No data was found

“เขื่อนกะทูน” 2565 อันซีนเมืองคอน ฉายาสวิตเซอร์แลนด์แดนใต้

เขื่อนกะทูน, อ่างเก็บน้ำกะทูน, เขื่อนทูน, สวิตเซอร์แลนด์แดนใต้

กดติดตาม TOP NEWS

"เขื่อนกะทูน" หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวมาแรงแดนเมืองคอน โดดเด่นอย่างไร ตั้งอยู่ที่ไหน มีที่มาที่ไปอย่างไร จะสวยงามสมฉายาจริงไหม ทำความรู้จักกันได้ที่นี่

“เขื่อนกะทูน” เขื่อนทูน อ่างเก็บน้ำกะทูน หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวอันซีนที่แท้ทรูในเมืองคอน โดดเด่นด้วยบรรยากาศและทิวทัศน์อันสวยงามจนได้รับการขนานนามว่า สวิตเซอร์แลนด์แดนใต้ สถานที่แห่งนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร แล้วจะสวยงามสมรีวิวจริงมั้ย มาทำความรู้จักกันได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

ประวัติความเป็นมาเขื่อน กะทูน

  • มีอีกชื่อหนึ่งว่าเขื่อนทูน หรืออ่างเก็บน้ำกะทูน ตั้งอยู่ที่ ต.กะทูน อ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2531 หลังเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน สะเทือนใจคนไทยครั้งใหญ่จากเหตุการณ์น้ำท่วมและแผ่นดินถล่มบริเวณลุ่มน้ำตาปีตอนล่าง ซึ่งเกิดในช่วงเวลากลางคืนที่สมาชิกในหมู่บ้านต่างพักผ่อนกันอยู่ อาคารบ้านเรือน ที่ดินทำมาหากินของชาวบ้านถูกทำลายแทบไม่เหลือซาก พร้อมคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 200 รายด้วยกัน
  • และเพื่อเป็นการป้องกันเกิดเหตุการณ์ซ้ำ ชาวบ้านและหน่วยงานราชการต่างร่วมมือร่วมใจกันวางแผนงานแก้ไขปัญหาอุทกภัยลักษณะดังกล่าว ไม่ให้เกิดขึ้นเช่นนี้อีกในอนาคต
  • ในขณะเดียวกันพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) เองก็เล็งเห็นเห็นเดือดร้อนของผู้ที่ได้รับผลกระทบ จึงทรงมีพระราชดำริให้กรมชลประทานสร้างอ่างเก็บน้ำขึ้น เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาพิบัติภัยจากธรรมชาติ

 

 

 

เขื่อนกะทูน, อ่างเก็บน้ำกะทูน, เขื่อนทูน, สวิตเซอร์แลนด์แดนใต้

อันซีนเมืองคอน ขนานนามสวิตเซอร์แลนด์แดนใต้

  • ความโดดเด่นของที่นี่ คือ จุดชมวิวสุดโรแมนติก โดยเฉพาะเวลาพระอาทิตย์ขึ้นและตกดิน ประกอบกับทิวทัศน์แปลกตาที่หาไม่ได้จากที่อื่น ด้วยซากสิ่งก่อสร้างของหมู่บ้านที่จมอยู่ใต้น้ำ ทั้งอาคารบ้านเรือน เสาไฟฟ้า และเมรุวัด โอบล้อมไปด้วยทิวเขาที่เรียงตัวทอดยาวล้อมอ่างเก็บน้ำทั้ง 4 ด้าน ซึ่งนอกจากจะได้อินกับธรรมชาติแล้ว ยังได้อิ่มอกอิ่มใจไปกับวิถีชีวิตของชาวบ้านบริเวณแถบนั้นอีกด้วย

 

 

 

เขื่อนกะทูน, อ่างเก็บน้ำกะทูน, เขื่อนทูน, สวิตเซอร์แลนด์แดนใต้

 

 

  • นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมให้เลือกทำหลายรอบรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการล่องเรือ ปั่นจักรยาน ดูนกอพยพ ประทานอาหาร-เครื่องดื่มที่ร้านอาหารริมเขื่อน ปิดท้ายด้วยไฮไลท์ในยามค่ำคืน ที่คงจะไม่มีอะไรดีไปกว่าการนอนดูดาวกับคนรู้ใจอีกแล้ว
  • จึงไม่แปลกเลยที่สถานที่แห่งนี้ จะเป็นศูนย์รวมความสวยงาม สงบ และผ่อนคลาย จนได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

 

 

 

เขื่อนกะทูน, อ่างเก็บน้ำกะทูน, เขื่อนทูน, สวิตเซอร์แลนด์แดนใต้

 

 

 

ขอบคุณรูปภาพ : thailandtourismdirectory, เที่ยวไปทั่วbyGivenStyle และ @bkk_lax

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น