“จุดขาวบนเล็บ” ลือติดเชื้อรา จริงหรือไม่ กรมอนามัยชี้แจงแล้ว

จุดขาวบนเล็บ, เชื้อราในเล็บ, กรมอนามัย, ขาดแร่ธาตุ

"จุดขาวบนเล็บ" ลือสนั่น ติดเชื้อรา ขาดแร่ธาตุ รีบพบแพทย์ด่วน กรมอนามัยห้ามด่วนย้ำ อย่าเพิ่งตื่นตระหนก เฉลยข้อเท็จจริงแล้ว

“จุดขาวบนเล็บ” ลือสนั่น แชร์ว่อนเต็มโซเชียล เผยเป็นสัญญาณเตือนของการติดเชื้อราที่เล็บ และร่างกายขาดแร่ธาตุ รีบแพทย์ด่วน ล่าสุด กรมอนามัยไม่รอช้า ชี้แจงข้อเท็จจริงด่วน ติดตามต่อที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่าน บนโซเชียลมีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับรอย “จุดขาวบนเล็บ” โดยระบุว่า เป็นสัญญาณเตือนของการติดเชื้อราในเล็บ และร่างกายขาดแร่ธาตุหรือผลข้างเคียงจากยาบางชนิด ดังนั้น หากพบอาการเล็บขาวเป็นระยะเวลานานควรเข้าพบคุณหมอเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดและทำการรักษา เพื่อฟื้นฟูสุขภาพเล็บให้กลับมามีสุขภาพดีดังเดิม
จุดขาวบนเล็บ, เชื้อราในเล็บ, กรมอนามัย, ขาดแร่ธาตุ
ล่าสุด สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ออกมาชี้แจง โดยระบุว่า เล็บเป็นจุดขาวเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของภาวะเล็บเป็นสีขาว มักพบบ่อยในเด็กลักษณะอาการคือมีจุดขาวขนาดเล็กประมาณ 1-3 มิลลิเมตร จุดขาวจะเคลื่อนออกไปยังปลายเล็บเมื่อเวลาที่เล็บยาวมากขึ้น
สาเหตุ
  • มักเกิดจากการบาดเจ็บเล็กน้อยที่เล็บ เช่น การกระแทกเล็บกับของแข็ง
  • ส่วนการติดเชื้อราในเล็บ อาจจะทำให้เล็บมีสีขาวได้ แต่ลักษณะจะต่างกัน เนื่องจาก เล็บที่เป็นเชื้อราบริเวณที่เล็บขาว จะมีลักษณะเป็นปื้นไม่ได้เป็นจุดเล็ก ๆ และเล็บหนาร่วมด้วย มีขุยหรือเล็บเปื่อยยุ่ย
  • ส่วนการขาดแร่ธาตุ ไม่พบว่ามีความสัมพันธ์กับเล็บมีจุดขาว

 

 

 

จุดขาวบนเล็บ, เชื้อราในเล็บ, กรมอนามัย, ขาดแร่ธาตุ

ลักษณะของเล็บตามอาการต่าง ๆ  มีดังนี้
  • เล็บมีลักษณะเป็นเส้นขาวหลายเส้น เป็นแนวขวางขนานกับความกว้างของเล็บ : เกิดจากการบาดเจ็บที่เป็นซ้ำๆ, การติดเชื้อ, ยา เช่น ยาเรตินอยด์, โรคทางกายและการสัมผัสกับสารหนู
  • เล็บมีลักษณะเป็นเส้นขาวหลายเส้นที่เป็นแนวขวางขนานกับความกว้างของเล็บ แต่กดที่เล็บแล้วสีขาวจางลง : เป็นความผิดปกติของพื้นเล็บ เกิดจากภาวะที่ร่างกายมีระดับอัลบูมินในเลือดต่ำกว่าปกติ, กลุ่มอาการโปรตีนรั่วในปัสสาวะ, โรคตับ, โรคขาดสารอาหารและการได้รับยาเคมีบำบัด
  • เล็บมีลักษณะเป็นเส้นขาวเป็นแนวยาวตามความยาวของเล็บ : พบได้ในผู้ที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรมบางอย่าง เช่น Darier disease, Hailey-Hailey disease
  • เล็บที่มีสีขาว 2 ใน 3 ของเล็บ (Terry’s nails) เวลากดที่เล็บ สีขาวที่เห็นจะจาง : เป็นความผิดปกติของพื้นเล็บ พบได้ในคนเป็นโรคเบาหวานโรคตับแข็งและโรคหัวใจวาย
  • เล็บที่มีสีขาวครึ่งเล็บ (Half-and-half nails) เวลากดที่เล็บ สีขาวที่เห็นจะจาง : เป็นความผิดปกติของพื้นเล็บ พบได้ในคนที่เป็นโรคไตวายเรื้อรัง
  • เล็บที่มีสีขาวทั้งเล็บ (Total leukonychia) : พบในผู้ที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรมบางอย่าง เช่น มีความผิดปกติของยีนส่วน Phospholipase C, delta-1 (PLCD1)
บทสรุปของเรื่องนี้คือ : จุดขาวในเล็บ มักเกิดจากการบาดเจ็บเล็กน้อยที่เล็บ เช่น การกระแทกเล็บกับของแข็ง ส่วนการติดเชื้อราในเล็บอาจจะทำให้เล็บมีสีขาวได้แต่ลักษณะจะต่างกัน เนื่องจากเล็บที่เป็นเชื้อราบริเวณที่เล็บขาวจะมีลักษณะเป็นปื้น ไม่ได้เป็นจุดเล็ก ๆ ส่วนการขาดแร่ธาตุไม่พบว่ามีความสัมพันธ์กับเล็บที่มีจุดขาว
จุดขาวบนเล็บ, เชื้อราในเล็บ, กรมอนามัย, ขาดแร่ธาตุ

 

 

ข้อมูล : Anti-Fake News Center Thailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี วางพวงมาลา อนุสาวรีย์ทหารผ่านศึกเกาหลีฯ เนื่องในวันที่ระลึกทหารผ่านศึกเกาหลี
รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ จัดงาน “ วันพยาบาลแห่งชาติ ” ปี 2567
ศาลยกคำร้อง ประกันตัว “ขนุน” คดี 112 ชี้ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม
ศรชล. นำกำลังพลร่วมกิจกรรมจิตอาสา วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม
ส่งเสริมปฐมวัยเรียนรู้ปลอดภัยเมื่อติดอยู่ภายในรถเพื่อรอดชีวิต
ผู้ประกอบการเกาะช้าง ไม่ทน ร้องศูนย์ดำรงธรรมตราดให้รื้อแท่นปูนเกาะช้าง หลังหมดเวลา 180 วัน สุดท้ายไม่สำเร็จหลังเจ้าท่าตราดยอมยืดไปอีก 150 วัน
“จุลพันธ์” เผย จ่ายเงินหมื่นให้ "กลุ่มเปราะบาง" แล้ว 99.5% จี้ผูกพร้อมเพย์ก่อน 21 ธ.ค.นี้
"สนธิญา" หิ้วพระ-จุดธูป ท้าสาบานไม่เคยรู้จัก ”บอสพอล ดิไอคอนกรุ๊ป“ หลังโดนเพจดังเอาไปขยี้ข่าว
เหยื่อแฉ! พฤติการณ์กลลวง "แชร์แครอท" ชักชวนร่วมสัมมนา โน้มน้าวลงทุน สูญเงินกว่า 3 แสนบาท 
ราชทัณฑ์เผย “บอสมิน” เริ่มปรับตัวได้ ไม่ร้องขออะไรเพิ่ม ญาติทยอยเยี่ยมวันแรก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น