No data was found

“แซค ธราวุฒิ” ชุดสวยปัง สร้างมิติใหม่ของการรายงานข่าว สวมชุดทวารวดีชาย ผลักดัน Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น

กดติดตาม TOP NEWS

"แซค ธราวุฒิ" ชุดสวยปัง สร้างมิติใหม่ของการรายงานข่าว สวมชุดทวารวดีชาย ผลักดัน Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น

“แซค ธราวุฒิ” ชุดสวยปัง สร้างมิติใหม่ของการรายงานข่าว สวมชุดทวารวดีชาย ผลักดัน Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น

เมื่อคืนที่ผ่านมา (5 พ.ค.67) กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวยามค่ำคืน อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ยลโขนมรดกโลกสัญจร ตระการตากับการแสดง “มหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024” เฉลิมฉลอง “เมืองโบราณศรีเทพ” ได้รับการประกาศเป็นแหล่งมรดกโลกจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) จัดเต็มทั้งภาพ เสียง และสีสันสุดอลังการ โดยเฉพาะการแสดงชุด “ระบำศรีเทพ” เป็นระบำที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ จากแนวความคิดและการประดิษฐ์ท่ารำ ของนางสาววันทนีย์ ม่วงบุญ ผู้ชำนาญการศิลปะการแสดง ร่วมกับนางสิริวรรณ อาจมังกร ผู้อำนวยการกลุ่มนาฏศิลป์ และนางสาวพิมพ์รัตน์ นะวะศิริ นาฏศิลปินอาวุโส สำนักการสังคีต กรมศิลปากร

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งได้จินตนาการจากลักษณะทางสถาปัตยกรรม โบราณวัตถุ รวมทั้งประติมากรรมปูนปั้น อันปรากฏหลงเหลือประดับอยู่ที่ฐานโบราณสถาน อันสืบเนื่องในวัฒนธรรมทวารวดี โดยให้สอดคล้องกันกับท่วงทำนองจังหวะเพลง ที่นายไชยยะ ทางมีศรี ผู้ชำนาญการด้านดุริยางค์ไทย ประพันธ์ขึ้นแล้วให้ชื่อว่า เพลงคู่ทวารวดี ซึ่งบรรเลงโดย ดุริยางค์ศิลปิน ทั้งยังให้สัมพันธ์กับเครื่องแต่งกายที่ประดิษฐ์ขึ้นใหม่ โดยกลุ่มพัสตราภรณ์และเครื่องโรง ทั้งนี้ อยู่ในความควบคุมของ นายลสิต อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักการสังคีต

 

ขณะเดียวกัน นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวยามค่ำคืน อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม , นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร , นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ตลอดจนประชาชน เข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ณ โบราณสถานเขาคลังนอก อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

 

 

นอกจากนี้ ภายในการจัดกิจกรรม ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรม “Personalized Stamp” ถ่ายภาพลงตราไปรษณียากร กิจกรรมส่งเสริมการสร้างงานศิลปกรรมแก่ชุมชน เมืองโบราณศรีเทพ มีการสาธิตการทอผ้า จักสานและผลิตภัณฑ์จากชุมชนเมืองโบราณศรีเทพที่ออกแบบโดยสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร นิทรรศการ เนื่องในวาระ “120 ปี แห่งการค้นพบเมืองโบราณศรีเทพ” ไม่เพียงเท่านั้นยังมีกิจกรรม “มหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ เฉิดฉายมหาปรากฏการณ์ เมืองมรดกโลก แสงแห่งศรีเทพ” ด้วยเทคนิคการฉาย Projection Mapping บนโบราณสถานเขาคลังนอก การเติมเต็มโบราณสถานเขาคลังนอกครั้งแรกด้วยเทคนิควิธี Laser lighting และอุโมงค์แสง

 

ด้าน นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวยามค่ำคืน อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 พฤษภาคม 2567 เนื่องในวาระมีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเข้าเยี่ยมชมอุทยานประวัติศาสตร์ครบ 1 ล้านคน นับจากวันที่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมจากยูเนสโก เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566 และเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศโบราณสถานสำคัญที่สวยงามยามค่ำคืน

 

 

ทั้งนี้ คุณอำภาวรรณ สอนจันทร์แดง นักท่องเที่ยว กล่าวว่า ตนเองเป็นคนในพื้นที่ และในช่วงที่ว่างตนเองก็จะเป็นจิตอาสาทำหน้าที่สื่อความหมายท้องถิ่นที่นำนักท่องเที่ยวเยี่ยมชม และเล่าถึงประวัติความเป็นมาของเมืองศรีเทพ ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี จึงอยากเชิญชวนทุกท่านมาท่องเที่ยวเมืองศรีเทพแห่งนี้ เช่นเดียวกับ คุณภัสอรณ์ โชติโสภณัฐ ที่ขับรถมาจากกรุงเทพฯ ซึ่งตัวเธอเองรู้สึกขนลุกที่ได้มาท่องเที่ยวที่เมืองศรีเทพแห่งนี้ และได้แต่งกายย้อนยุค ที่ทำให้เหมือนหลุดมาในยุคนั้นจริงๆ

 

อีกทั้งยังได้เดินถ่ายภาพตามจุดต่างๆ ทำให้รู้สึกประทับใจ และที่สำคัญ ตนเองตั้งใจจะมาดูโขนที่หาดูได้ยาก จึงอยากเชิญชวนทุกคนมาท่องเที่ยวกันเยอะๆไม่เพียงเท่านั้น คุณสุรนาท สวาศรี ที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ พร้อมกับคณะ ที่ได้สัมผัสกลิ่นไอของเมืองประวัติศาสตร์แห่งนี้และยังได้มาสัมผัสในยามค่ำคืนด้วยแล้วยิ่งทำให้รู้สึกประทับใจในความสวยงามของเมืองแห่งนี้

 

 

 

อย่างไรก็ตามบรรยากาศในค่ำคืนที่ผ่านมาทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ ที่อิ่มเอมใจกับความงดงามในยามค่ำคืน ของนครโบราณศรีเทพสำหรับแฟนข่าวท็อปนิวส์ ที่ติดตามรับชมข่าวสารของทางสถานีฯ มักจะคุ้นชินกับเอกลักษณ์ในการรายงานข่าวของ น้องแซค ธราวุฒิ ฤทธิอักษร ผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์คนนี้เป็นอย่างดี เพราะทุกครั้งที่รายงานข่าว จะสวมใส่เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของแต่ละภูมิภาคนั้นๆ เพื่อให้คุณผู้ชมได้รับชมประวัติศาสตร์ที่งดงาม ผ่านเครื่องแต่งกายที่ผู้สื่อข่าวสวมใส่

 

ดังเช่น ชุดที่สวมใส่ในรายการงานสด กิจกรรมภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวยามค่ำคืน อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ยลโขนมรดกโลกสัญจรตระการตากับการแสดง “มหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024” ซึ่งเป็นชุด “ชุดทวารวดีชาย” ทั้งนี้หากย้อนกลับไป อาณาจักรทวารวดีเริ่มตั้งแต่ พุทธศตวรรษที่ 11 และมาเสื่อมอำนาจลง เมื่อประมาณปลายพุทธศตวรรษที่16 เมืองทุกแห่งมีการต่อเนื่องทางวัฒนธรรมจากยุคก่อน ประวัติศาสตร์พัฒนามาสู่ ยุคอาณาจักรทวารวดี ในสมัยนั้น ชาวทวารวดีได้รับอิทธิพลจากอินเดียแบบสมัยคุปตะ ทำให้เครื่องแต่งกายออกมาเป็นแบบอิทธิพลของอินเดียโดยใช้เครื่องประดับที่เป็นลูกปัดแก้ว หินอาเกต มีสีสันต่างๆสวยงาม เหมือนที่ขายในท้องตลาดปัจจุบัน และเป็นสินค้าสำคัญในยุคนั้นด้วย

 

 

 

สำหรับการแต่งกายของผู้ชาย จากหลักฐานที่ชาวจีนสมัยโบราณบันทึกไว้ ถึงชาวทวารวดีกล่าวว่า พระมหากษัตริย์ออกว่าราชการจะทรงอาภรณ์สีเมฆยามเช้าจะทรงศิราภรณ์ทองคำ เครื่องใช้ก็เป็นทองคำล้วน ผ้าทรงลายลูกไม้ คล้องคอ ต่างหูทองคำ ศิราภรณ์เป็นทองคำประดับมุกและอัญมณีต่างๆ นุ่งผ้าคล้ายชาวอินเดีย คือนุ่งโจงกระเบนยาวเลยเข่าไป มีเครื่องประดับที่คอ และเครื่องแขน ที่ประดับมุกและอัญมณี คาดเข็มขัด เกล้าผมเป็นมวยสูงๆ มีผ้าเฉลียงบ่าบาง ๆ นุ่งผ้าจีบชายผ้าด้านหน้าทิ้งลงไปคล้ายผ้าถุงครึ่ง แข้ง ชายขมวดทิ้งลงไปข้างซ้าย คาดเข็มขัด ไม่สวมเสื้อ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียลแซวยับ "พิธา-ก้าวไกล" ดาหน้าโหนวาระสุดท้าย "บุ้ง" ซัดตอนมีชีวิตทำไมไม่ไปเยี่ยมในคุก
"อนุทิน" สั่งผู้ว่าฯทั่วประเทศ จัดทำแผนรับมืออุทกภัย ลดสูญเสียชีวิต-ทรัพย์สินประชาชน
พิธีมอบทุนการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567 ให้กับนักเรียน 149 ทุน ที่โรงเรียนวัดศรัทธาภิรม ต.ม่วงหมู่ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี
บุกจับ "น้องหญิง" เจ้าสำนักคลื่นพลังบุญ ร้องไห้โวยวายลั่น อึ้งบอกรู้อยู่แล้วพระพุทธเจ้าเมสเสจมาบอก
กรมราชทัณฑ์ แจงขั้นตอนช่วยชีวิต "บุ้ง ทะลุวัง" ย้ำใส่ท่อช่วยหายใจ ทำตามมาตรฐาน พร้อมให้ประวัติการรักษาญาติ
"โฆษกกองทัพอิสราเอล" ยืนยันพบศพตัวประกันฮามาสรายที่ 4 เตรียมนำร่างกลับบ้าน
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 2 เตือน 3 ภาคฝนถล่มหนัก เตรียมรับมือให้ดี เช็กเลยจังหวัดไหนโดนบ้าง
ชาวบ้านร้อง เด็กแว๊นป่วนเมือง สร้างความเดือดร้อนรำคาญ
ลุงเมาอาละวาดถือมีดไล่ถีบรถชาวบ้านพังเสียหาย
กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น