No data was found

“หมอพรทิพย์” ยันบาดแผล “แตงโม” สามารถวิเคราะห์ถึงจุดตกเรือแบบวิทยาศาสตร์ได้

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอพรทิพย์" ชี้ ธงและอคติ เป็นอุปสรรคสำคัญที่ไม่มีการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ระบุบาดแผลสามารถนำไปวิเคราะห์ถึงจุดตกเรือแบบวิทยาศาสตร์ได้

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 65 แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์ชันสูตรศพ แตงโม- นิดา ดาราสาวชื่อดัง ตกเรือเสียชีวิต ครั้งที่ 2 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า “มีคนถามมามากว่าติดใจ คาใจอะไรอีก สิ่งที่เกิดขึ้นผิดไหม สารพัดคำถามที่จำเจซ้ำซาก ไม่สร้างสรรค์ ทุกครั้งที่ต้องรับโทรศัพท์ ต้องตอบคำถาม หมอจะเอ่ยนำเสมอว่าจะตอบในหลักการ แต่สุดท้ายก็ตัดตอน จั่วหัวมั่วบ้าง แต่งเติมเสริมความดุเดือดเพื่อกระตุ้นการหล่อเลี้ยงข่าว กระตุ้นความเกลียดให้เพิ่มพูน หมอทำงานตามหลักธรรมคือทำหน้าที่ให้ดีที่สุด คดีนี้ช่วงแรกติดตามเชิงระบบจนถูกดึงให้มาตรวจศพครั้งที่สอง ทำให้ได้เห็นประเด็นสำคัญคือบาดแผลที่สามารถนำไปวิเคราะห์ถึงจุดตกเรือแบบวิทยาศาสตร์ ธงและอคติเป็นอุปสรรคสำคัญที่ไม่มีการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ให้ครบถ้วนสมบูรณ์”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ระบุต่อว่า “หลายคนถามว่าทำไมสนใจประเด็นจุดตก การค้นหาความจริงต้องไม่ลำเอียง อะไรที่ไม่ชัดเจนก็ต้องเอาไว้ขอบนอก อะไรที่ชัดเจนก็เอาไว้ขอบใน ธรรมะได้จัดสรรให้หมอได้พบข้อมูลทางวิชาการคือแผลก้างปลาที่เป็นแนวสม่ำเสมอที่ด้านหลังขา แสดงให้เห็นว่าร่างน่าจะถูกกระแสน้ำพัดสู่ใบเรือตรงๆ คนที่ทำงานกับเรือทุกคนที่ได้มีโอกาสพบ วิศวกรที่ได้คุย สนับสนุนความคิดและบอกจุดตกตรงกันหมด จุดตกที่วิเคราะห์แบบวิทยาศาสตร์จะน่าเชื่อถือกว่าคำพูดคน

 

เมื่อไม่ได้มีหน้าที่โดยตรงก็คงทำได้ในเชิงระบบเท่านั้น หมอยังมั่นคงในหลักการที่จะเดินหน้าสร้างระบบนิติวิทยาศาสตร์ที่อำนวยความยุติธรรมได้จริง เมื่อแสงส่องมาที่ตัวเรานานกว่าสามสิบปี จึงไม่ต้องวิ่งหาแสงแต่จะพยายามส่องแสงไปยังจุดดำมืดเพื่อให้เห็นปัญหาที่ซ่อนไว้ ถ้าลิขิตกรรมให้เกิดความเปลี่ยนแปลง คนตัวเล็กก็สามารถเปลี่ยนโลกได้ หวังว่าคนไทยจะได้มีระบบนิติวิทยาศาสตร์ที่ดีขึ้นแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น