No data was found

“จุดขาวบนเล็บ” ลือติดเชื้อรา จริงหรือไม่ กรมอนามัยชี้แจงแล้ว

จุดขาวบนเล็บ, เชื้อราในเล็บ, กรมอนามัย, ขาดแร่ธาตุ

กดติดตาม TOP NEWS

"จุดขาวบนเล็บ" ลือสนั่น ติดเชื้อรา ขาดแร่ธาตุ รีบพบแพทย์ด่วน กรมอนามัยห้ามด่วนย้ำ อย่าเพิ่งตื่นตระหนก เฉลยข้อเท็จจริงแล้ว

“จุดขาวบนเล็บ” ลือสนั่น แชร์ว่อนเต็มโซเชียล เผยเป็นสัญญาณเตือนของการติดเชื้อราที่เล็บ และร่างกายขาดแร่ธาตุ รีบแพทย์ด่วน ล่าสุด กรมอนามัยไม่รอช้า ชี้แจงข้อเท็จจริงด่วน ติดตามต่อที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่าน บนโซเชียลมีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับรอย “จุดขาวบนเล็บ” โดยระบุว่า เป็นสัญญาณเตือนของการติดเชื้อราในเล็บ และร่างกายขาดแร่ธาตุหรือผลข้างเคียงจากยาบางชนิด ดังนั้น หากพบอาการเล็บขาวเป็นระยะเวลานานควรเข้าพบคุณหมอเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดและทำการรักษา เพื่อฟื้นฟูสุขภาพเล็บให้กลับมามีสุขภาพดีดังเดิม
จุดขาวบนเล็บ, เชื้อราในเล็บ, กรมอนามัย, ขาดแร่ธาตุ
ล่าสุด สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ออกมาชี้แจง โดยระบุว่า เล็บเป็นจุดขาวเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของภาวะเล็บเป็นสีขาว มักพบบ่อยในเด็กลักษณะอาการคือมีจุดขาวขนาดเล็กประมาณ 1-3 มิลลิเมตร จุดขาวจะเคลื่อนออกไปยังปลายเล็บเมื่อเวลาที่เล็บยาวมากขึ้น
สาเหตุ
  • มักเกิดจากการบาดเจ็บเล็กน้อยที่เล็บ เช่น การกระแทกเล็บกับของแข็ง
  • ส่วนการติดเชื้อราในเล็บ อาจจะทำให้เล็บมีสีขาวได้ แต่ลักษณะจะต่างกัน เนื่องจาก เล็บที่เป็นเชื้อราบริเวณที่เล็บขาว จะมีลักษณะเป็นปื้นไม่ได้เป็นจุดเล็ก ๆ และเล็บหนาร่วมด้วย มีขุยหรือเล็บเปื่อยยุ่ย
  • ส่วนการขาดแร่ธาตุ ไม่พบว่ามีความสัมพันธ์กับเล็บมีจุดขาว

 

 

 

จุดขาวบนเล็บ, เชื้อราในเล็บ, กรมอนามัย, ขาดแร่ธาตุ

ลักษณะของเล็บตามอาการต่าง ๆ  มีดังนี้
  • เล็บมีลักษณะเป็นเส้นขาวหลายเส้น เป็นแนวขวางขนานกับความกว้างของเล็บ : เกิดจากการบาดเจ็บที่เป็นซ้ำๆ, การติดเชื้อ, ยา เช่น ยาเรตินอยด์, โรคทางกายและการสัมผัสกับสารหนู
  • เล็บมีลักษณะเป็นเส้นขาวหลายเส้นที่เป็นแนวขวางขนานกับความกว้างของเล็บ แต่กดที่เล็บแล้วสีขาวจางลง : เป็นความผิดปกติของพื้นเล็บ เกิดจากภาวะที่ร่างกายมีระดับอัลบูมินในเลือดต่ำกว่าปกติ, กลุ่มอาการโปรตีนรั่วในปัสสาวะ, โรคตับ, โรคขาดสารอาหารและการได้รับยาเคมีบำบัด
  • เล็บมีลักษณะเป็นเส้นขาวเป็นแนวยาวตามความยาวของเล็บ : พบได้ในผู้ที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรมบางอย่าง เช่น Darier disease, Hailey-Hailey disease
  • เล็บที่มีสีขาว 2 ใน 3 ของเล็บ (Terry’s nails) เวลากดที่เล็บ สีขาวที่เห็นจะจาง : เป็นความผิดปกติของพื้นเล็บ พบได้ในคนเป็นโรคเบาหวานโรคตับแข็งและโรคหัวใจวาย
  • เล็บที่มีสีขาวครึ่งเล็บ (Half-and-half nails) เวลากดที่เล็บ สีขาวที่เห็นจะจาง : เป็นความผิดปกติของพื้นเล็บ พบได้ในคนที่เป็นโรคไตวายเรื้อรัง
  • เล็บที่มีสีขาวทั้งเล็บ (Total leukonychia) : พบในผู้ที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรมบางอย่าง เช่น มีความผิดปกติของยีนส่วน Phospholipase C, delta-1 (PLCD1)
บทสรุปของเรื่องนี้คือ : จุดขาวในเล็บ มักเกิดจากการบาดเจ็บเล็กน้อยที่เล็บ เช่น การกระแทกเล็บกับของแข็ง ส่วนการติดเชื้อราในเล็บอาจจะทำให้เล็บมีสีขาวได้แต่ลักษณะจะต่างกัน เนื่องจากเล็บที่เป็นเชื้อราบริเวณที่เล็บขาวจะมีลักษณะเป็นปื้น ไม่ได้เป็นจุดเล็ก ๆ ส่วนการขาดแร่ธาตุไม่พบว่ามีความสัมพันธ์กับเล็บที่มีจุดขาว
จุดขาวบนเล็บ, เชื้อราในเล็บ, กรมอนามัย, ขาดแร่ธาตุ

 

 

ข้อมูล : Anti-Fake News Center Thailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เพจดังแฉจัดหนัก เบื้องหลัง “พิธา” คว้ารางวัลสื่อออนไลน์ ด้อมส้มนิ้วแทบล็อค
"ธนดล" เดือด ยื่นป.ป.ช. สอบพฤติกรรมการปฏิบัติงาน "สว.พลเดช" ขัด รธน.หรือไม่
วืดครั้งที่ 7 ศาลยกคำร้องขอประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" ชี้ได้แจ้งเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว
รัสเซีย ปูตินลั่นไม่คิดโจมตีประเทศสมาชิกนาโต
“ธนกร” หนุนสร้างกาสิโนถูกกม. หวังเสริมธุรกิจเมืองรอง ส่งเสริมการท่องเที่ยว แก้ปัญหาการพนันผิดกม.
"ธนกร" ลงพื้นที่นครศรีฯ หนุนท่องเที่ยงเชิงศรัทธา ยก "วัดเจดีย์ไอ้ไข่-ศาลหลักเมือง-พระบรมธาตุเมืองคอน" ดึงนทท.นำเม็ดเงินเข้าประเทศ
อาหารไทยดังไม่หยุด "ต่างชาติ" ยกขบวนบินลัดฟ้า เรียนทำอาหารไทย เมนูดัง "ผัดไทย-ต้มยำกุ้ง"
ญาติปล่อยโฮ ยืนยันอัตลักษณ์ศพ "โกหมาส" รอผลตรวจดีเอ็นเอ ก่อนรับร่างกลับบ้านเกิดประกอบพิธีทางศาสนา
"งูประหลาด" 2 หัว ปากกัด-หางต่อย? ตำนานเล่าขานจนแทบสูญพันธุ์
ระทึก เรือสปีดโบ๊ทรับส่งพนักงานล่มระหว่างทาง โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น