logo

“โควิด ปอด” เปิด 3 วิธีฟื้นฟูปอดหลังรอดโควิด-19 ทำตามนี้เลย

โควิด ปอด

"โควิด ปอด" เมื่อโรคโควิด-19 ล้วนส่งผลกระทบกับระบบทางเดินหายใจ งานนี้ กรมสุขภาพจิต เปิด 3 วิธีฟื้นฟูปอดหลังรอดโควิด-19 ง่าย ๆ ทำตามนี้ได้เลย

“โควิด ปอด” โควิดลงปอด ท่า บริหาร ปอด โค วิด ฟื้น ฟู ปอด หลัง ติด โค วิด แน่นอนว่าโรคโควิด-19 นั้นส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ซึ่งปอดก็ถือเป็นอวัยวะในระบบทางเดินหายใจที่สำคัญของร่างกายเลยทีเดียว งานนี้ทางด้าน กรมสุขภาพจิต ได้ออกมาแนะ  3 วิธีฟื้นฟูปอดให้แข็งแรง หลังรอดจากโควิด-19 จะมีวิธีไหนบ้าง รู้ก่อนที่นี่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“โควิด ปอด” โควิดลงปอด ท่า บริหาร ปอด โค วิด ฟื้น ฟู ปอด หลัง ติด โค วิด ปอดเป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่สำคัญต่อร่างกาย มีหน้าที่ในการแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจน และคาร์บอนไดออกไซด์ หากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วเชื้อโควิดนั้นลงปอดเมื่อไหร่ ปอดก็จะถูกทำลาย เป็นอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว และเมื่อโควิดส่งผลกระทบต่อปอดแบบนี้ เมื่อหายป่วยจะมีวิธีฟื้นฟูอย่างไร กรมสุขภาพจิต มีคำตอบแล้ว

วิธีฟื้นฟูปอดให้แข็งแรงหลังรอดจากโควิด-19 เนื่องจากเชื้อส่งผลกระทบกับระบบทางเดินหายใจ ระยะแรกจะมีอาการเหมือนติดเชื้อไวรัสทั่วไป แต่ถ้าหากผ่านไปประมาณวันที่ 3-4 จะเริ่มมีอาการไอเหนื่อยหอบ ฝ้าขาวเกิดขึ้นในปอด เนื่องจากผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการขาดออกซิเจน ปอดอักเสบ คนที่เป็นโรคโควิด-19 ปอดจะอักเสบประมาณ 3-4 ตำแหน่ง และจะเป็นที่ปอดทั้ง 2 ข้าง หากในระยะนี้ทำการรักษาได้ทันท่วงที ปอดจะค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับไป จะมีอยู่ประมาณ 10% ที่จะเป็นปอดอักเสบรุนแรง และมีเพียงแค่ 1% เท่านั้นที่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต การอักเสบของปอด ทำให้มีพังผืดและแผลเป็นต่าง ๆ ซึ่งจะมีมากน้อย หรือสามารถฟื้นตัวหลังจากหายได้มากเท่าไหร่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณของเชื้อหรือมีการติดเชื้อชนิดอื่นซ้ำซ้อนหรือไม่, พื้นฐานของสุขภาพร่างกายหรือระบบการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อเชื้อเป็นอย่างไร, ความเร็วในการให้การรักษาอย่างทันท่วงที

สภาพของปอดหลังได้รับการรักษาจากโรคโควิด-19 จะมีผลทำให้เกิดเป็นรอยโรคพวกแผลเป็นหรือพังผืดต่าง ๆ ในเนื้อปอด ทำให้เนื้อปอดขาดความยืดหยุ่น และแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ไม่ค่อยดีนัก หากตรวจวัดสมรรถภาพปอด จะพบว่าสมรรถภาพปอดต่ำกว่าปกติ ซึ่งหากอยู่เฉย ๆ อาจไม่ค่อยรู้สึก แต่หากต้องไปออกกำลังกายหรือทำอะไรกิจกรรมที่หนัก ๆ จะรู้สึกเหนื่อยง่ายกว่าปกติมาก การฟื้นตัวของปอดหลังหายจากโรคโควิด-19 จะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงแรก เป็นช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังหายจากโรค และจะยังพบฝ้าขาวที่ปอด แต่มีปริมาณเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงที่ติดเชื้อ และช่วงหลัง คือ ช่วงสัปดาห์ที่ 3-4 หลังจากที่หายจากโรค ร่างกายมีการฟื้นฟูกลับมาบ้างแล้ว แต่จะยังรู้สึกว่าร่างกายอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น ไม่แข็งแรง ไม่กะปรี้กะเปร่า

โควิด ปอด

“โควิด ปอด” 3 วิธีฟื้นฟูปอดให้แข็งแรง มีดังนี้

  • การฝึกการหายใจ (Breathing Exercise)

การฝึกการหายใจนั้นจำเป็นในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังการฟื้นตัว ทำได้โดยการออกแรงในการหายใจเข้าทางจมูกจนสุด แล้วควบคุมลมที่หายใจออกมาทางปากช้าๆ หรือพูดคำว่า ‘อู’ ยาว ๆ ช้า ๆ จนกระทั่งลมหมดปอด แล้วหายใจเข้าใหม่ให้เต็มปอดแล้วออกช้า ๆ เช่นเดิม เนื่องจากพังผืดจะทำให้เนื้อปอดมีความแข็ง พังผืดที่แข็งเมื่อได้ขยับบ่อย ๆ ก็จะมีการยืดหยุ่นมากขึ้น ทำให้ elasticity หรือความยืดหยุ่นของเนื้อปอดค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับมา

  • การบริหารปอด

จำเป็นในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังการฟื้นตัวเช่นกัน เรียกว่าเป็นกลยุทธ์การฟื้นฟูสมรรถภาพปอดอย่างหนึ่งที่ได้ผลดี ทำได้โดยการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ ที่เรียกว่า Triflow โดยให้คนไข้ดูดลูกปิงปองที่มีทั้งหมด 3 ลูก ใน 3 ช่อง ซึ่งจะลอยขึ้นกี่ลูกก็ขึ้นอยู่กับปริมาณลมที่สูดเข้าไป ยิ่งสูดลมเข้าไปมาก ลูกปิงปองก็จะลอยขึ้นเยอะ การดูดลมเข้าปอดโดยใช้เครื่อง Triflow นั้นจึงถือเป็นเทคนิคการบริหารปอดรูปแบบนึงที่ทำให้ปอดขยายเต็มที่ ช่วยให้ปอดมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และค่อย ๆ ฟื้นตัวได้

  • การออกกำลังกายเบา ๆ

สามารถทำได้ในสัปดาห์ที่ 3-4 เป็นต้นไป ในช่วงนี้ร่างกายอาจจะยังมีการอ่อนเพลีย แต่ปอดอาจจะเริ่มฟื้นตัวบ้างแล้ว ดังนั้น จึงต้องมีการออกกำลังกาย มีการเคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น โดยอาจเริ่มจากการออกกำลังกายเบา ๆ เช่น การลุกเดินบ่อย ๆ ไม่อยู่เฉย พอร่างกายเริ่มชินแล้วค่อยขยับความหนักขึ้นไป อาจจะเดินให้ไวขึ้น หรือวิ่ง jogging เบา ๆ ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ สิ่งที่จำเป็นและควรปฏิบัติตามเป็นประจำสม่ำเสมอ เมื่ออยู่ในช่วงฟื้นตัวคือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการสูดควันบุหรี่และมลพิษต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่นานและมีอาการรุนแรง

โควิด ปอด

โควิด ปอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.สามารถ" ถามตรงๆ รัฐอุ้มเอกชน ขยายสัมปทาน "ด่วนโทลเวย์" 2 ครั้ง 20 ปี ยังไม่พออีกเหรอ แนะมีวิธีแก้ปัญหาอื่นดีกว่า
ระวังพลาดสิทธิ “คารม” แนะ 5 ช่องทาง ยืนยันตัวตนแอปฯ “ทางรัฐ” สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา
รับมือหน้าฝน "กรมชลฯ" ยันอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ รับน้ำได้อีกมาก
"ตร.น้ำ-ประมงพื้นบ้าน" ล่า "ปลาหมอคางดำ" หลังพบอยู่ในสระน้ำกลางวัดสว่างอารมณ์
"กรมเจ้าท่าฯ" จัดล่องเรือฟรี รับส่งปชช.ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง"
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ ปชช. เผย "ทักษิณ - เนวิน - ธนาธร" ผู้มีบารมีนอกพรรคการเมือง
เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น