No data was found

“อุเทน” เฉ่ง “ธนาธร” เพ้อเจ้อ ปมประกาศยกเลิกนายอำเภอ-กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน

กดติดตาม TOP NEWS

"อุเทน" เฉ่ง "ธนาธร" เพ้อเจ้อ ปมประกาศยกเลิกนายอำเภอ-กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อธิบายยิบจำเป็นต้องมี แต่ควรปรังปรุงหลักคิดและอำนาจหน้าที่ ไล่ดูเทศบาล-อบต.ที่เลือกตั้งไม่โปร่งใส จนกลายเป็นสภาผู้รับเหมา

วันนี้ นายอุเทน ชาติภิญโญ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 17 กล่าวถึงกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เสนอให้ยกเลิกตำแหน่งนายอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน เนื่องจากซ้ำซ้อนกับการทำหน้าที่ของเทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล หรืออบต. ว่า แนวคิดของนายธนาธร และคณะก้าวหน้า เป็นหลักคิดที่เพ้อเจ้อ และไม่เข้าใจระบบระเบียบการบริหารส่วนภูมิภาค ที่จำเป็นต้องมีการประสานงานกับส่วนกลางผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ รวมไปถึงกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งตนมองว่ายังคงมีความจำเป็นที่ยังต้องมีนายอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่ เพราะถือเป็นส่วนการปกครองที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด แต่ควรมีการปรับปรุงที่มาของการเข้าตำแหน่ง และอำนาจหน้าที่ให้เหมาะสม ที่สำคัญต้องปฏิรูปหลักคิด ปรับอำนาจหน้าที่ของนายอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่

ข่าวที่น่าสนใจ

ที่ปัจจุบันยึดติดระบบราชการจนกลายเป็นการบริหารแบบบนลงมาล่าง ให้เปลี่ยนเป็นจากล่างขึ้นบน ให้ประชาชนมีส่วนร่วม เพื่อสนองต่อการแก้ไขปัญหา และจัดสรรงบประมาณ โครงการต่างๆที่ตรงกับความต้องการของประชาชนจริงๆ

นายอุเทน กล่าวต่อว่า ในส่วนการเข้าตำแหน่งก็ต้องปรับให้เหมาะสมด้วยเช่นกัน นายอำเภอต้องมีการสอบคัดเลือกที่เข้มงวดมากขึ้น คัดคนที่เหมาะสมไปทำหน้าที่ ไม่ใช่เข้าไปเป็นเจ้านายประชาชน หรือกำนันและผู้ใหญ่ ที่กำหนดให้มาจากการเลือกตั้ง เพียงแต่ที่ผ่านมามีการปล่อยให้ครองตำแหน่งกันยาวนานเกินไป ควรกำหนดให้เป็นได้เพียงไม่เกิน 2 วาระๆ ละ 5ปี เพื่อป้องกันการผูกขาดและการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ

ดังนั้นแทนที่จะคิดกำจัด นายอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่ ในทางกลับกันการเลือกตั้งในระดับเทศบาล และ อบต.ที่มีปัญหาซื้อสิทธิขายเสียงมีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้องโดยตลอด และทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วยซ้ำในระยะหลัง อาจจะถึงเวลาพิจารณาว่ายังควรมีเทศบาล และ อบต.ที่ถูกมองว่าเป็นแหล่งแสวงหาผลประโยชน์ จนถูกขนานนามว่าเป็นสภาผู้รับเหมาอยู่หรือไม่มากกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น