภอปราสาท ขอให้ช่วยเหลือกรณีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยมาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 80-90 ปีแต่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ทำให้ประชาชนในพื้นที่ขาดโอกาสในการได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัฐ คือไม่สามารถขอบ้านเลขที่และขอใช้ไฟฟ้าได้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ทางคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดสุรินทร์ กำลังเร่งรัดโดยงานที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้าดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนต่อไปแล้ว.

 

ภาพ/ข่าว สื่อสร้างสรรค์สุรินทร์
เรียบเรียง / ชูชัย ดำรงสันติสุข ศูนย์ข่าวภูมิภาค TOP NEWS ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น