No data was found

ชาวบ้านตำบลกำปังเดือดร้อนหนัก น้ำท่วมบ้านและไร่นา เสียหายหลายพันไร่

กดติดตาม TOP NEWS

โคราช ชาวบ้านตำบลกำปังได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม เนื่องจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ระบายลงด้านล่าง น้ำจากเขื่อนลำตะคอง และน้ำที่ไหลมาจากพื้นที่ อำเภอขามทะเลสอ ทั้ง 3 สายไหลมารวมกันในพื้นที่

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ในพื้นที่ ตำบลกำปัง อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ชาวบ้านกว่า 10 หมู่บ้าน ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำ ที่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ระบายลงด้านล่าง น้ำจากเขื่อนลำตะคอง และน้ำที่ไหลมาจากพื้นที่ อำเภอขามทะเลสอ ทั้ง 3 สายไหลมารวมกันในพื้นที่ ตำบลกำปัง ทำให้มวลน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ตามริมคลอง ลำเชียงไกรตอนล่าง กว่า 20 หลังคาเรือน นอกจากนี้มวลน้ำยังไหลเข้าท่วม พื้นที่นาข้าวของชาวบ้าน ที่ชาวบ้านหว่านข้าวกำลังเขียวชะอุ่มท่วมมิด โดยชาวนาในพื้นที่ หว่านข้าวไปแล้ว ร้อยละ 90 เปอร์เซ็นต์ ทำให้นาข้าวเสียหายเป็นจำนวนหลายพันไร่

ด้านนางละออ โก้สันเทียะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำปัง กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมมาตั้งแต่ปีที่แล้วที่ท่วมหนัก ในพื้นที่เสียหาย ทั้งหมดมาปีนี้ก็มีมวลน้ำ ไหลลงมาตั้งแต่ต้นปี ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

ด้านนายปัญญา วนสันเทียะ กำนันตำบลกำปัง กล่าวว่า พื้นที่นาข้าวของชาวบ้าน เสียหายหลายพันไร่ประกอบกับ น้ำที่มาเร็วทำให้ ชาวนาไม่สามารถที่จะทำนาได้อีกแล้ว หากนาข้าวเสียหายครั้งนี้ ก็จะไม่ได้ทำนา เลยทั้งปี เนื่องจากปริมาณน้ำก็จะไหลมามากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก็ขอความเห็นใจจากเจ้าหน้าที่ชลประทาน และอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างด้วย หากปล่อยน้ำมาวันละ 300,000 ลูกบาศก์เมตร ชาวบ้านก็พอรับได้ แต่หากปล่อยมา 7 แสนลูกบาศก์เมตร ก็จะทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เพราะตำบลกำปังต้องรับน้ำ จาก 3 สาย ซึ่งหนักมาก

ด้านเจ้าหน้าที่เขื่อนชลประทาน ซึ่งดูแลอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างกล่าวว่า ขณะนี้มีมวลน้ำ มาจากอำเภอด่านขุนทด และอำเภอขามทะเลสอ ไหลลงอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างเป็นจำนวนมาก ทางอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ซึ่งขณะนี้มีน้ำอยู่ 23 ล้านลูกบาศก์เมตร ก็จำเป็นต้องเร่งระบายน้ำออก ทั้งปีกซ้ายและปีกขวา เพื่อไม่ให้อ่างเก็บน้ำ รับน้ำมากเกิน ประกอบกับประตูระบายน้ำ ยังไม่แล้วเสร็จ แต่ก็ติดตั้งบานประตู ลงแล้วทั้ง 4 บาน แก้ไขปัญหาโดยการเปิดบานประตูระบายน้ำทั้งหมด 15 จุดให้น้ำไหลลงอำเภอโนนสูงเร็วๆ.

 

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด
โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น