No data was found

WHO เตือนฝีดาษลิงอาจระบาดทั่วโลก

กดติดตาม TOP NEWS

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ออกมาเตือนว่าฝีดาษลิงอาจแพร่ระบาดในหลายประเทศทั่วโลก ล่าสุดพบแล้วกว่าร้อยรายใน 12 ประเทศที่ปกติไม่มีการะบาด

รอยเตอร์รายงานว่า WHO ได้เรียกประชุมด่วนผู้เชี่ยวชาญเพื่อหารือในสถานการณ์ฉุกเฉินกรณีเกิดการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงในหลายประเทศที่ปกติไม่เคยเกิด เนื่องจากโดยปกติฝีดาษลิงจะพบมากในทวีปแอฟริกา อย่างไรก็ตามล่าสุดมีรายงานผู้ป่วยฝีดาษลิงที่ได้รับการยืนยันแลัว 92 รายและอยู่ในข่ายต้องสงสัยอีก 28 รายใน 12 ประเทศนอกทวีปแอฟริกา ส่วนใหญ่พบในประเทศยุโรป และล่าสุดเพิ่งพบที่ออสเตรเลีย ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าอาจมีการพบผู้ป่วยโรคนี้มากขึ้นในหลายประเทศทั่วโลกหลังใช้มาตรการเฝ้าระวัง

อย่างไรก็ตาม WHO กล่าวว่าแม้ฝีดาษลิงจะเป็นโรคติดต่อ แต่ไม่ได้ติดต่อง่ายเหมือนโควิด 19 โดยการติดต่อจากมนุษย์สู่มนุษย์มักจะเกิดขึ้นจากการสัมผัสใกล้ชิดหรือทางเพศสัมพันธ์ และคนทั่วไปสามารถป้องกันตัวเองได้จากการหลีกเลี่ยงสัมผัสผู้ป่วย โดยเฉพาะที่บริเวณบาดแผล ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกกำลังประชุมหารือเพื่อให้มีการศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มเสี่ยงว่ามีกลุ่มใดบ้าง และมีการแพร่ระบาดทางใดได้อีกบ้าง นอกเหนือจากการสัมผัสใกล้ชิดและทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งจากข้อมูลที่มีระบุว่ากลุ่มบุคลากรการแพทย์และพ่อแม่ที่ดูแลลูกที่ติดเชื้อ ก็อยู่ในข่ายกลุ่มเสี่ยง จากนั้น WHO ก็จะกำหนดและเผยแพร่แนวทางในการป้องกันออกสู่สาธารณะทั่วโลก เพื่อที่แต่ละประเทศจะได้ใช้เป็นแนวทางปฎิบัติในการควบคุมและลดการแพร่ระบาดของฝีดาษลิงในชุมชนของตัวเอง

ทั้งนี้ WHO เผยว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ตรวจพบพบในคลินิครักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และว่าแม้ว่าขณะนี้วัคซีนสำหรับฝีดาษลิงยังไม่มี แต่บางประเทศมีการนำเอาวัคซีนสำหรับฝีดาษคนหรือไข้ทรพิษมาใช้ ก็ยังป้องกันได้บ้าง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น