No data was found

“ปอดอักเสบ” จากโควิด-19 มีความเสี่ยงเกิดภาวะสมองเสื่อมได้

ปอดอักเสบ

กดติดตาม TOP NEWS

"ปอดอักเสบ" จากโควิด-19 ระวังให้ดี หลังผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมิสซูรีของสหรัฐฯ พบมีความเสี่ยงเกิดภาวะสมองเสื่อมสูงกว่าผู้ป่วยโรคปอดอักเสบชนิดอื่น

“ปอดอักเสบ” ปอดอักเสบ โควิด เป็นที่รู้กันดีว่าโรคโควิด-19 นั้น ส่งผลกระทบต่อร่างกายอย่างมากมาย หนึ่งในนั้นก็คืออวัยวะอย่าง ปอด ทำให้งานนี้ทางด้าน สำนักข่าวซินหัว ได้มีการรายงานว่า  ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมิสซูรีของประเทศสหรัฐอเมริกา พบปอดอักเสบจากโควิด-19 เพิ่มความเสี่ยงสมองเสื่อมได้ ติดตามเรื่องราวทั้งหมดที่นี่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ปอดอักเสบ” โดยเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2565 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมิสซูรีของประเทศสหรัฐอเมริกา พบผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วย โรค ปอด อักเสบ อันเนื่องมาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มีความเสี่ยงเกิดภาวะสมองเสื่อม (dementia) สูงกว่าผู้ป่วย โรค ปอด อักเสบ ชนิดอื่น

ทีมนักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฯ ดึงข้อมูลการรักษาทางการแพทย์ 1.4 พันล้านครั้งก่อนวันที่ 31 กรกฎาคม 2021 โดยคัดเลือกผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วย โรค ปอด อักเสบ นานกว่า 24 ชั่วโมง การศึกษาพบผู้ป่วย โรค ปอด อักเสบ จากโรคโควิด-19 จำนวน 312 ราย จาก 10,403 ราย เริ่มมีภาวะสมองเสื่อมชนิดใหม่หลังหายป่วย ขณะผู้ป่วย โรค ปอด อักเสบ ชนิดอื่น ๆ ได้รับการวินิจฉัยว่าอยู่ในภาวะสมองเสื่อมที่จำนวน 263 ราย จาก 10,403 ราย

แอดนัน กูเรชี หัวหน้านักวิจัยและศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยาคลินิกประจำคณะแพทยศาสตร์ กล่าวว่าการศึกษานี้พบความเสี่ยงเกิดภาวะสมองเสื่อมชนิดใหม่เพิ่มขึ้นในผู้ป่วย โรค ปอด อักเสบ จากโรคโควิด-19 ที่มีอายุเกิน 70 ปี กูเรชี ระบุว่า ภาวะสมองเสื่อมที่พบในผู้ป่วยโรคโควิด-19 หายดี ส่วนใหญ่ส่งผลกระทบต่อความจำ ความสามารถในการทำงานประจำวันและการควบคุมตนเอง โดยภาษาและความตระหนักรู้เรื่องเวลาและสถานที่ยังคงทำงานได้ค่อนข้างดี

ปอดอักเสบ

ปอดอักเสบ

นอกจากนั้นหากติดเชื้อโควิด-19 จะฟื้นฟูปอดได้อย่างไร กรมสุขภาพจิต ได้แนะไว้แล้ว 3 วิธีง่าย ๆ ทำตามได้เลย

  • การฝึกการหายใจ (Breathing Exercise)

การฝึกการหายใจนั้นจำเป็นในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังการฟื้นตัว ทำได้โดยการออกแรงในการหายใจเข้าทางจมูกจนสุด แล้วควบคุมลมที่หายใจออกมาทางปากช้าๆ หรือพูดคำว่า ‘อู’ ยาว ๆ ช้า ๆ จนกระทั่งลมหมดปอด แล้วหายใจเข้าใหม่ให้เต็มปอดแล้วออกช้า ๆ เช่นเดิม เนื่องจากพังผืดจะทำให้เนื้อปอดมีความแข็ง พังผืดที่แข็งเมื่อได้ขยับบ่อย ๆ ก็จะมีการยืดหยุ่นมากขึ้น ทำให้ elasticity หรือความยืดหยุ่นของเนื้อปอดค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับมา

  • การบริหารปอด

จำเป็นในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังการฟื้นตัวเช่นกัน เรียกว่าเป็นกลยุทธ์การฟื้นฟูสมรรถภาพปอดอย่างหนึ่งที่ได้ผลดี ทำได้โดยการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ ที่เรียกว่า Triflow โดยให้คนไข้ดูดลูกปิงปองที่มีทั้งหมด 3 ลูก ใน 3 ช่อง ซึ่งจะลอยขึ้นกี่ลูกก็ขึ้นอยู่กับปริมาณลมที่สูดเข้าไป ยิ่งสูดลมเข้าไปมาก ลูกปิงปองก็จะลอยขึ้นเยอะ การดูดลมเข้าปอดโดยใช้เครื่อง Triflow นั้นจึงถือเป็นเทคนิคการบริหารปอดรูปแบบนึงที่ทำให้ปอดขยายเต็มที่ ช่วยให้ปอดมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และค่อย ๆ ฟื้นตัวได้

  • การออกกำลังกายเบา ๆ

สามารถทำได้ในสัปดาห์ที่ 3-4 เป็นต้นไป ในช่วงนี้ร่างกายอาจจะยังมีการอ่อนเพลีย แต่ปอดอาจจะเริ่มฟื้นตัวบ้างแล้ว ดังนั้น จึงต้องมีการออกกำลังกาย มีการเคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น โดยอาจเริ่มจากการออกกำลังกายเบา ๆ เช่น การลุกเดินบ่อย ๆ ไม่อยู่เฉย พอร่างกายเริ่มชินแล้วค่อยขยับความหนักขึ้นไป อาจจะเดินให้ไวขึ้น หรือวิ่ง jogging เบา ๆ ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ สิ่งที่จำเป็นและควรปฏิบัติตามเป็นประจำสม่ำเสมอ เมื่ออยู่ในช่วงฟื้นตัวคือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการสูดควันบุหรี่และมลพิษต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่นานและมีอาการรุนแรง

ปอดอักเสบ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : xinhuathai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผู้การแต้ม" เตือน "บิ๊กโจ๊ก" ระวังทำผิดกม.เพิ่ม ย้ำรักษาการผบ.ตร. สั่งให้ออกจากราชการ ทำถูกกม.ทุกประการ
วงจรปิดจับชัด ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ปลดป้ายหน้าห้องทำงาน พร้อมขนของออกจากสำนักงาน
ร้อนทะลุ 42 องศาฯ "ควาญช้าง" เฝ้าระวัง อาบน้ำให้วันละ 8 ครั้ง กังวลช้างหงุดหงิด คลั่ง
"สันติสุข" ชี้ทำทีวีไม่ง่าย แบกรับต้นทุน ขอบคุณแฟนข่าว เจ้าของสินค้า นำพา Top News ทำหน้าที่สื่อต่อไป
บุกจับ "แก๊งพระ" ลอบล่าสัตว์ป่าภูเขียว พบหลักฐานแน่น ช็อกหนักมีรองเจ้าคณะจังหวัดร่วมด้วย
โฆษกภูมิใจไทย แจง "บี พุฒิพงษ์" ค้านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องส่วนตัว เผย 1 ปีแล้วไม่เข้าร่วมกิจกรรมพรรค
ศาลพิพากษา ลงโทษปรับหนักผู้ต้องหาคดีหมูเถื่อนคนละ 8.6 ล้านบาท
อุกอาจ หนุ่ม Messenger ติดพนันออนไลน์ กระชากสร้อยต่อหน้ารถสายตรวจ สุดท้ายไม่รอด
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 33 จว. มีฝน
แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น