No data was found

“ทุเรียน” เหล้า เบียร์ เมื่อ 3 สิ่งมาเจอกัน ไปด้วยกันได้ไหม

กดติดตาม TOP NEWS

"ทุเรียน" ทำพิษแรง ชาวเน็ตสุดช็อก หนุ่มเสียชีวิต หลังทานคู่กับเครื่องแอลกอฮอล์ ชี้สาเหตุชัด ๆ เป็นเพราะอะไร ทำไมถึงห้ามทานคู่กัน มีคำตอบแล้ว

“ทุเรียน” เป็นเหตุอีกแล้ว หลังไม่นานมานี้ เกิดเหตุไม่คาดฝัน พบหนุ่มเสียชีวิตหลังทานคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะอะไร ทำไม 3 สิ่งนี้ถึงห้ามทานคู่กัน เปิดคำตอบชัด ๆ เฉลยแล้ว ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด อ.เจษฎ์ หรือ หรือ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์  ไม่รอช้า ชี้แจงเหตุผลชัด ๆ คลายข้อสงสัยชาวเน็ต ผ่านเพจ Facebook อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยระบุว่า ห้ามกิน “ทุเรียน” กับเหล้า เบียร์  เป็นเรื่องจริงครับ

ทุเรียน, ทุเรียนห้ามกินกับอะไร,​ทุเรียนห้ามกินคู่กัแอลกอฮอล์, ทุเรียนห้ามกินกับเบียร์, ทุเรียนห้ามกินกับเหล้า, ทุเรียนห้ามกินกับอะไร

ส่วนเหตุผลที่ทำให้เสียชีวิตได้นั้น มีดังต่อไปนี้
  • ปกติเมื่อดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปแล้ว ร่างกายของเราจะมีกลไกในการทําลาย เพื่อลดความเป็นพิษของแอลกอฮอล์
  • เริ่มจากการเปลี่ยนแอลกฮอล์ ให้เป็นสารอะเซตาดีไฮด์ (acetaldehyde) โดยใช้เอนไซม์ชื่อ แอลกอฮอล์ดีไฮโดรจีเนส (alcohol dehydrogenase, ADH)
  • แล้วเปลี่ยนต่อเป็นสารอะซีเตท (acetate) ด้วยเอนไซม์ แอลดีไฮน์ดีไฮโดรจีเนส (aldehyde dehydrogenase, ALDH)
  • จากนั้น อะซีเตทจะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำ และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และขับออกจากร่างกายในที่สุด
  • แต่ใน “ทุเรียน” มีสารบางตัวค่อนข้างมาก อย่างพวกสารประกอบซัลเฟอร์ (ธาตุกำมะถัน) ที่สามารถยับยั้งการทํางานของเอนไซม์ ALDH
ทุเรียน, ทุเรียนห้ามกินกับอะไร,​ทุเรียนห้ามกินคู่กัแอลกอฮอล์, ทุเรียนห้ามกินกับเบียร์, ทุเรียนห้ามกินกับเหล้า, ทุเรียนห้ามกินกับอะไร
  • ดังนั้น การกินร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจจะทําให้การทําลายแอลกอฮอล์ไม่สมบูรณ์ เกิดการคั่งของสาร acetaldehyde (ที่เป็นสารตัวกลางของปฏิกิริยา) ทําให้มีอาการไม่พึงประสงค์ เช่น หน้าแดง เหงื่อออก คลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ หายใจเร็ว
  • อาการดังกล่าว จะคล้ายกับอาการของผู้ที่ได้รับยาเลิกเหล้าชื่อ ไดซัลฟูแรม (Disulfuram หรือ tetraethylthiuram disulfide) ส่วนใหญ่ อาการดังกล่าวไม่ค่อยจะรุนแรง
  • อย่างไรก็ตาม ในบางรายที่มีปฏิกิริยารุนแรง อาจจะทําให้เกิดภาวะหายใจลําบาก หัวใจล้มเหลว และอันตรายถึงแก่ชีวิตได้
  • นอกจากนี้ ผลไม้ชนิดนี้ยังมีพลังงานสูง (เนื้อทุ เรียน 100 กรัมให้พลังงาน 150-160 แคลอรี่) ขณะที่แอลกอฮอล์เองก็ให้พลังงานสูง และดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว (แอลกอฮอล์ 1 กรัม ให้พลังงาน 7 แคลอรีเทียบกับคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน ที่ให้พลังงาน 4 แคลอรี/กรัม และไขมันให้พลังงาน 9 แคลอรี/กรัม)
  • การกินผลไม้ชนิดนี้ร่วมกับการดื่มเหล้า จึงทำให้ร่างกายได้รับพลังงานสูงอย่างรวดเร็ว เมื่อร่างกายย่อยอาหารพวกนี้ ทําให้เกิดความร้อนเพิ่มขึ้น น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น
  • นอกจากนี้ การดื่มแอลกอฮอล์ มีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ ส่งเสริมให้ร่างกายมีภาวะขาดน้ำได้
  • ยิ่งถ้าเป็นคนที่มีโรคประจําตัวเบาหวาน กินยาบางชนิด เช่น ยาขับปัสสาวะ อาจจะกระตุ้นให้เกิดภาวะขาดน้ำ น้ำตาลในเลือดสูง และเกลือแร่ผิดปกติได้
สรุปว่า การกินผลไม้ชนิดนี้ร่วมกับเหล้าเบียร์ อาจจะมีผลเสียต่อสุขภาพได้ โดยอาการอาจจะมากน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยแต่ละคน ทั้งปริมาณที่กิน และความสามารถของร่างกายในการทําลายแอลกอฮอล์
ทุเรียน, ทุเรียนห้ามกินกับอะไร,​ทุเรียนห้ามกินคู่กัแอลกอฮอล์, ทุเรียนห้ามกินกับเบียร์, ทุเรียนห้ามกินกับเหล้า, ทุเรียนห้ามกินกับอะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายอนันต์ชัย" ลั่น พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน "เชื่อมจิต"
"ปชป." จี้รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจอย่าซื้อเวลา ทำประชามติกี่ครั้ง แก้รธน.จำเป็นต้องทำเพื่อสร้าง "ปชต." ที่สมบูรณ์
"ชาวบ้านปทุมฯ" เดือดร้อนหนัก "เกษตรกร" เดินหน้าจุดไฟ "เผาตอซังข้าว" ไม่เกรงกลัวกม.
"สุทิน" แก้ ระเบียบกลาโหม ติดดาบ นายกฯสั่งทหารก่อปฏิวัติ พ้นตำแหน่งทันที
ตะวันออกกลาง ยังไม่พ้นขีดน่ากังวล
สุดระทึก "สหรัฐฯ" เกิดกราดยิงกลางงานกิจกรรม นร.นับร้อยหนีเอาชีวิตรอด พบบาดเจ็บ 5 ราย
จับตาคดีสำคัญ สัปดาห์หน้านัดชี้ชะตา "สามนิ้ว" หลายคดี "เพนกวิ้น-โตโต้-แอมมี่" ลุ้นคดีอาญา มาตรา 112
อ่วมหนัก "พายุฤดูร้อน" ซัดกระหน่ำอย่างรุนแรง ทำบ้านเรือน ปชช. เสียหายกว่าร้อยหลังคาเรือน
ชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ภาคตะวันออก และชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ฉะเชิงเทรา จัดแถลงข่าว โครงการ วิ่งในสวนของพ่อ ครั้งที่ 2 RUN IN DAD’s GARDEN” เพื่อหารายได้ร่วมสมทบทุนจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
หนุ่มไม่มีเงินกินข้าว หลังมือถือตกน้ำ สุดปลื้มใจ "กู้ภัย" ทุ่มสุดตัวงมหาจนเจอ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น