“ว่างงาน” 2565 ผู้ประกันตนรับเงินทดแทนได้นะ รู้ยัง เช็คเลย

ว่างงาน, ตกงาน, สำนักงานประกันสังคม, เงินทดแทน, ผู้ประกันตน

"ว่างงาน" รู้หรือไม่? ผู้ประกันตนตกงาน สามารถรับเงินทดแทนได้นะ รู้ยัง? เช็คเงื่อนไขและขั้นตอนการลงทะเบียนรับสิทธิได้ที่นี่

“ว่างงาน” ผู้ประกันตนทั้งหลาย งานนี้มีเฮ ตกงานไม่ต้องเครียดแล้ว หลังสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงแล้ว ผู้ประกันที่ตกงานหรือลาออก สามารถรับเงินทดแทนได้ เช็ควิธีลงทะเบียนได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

“ว่างงาน” ตกงาน ถูกเลิกจ้าง ผู้ประกันตนทั้งหลาย ไม่ต้องเครียดอีกต่อไป งานนี้เฮได้เลย หลังสำนักงานประกันสังคมออกมาชี้แจงเอง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

คุณสมบัติผู้มีสิทธิได้รับเงินทดแทน
  • เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33
  • จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน
  • ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่าง งาน

ว่างงาน, ตกงาน, สำนักงานประกันสังคม, เงินทดแทน, ผู้ประกันตน

เงื่อนไข

1. ลาออกหรือสิ้นสุดสัญญา

  • ได้รับเงินทดแทน 30% ของค่าจ้าง
  • เป็นระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน/ปีปฏิทิน
2. ถูกเลิกจ้าง
  • ได้รับเงินทดแทน 50% ของค่าจ้าง
  • เป็นระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน/ปีปฏิทิน
  • โดยคำนวณจากฐานค่าจ้างขั้นต่ำเดือนละ 1,650 บาท และสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท
สำหรับต่างชาติ/ต่างด้าว มีขั้นตอนในการรับลงทะเบียนขึ้นทะเบียน ดังนี้
  • ยื่นแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่าง งาน (สปส.2-01/7)
  • หนังสือรับรองการออกจากงานหรือสำเนาแบบแจ้งการลาออกจากงานของผู้ประกันตน (สปส.6-09) (ถ้ามี)
  • หนังสือหรือคำสั่งของนายจ้างที่ให้ออกจากงาน (ถ้ามี)
  • กรณีสาเหตุสุดวิสัย แนบหนังสือรับรองการขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่าง งาน เนื่องจาก สาเหตุสุดวิสัย
  • สำเนาเอกสารใบเปลี่ยนชื่อ-สกุล (ถ้ามี)
  • สำเนาบัตรประกันสังคม และสำเนาหนังสือเดินทาง ( Passport) หรือสำเนาหนังสือเดินทางชั่วคราวหรือเอกสารรับรองบุคคลที่ทางราชการออกให้
  • หากเอกสารสำคัญต่อการพิจารณาเป็นภาษาต่างประเทศให้จัดทำคำแปลเป็นภาษาไทย และรับรองความถูกต้องให้ครบถ้วน
  • รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว 1 รูป
  • สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ประเภทออมทรัพย์หน้าแรกซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชี
  • รายงานตัวตามกำหนดนัด ณ สำนักงานจัดหางานพื้นที่ที่สะดวก
*** หมายเหตุ ผู้ว่าง งานต้องไม่ถูกเลิกจ้าง เนื่องจากสาเหตุ ไล่ออก/ ปลดออก/ ให้ออกเนื่องจากกระทำความผิด/ ละทิ้งหน้าที่โดยไม่มีการติดต่อนายจ้างภายใน 7 วันทำงานติดต่อกัน จึงจะมีสิทธิได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีว่าง งาน
ว่างงาน, ตกงาน, สำนักงานประกันสังคม, เงินทดแทน, ผู้ประกันตน
สำหรับคนไทย (เริ่มตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป)
  • ผ่านระบบของกรมการจัดหางาน : คลิกที่นี่
  • ลงทะเบียนขอใช้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล / Digtal ID ของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร.
  • ผู้ประกันตนสามารถเข้าสู่ระบบ (Login) โดยใช้ User / Password ที่ลงทะเบียน Digital ID ในการขึ้นทะเบียน
  • กรอกข้อมูลรายละเอียดตามระบบและแนบไฟล์บัญชีธนาคารที่จะให้โอนเงินเข้าบัญชีในระบบ โดยผู้ประกันตนไม่ต้องยื่นเอกสารใด ๆกับสำนักงานประกันสังคมอีก
  • ภาพถ่ายสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ประเภทออมทรัพย์หน้าแรก ซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชีของตนเองที่จะยื่นในระบบ
  • รายงานตัวตามกำหนด

ว่างงาน, ตกงาน, สำนักงานประกันสังคม, เงินทดแทน, ผู้ประกันตน

ข้อมูล : สำนักงานประกันสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนา ม.ราชภัฏศรีสะเกษ ระบุ ประเทศไทยยังไม่ควรรีบเปิดด่านช่องสะงำ เหตุประชาชนชายแดนยังหวั่นใจเรื่องความมั่นคง
"สม รังสี" ปลุกคนเขมร กล้าลุกฮือต่อสู้ ตระกูลฮุน เลียนแบบ "เนปาลโมเดล" กำจัดรัฐบาลฉ้อฉล
เกิดเพลิงไหม้ร้านทำเบาะ เสียหายหนัก ดับเพลิงช่วยชีวิตแมวรอดหวุดหวิด
โรงเรียน–วัดคู่เมืองโคราช ร้อยสายสัมพันธ์กว่า 90 ปี ปลูกฝังคุณธรรม ควบคู่วิชาการ
"KMA" ชี้แจงหยุดจำหน่ายสินค้า “Multi Face Stick” สี P1 Aurora Pink นานแล้ว หลัง อย.พบสารปรอทเกินค่ามาตรฐาน
จัดครั้งแรกในไทย! 'Forbes Under 30 Summit Asia 2025' รวมพลนักธุรกิจรุ่นใหม่ทั่วเอเชีย 'ธนิศร์-กรวัฒน์ เจียรวนนท์' ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ ขับเคลื่อนอนาคตในยุคเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี "Jumpstarting the Future"

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​