No data was found

ฝนตกชุก ชาวบ้านออกหาเก็บเห็ดป่ามาขาย สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

กดติดตาม TOP NEWS

อ.เมืองเลย จ.เลย เข้าสู่หน้าฝน ป่า-โคก เมืองเลยมีมาก ชาวบ้านพากันออกเก็บเห็ดป่ามาขายตลาดริมทางกันคึกคัก

วันที่ 23 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจตลาดร่วมใจบ้านกอไผ่โทน ต.กกดู่ อ.เมืองเลย จ.เลย กม. 30 ริมถนนสายเมืองเลย-ท่าลี่ พบว่ามีบรรยากาศการขายเห็ดและของป่าจำนวนมากหลายเพิงหลายแผงริมถนนสายนี้ หลังจากย่างเข้าสู่หน้าฝน และมีฝนเริ่มตกชุกนอกจากจะส่งผลดีอีกทั้งพื้นที่จังหวัดเลยมีป่าและโคก ภูเขาจำนวนมากทุกอำเภอ ผักหวานป่า ของป่า หน่อไม้ ผลไม้ รวมถึงเห็ดป่า นานาชนิด ที่ตลาดมีความต้องการสูง ชาวบ้านจึงออกเดินทางปีนภูเข้าป่าหาเก็บเห็ดมาบริโภคและวางขายที่ริมถนน สร้างงานในยามว่างและเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวได้อย่างดี

นางจวน มาลิสา  ชาวบ้านกอไผ่โทน ต.กกดู่ อ.เมืองเลย จ.เลย เปิดเผยว่า ปีนี้และปีที่ผ่านมาฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาลและมาเร็ว ฝนชุกสร้างความชุ่มชื้นแก่ผืนป่า ทำให้ ผักหวานป่าหน่อไม้รวมถึงเห็ดป่าหาง่ายมากยิ่งขึ้น ชาวบ้านจะรวมตัวกันสะพายถุงหรือ ตะกร้าเดินทางเข้าป่า โคก และตอไม้ที่เห็ดขึ้นดีดอกสมบูรณ์ โดยออกจากบ้านประมาณ 06.00 น.- 08.00 น.ก็ได้เห็ดแล้ว หากเป็นพื้นที่ไกลหมู่บ้านก็ประมาณ 09.00 น.ก็กลับบ้านเพื่อคัดแยกเห็นและนำมาส่งที่มาขายที่ตลาดแห่งนี้ จากนั้นก็มีลูกค้าที่เดินทางผ่านไป-มา และพ่อค้า-แม่ค้าจากตัวเมืองเลย จากต่างอำเภอมาซื้อและมาเหมาไปขายต่ออีกทีทุกวัน ส่วนชนิดเห็ดป่านั้น มีทั้งเห็ดระโงก เห็ดกระด้าง เห็ดเครื่อง เห็ดโคนหรือเห็ดปลวก เห็ดตะไค เห็ดค้อ ทั้งชนิดดอกตูมและดอกบาน ส่วนราคาตั้งแต่ ขายเป็นจาน จานละ 40 บาท ชาวบ้านมีรายได้เฉลี่ยกว่า 500 บาท/คน/วัน เห็ดระโงกและเห็ดเครื่องจะขายได้ดีกว่าชนิดอื่น ที่ผู้บริโภคนิยม ผู้ใช้รถใช้ถนนก็จอดรถแวะเลือกซื้อกันมาก

นางจวน มาลิสา กล่าอีกว่า ส่วนประเภทอาหารเห็ดเป็นที่นิยมสูงมีคุณค่าทางอาหารโดยเฉพาะชาวไทยอีสาน สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลากหลายขึ้นอยู่กับผู้บริโภค และความนิยมในอาหารแต่ละประเภท ทั้งประเภทใช้แกง ต้มแกง ผัด นิยมใช้เห็ดโคนหรือเห็ดปลวก เห็ดผึ้งขมนิยมใช้ทำก้อยและลาบ ส่วนเห็ดตะไค นิยมทำเป็นอาหารเพิ่มอรรถรส ตำกับน้ำพริก และ เห็ดเผาะก็ทำอาหารแกงคั่ว เป็นต้น ด้านความปลอดภัยความมั่นใจนั้น ว่าเป็นเห็ดพิษหรือไม่ ลูกค้ามักถามว่าเป็นเห็ดจากตลาดร่วมใจบ้านกอไผ่โทนหรือไม่ แล้วก็มั่นใจว่าปลอดจากสารพิษตกค้างปลอดภัยต่อผู้บริโภค เรารับรองความปลอดภัยเพราะเก็บมากินมาบริโภคและขายตั้งแต่ปู่ ย่า ตา ยาย จะเก็บเฉพาะเห็ดที่กินมาก่อนและรู้จักเห็ดนั้นเป็นอย่างดี ส่วนเห็ดที่มีสีสันสวยงามแปลกตา หากไม่มั่นใจชาวบ้านจะไม่เก็บมากินมา ไม่นำมาขยายเด็ดขาด.

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น