No data was found

“กรมปศุสัตว์” มั่นใจ ไข่ไก่ไทย ไม่มีปลอม ขออย่าตื่นตระหนก ผลิตเพียงพอ ไม่ขาดแคลน

กดติดตาม TOP NEWS

กรมปศุสัตว์ ขอผู้บริโภคอย่าตื่นตระหนก ยืนยันไข่ไก่ไทย ไม่มีปลอม มีความสามารถผลิตได้อย่างเพียงพอ ต่อความต้องการคนในประเทศ มีคุณภาพ ไม่มีสารตกค้าง

นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสการแชร์ข่าวไข่ไก่ปลอมทางสื่อออนไลน์ ขอย้ำว่าเป็นคลิปเก่าตั้งแต่ปี 2563 ที่มีการวนนำกลับมาแชร์ในโลกโซเชียลหลายครั้งแล้ว ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้มีการลงพื้นที่ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงและได้ชี้แจงข้อมูลทุกครั้ง โดยขอย้ำผู้บริโภคอย่าตื่นตระหนก ไม่แชร์ต่อและตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัด ขอรับรองว่าประเทศไทยไม่มีไข่ไก่ปลอมอย่างแน่นอน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ประเทศไทยสามารถผลิตไข่ไก่ได้ปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคในประเทศ ไม่จำเป็นต้องทำไข่ปลอมซึ่งต้นทุนผลิตแพงกว่าไข่จริง ดังนั้น เพื่อความมั่นใจให้การเลือกซื้อสินค้าที่ได้คุณภาพมาตรฐาน ไม่มีสารตกค้าง และมีแหล่งที่มาชัดเจน สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ให้เลือกซื้อสินค้าที่มาจากสถานที่จำหน่ายที่ได้รับตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK”

สำหรับการเลือกซื้อไข่ไก่นั้น ให้ตรวจสอบก่อนซื้อว่าเป็นไข่เก่าที่เก็บไว้นานหรือไม่ ซึ่งหากซื้อมาอายุการเก็บไข่ก็จะยิ่งสั้นลงกว่าไข่ปกติ การเก็บไข่ไว้นานเกินไปหรือไข่ที่มีความเก่ามากจะปรากฏการเสื่อมสภาพ ได้แก่ เหนียวหรือข้นเป็นวุ้นซึ่งมักเกิดจากการเก็บรักษาไข่ในอุณหภูมิต่ำเป็นระยะเวลานาน ทำให้โปรตีนในไข่ขาวและไข่แดงมีการเปลี่ยนสภาพโครงสร้างจากความเย็นทำให้กลายเป็นลักษณะคล้ายวุ้น

นอกจากนี้หากไข่ผ่านความร้อนจะแข็งกลายเป็นยางเหนียวๆ เพราะโปรตีนที่เปลี่ยนแปลงจะมีสภาพเหมือนยางหรือซิลิโคน ซึ่งมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นไข่ปลอม หรืออาจมีลักษณะเส้นปรากฏในฟองไข่ที่ทำให้เข้าใจผิดเป็นพยาธิ ไม่แนะนำให้นำมารับประทานเนื่องจากลักษณะโปรตีนเปลี่ยนแปลงไปไม่เหมาะสมต่อการนำมาประกอบอาหาร

รวมทั้งบางฟองยังอาจมีการเน่าเสียของไข่ได้ ส่วนวิธีการเลือกซื้อไข่สด ให้สังเกตที่เปลือกไข่ ไข่สดจะมีนวลไข่คล้ายแป้งติดอยู่ เปลือกเรียบไม่ขรุขระ เปลือกไข่ภายนอกเป็นสีนวลตามสายพันธุ์ไก่ ไม่มีสิ่งสกปรก เปลือกไข่ไม่แตก บุบ ร้าว หากเขย่าจะไม่มีเสียงน้ำกระฉอกภายใน หรือสังเกตง่ายๆ ด้วยการดูที่วันผลิตและหมดอายุที่แสดงที่ฉลากของไข่

ส่วนการเก็บรักษาไข่ไก่ที่เหมาะสมคือ ควรเก็บในอุณหภูมิประมาณ 4 องศาเซลเซียส หรือเก็บในตู้เย็นในช่องเก็บไข่ ยิ่งหากเก็บไว้ในอุณหภูมิปกติแล้ว เมื่อผ่านไป 7 วันยิ่งควรนำเข้าตู้เย็น แต่ไม่ควรเก็บในช่องแช่แข็งซึ่งจะทำให้โปรตีนไข่เปลี่ยนสภาพไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กรุงเทพโปรดิ๊วส เพิ่มประสิทธิภาพตรวจจับเผาแปลงข้าวโพดแบบรายวันด้วยห้องปฏิบัติการตรวจสอบย้อนกลับ หนุนเกษตรกรหยุดเผาแปลง
ผลงานวิจัยใหม่พบ "ไข่ไก่" ลดความเสี่ยงกระดูกพรุน
ออกหมายจับเพิ่มอีก 1 ราย "แก๊งตำรวจ" อุ้มไถเงินนักท่องเที่ยวจีน อีก 3 ราย ยังลอยนวล
"เสมา 1" ชื่นชมสพฐ.นำร่องโครงการ "สุขาดี มีความสุข" ย้ำนโยบายส่งเสริมคุณภาพชีวิตนักเรียน กว่า 9 พันโรงเรียน
อิสราเอล สั่งอพยพชาวปาเลสไตน์นับแสนออกจากราฟาห์ด่วน
งามไส้ "เพจดัง" แฉก้าวไกล ขอบัตรปชช.ชาวระยอง อ้างนำไปเบิกงบมาใช้จ่ายลงพื้นที่ หลัง "พิธา" นำทีมดูโรงงานไฟไหม้
กระบี่แล้งหนัก เกาะพีพีเริ่มขาดน้ำแล้ว ผู้ประกอบการเครียด หากฝนไม่ตกอาจต้องปิดโรงแรมชั่วคราว
"แซค ธราวุฒิ" ชุดสวยปัง สร้างมิติใหม่ของการรายงานข่าว สวมชุดทวารวดีชาย ผลักดัน Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น
นาทีระทึก เด็กตกท่อระบายน้ำ หวิดขาหัก พบไม่ใช่รายแรก ชาวบ้านวอน จนท.เร่งซ่อม
สุดประทับใจฉลอง "ศรีเทพ" มรดกโลก ชมโขนท่ามกลางโบราณสถานยามค่ำ ตระการตามหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น