No data was found

ตลาดปลาลำน้ำสงครามคึกคัก รับหน้าฝน ชาวบ้านแห่จับขาย สร้างรายได้งาม

กดติดตาม TOP NEWS

นครพนม ตลาดปลาลำน้ำสงครามคึกคัก รับหน้าฝน ชาวบ้านแห่จับขาย สร้างรายได้งาม ไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 บาท ถึง 2,000 บาท สร้างเงินหมุนเวียนสภาพในพื้นที่วันละหลายหมื่นบาท

วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 หลังจากเข้าสู่ฤดูฝนทำให้ฝนตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ทำให้ลำน้ำสงครามลำน้ำสาขาซึ่งรองรับมาจากจังหวัดสกลนคร ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำโขงมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงส่งผลดีต่อพื้นที่เกษตรกรนาข้าวที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ยังส่งผลดีต่ออาชีพประมงหาปลา เนื่องจากปลาออกมาเล่นน้ำฝนโดยชาวประมงในพื้นที่อำเภอศรีสงครามจังหวัดนครพนม ซึ่งมีลำน้ำสงครามมีป่าบุ่ง ป่าทาม อุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งขยายพันธุ์ปลาที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ทำให้ช่วงนี้ชาวประมงมีการจับปลาได้เป็นจำนวนมาก สร้างรายได้วันละหลายพันบาท ทำให้ตลาดเทศบาลตำบลศรีสงครามซึ่งเป็นศูนย์รวมการจำหน่ายสินค้าต่างๆ ยังมีปลาน้ำโขงและปลาลุ่มน้ำสงครามนำมาขายคึกคัก มีพ่อค้าแม่ค้านำปลาน้ำโขงปลาน้ำสงครามมาวางขาย มีเงินหมุนเวียนวันละหลายหมื่นบาท นอกจากนี้ยังมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อส่งต่อไปขายถั่วภาคอีสาน

จากการสอบถามแม่ค้าขายปลาสดตลาดเทศบาลตำบลศรีสงคราม ได้กล่าวว่า หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องส่งผลดีต่อชาวบ้านในพื้นที่อำเภอศรีสงครามและอำเภอใกล้เคียง ซึ่งทำอาชีพประมงแถบลูกน้ำสงครามเนื่องจากเป็นแหล่งขยายพันธุ์ปลาน้ำโขงขึ้นชื่อ ที่มีความอุดมสมบูรณ์เป็นศูนย์รวมปลานานาชนิด เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนปลาจะมีการอพยพขึ้นมาต้นน้ำในลุ่มน้ำสงคราม ทำให้สามารถจับปลาได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นปลาที่มีความนิยมของตลาดนำไปปรุงเป็นเมนูขึ้นชื่อ เช่น ปลาเนื้ออ่อน ปลาปาก ปลาบึก ปลาค้าว ปลานาง ปลากด ปลายอน ปลาหนู ปลาอีตุุ ปลาเทโพ ซึ่งมีราคากิโลกรัมละประมาณ 150 บาท 200 บาท ปลาเนื้ออ่อนถือว่าแพงสุดกิโลกรัมละ 350 บาท ถึง 500 บาทมีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย เพราะเป็นที่ต้องการของตลาด นำไปปรุงเป็นเมนูได้สารพัด ทั้งต้มยำ ทอด แกง นึ่ง ลาบก้อย ต้มตามความชอบ ทำให้ช่วงนี้พ่อค้าแม่ค้ารวมถึงชาวบ้านทำอาชีพประมง มีรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 บาท ถึง 2,000 บาท สร้างเงินหมุนเวียนสภาพในพื้นที่วันละหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว.

ภาพ/ข่าว ประทีป วชิระธัญญากุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครพนม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซีย-รัฐอิสลาม อาจถูกทำให้เกิดข้อขัดแย้ง
ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น