เล็งเก็บ “ภาษีรถเก่า” อายุ 10 ปี จริงหรือ สรรพสามิต แจงแล้ว

ภาษีรถเก่า, ภาษีรถยนต์, ภาษีรถ

กดติดตาม TOP NEWS

"ภาษีรถเก่า" ชาวเน็ตแห่แชร์ข่าวลือ รัฐบาลเล็งเตรียมเก็บภาษีรถเก่าอายุ 10 ปี เพื่อกระตุ้นยอดขายรถคันใหม่ เป็นความจริงหรือไม่ งานนี้ สรรพสามิต ชี้แจงแล้ว

“ภาษีรถเก่า” ภาษีรถ ภาษีรถยนต์ ใครที่มีรถยนต์เป็นของตนเองเรื่องของภาษีก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอยู่ไม่ใช่น้อย โดยก่อนหน้านั้นก็เกิดข่าวลือที่ชาวเน็ตแห่แชร์สนั่นโซเชียลว่า รัฐบาลเล็งเตรียมเก็บภาษีรถยนต์เก่าอายุ 10 ปี เตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจป้ายแดง ซึ่งงานนี้ทางด้าน ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ก็ได้เผยคำชี้แจงจากกรมสรรพสามิตแล้วว่า เป็นข้อมูลเท็จ เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ติดตามได้ที่ TOP News

 

“ภาษีรถเก่า” โดยเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ของ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความชี้แจงว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องรัฐบาลเล็งเตรียมเก็บภาษี รถเก่าอายุ 10 ปี เตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจป้ายแดง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง พบว่า ข้อมูลที่ปรากฏตามสื่อดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กโดยระบุว่า เล็งเก็บภาษี รถเก่า 10 ปี เพื่อกระตุ้นยอดขายรถคันใหม่ ทางกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ซึ่งปัจจุบันกรมสรรพสามิตได้มีการจัดเก็บภาษีเฉพาะรถยนต์ใหม่ที่ผลิตจากโรงอุตสาหกรรมหรือนำเข้าจากต่างประเทศ โดยจัดเก็บภาษีตามหลักสิ่งแวดล้อม และมีการกำหนดอัตราภาษีตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เพื่อสนับสนุนการใช้รถยนต์ที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งส่งเสริมให้เกิดการประหยัดพลังงาน และลดมลพิษด้านสิ่งแวดล้อมจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) อันเป็นสาเหตุหลักให้เกิดสภาวะโลกร้อน และฝุ่น PM 2.5 อีกด้วย

ภาษีรถเก่า, ภาษีรถยนต์, ภาษีรถ

อย่างไรก็ตาม กรณีแนวคิดในการจัดตั้งกองทุนเพื่อส่งเสริมให้กำจัดซากรถยนต์ เป็นข้อเสนอของภาคเอกชนที่มีการเสนอให้ทางกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลังพิจารณา วัตถุประสงค์คือเพื่อสร้างระบบในการกำจัดซากรถยนต์เก่าที่ไม่ได้ใช้แล้วอย่างถูกวิธี และเป็นไปตามมาตรฐานหลักสากล ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยมีซากรถยนต์เก่าใช้แล้วถูกทิ้งอยู่เป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มที่จะมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต หากมีระบบการจัดการดังกล่าวก็จะสามารถนำชิ้นส่วนและเศษเหล็กไปใช้ทำประโยชน์ได้ รวมทั้งช่วยลดปริมาณซากรถยนต์เก่าที่มีการจอดทิ้งไว้ในที่สาธารณะ ซึ่งหลายประเทศได้มีการดำเนินการแล้ว ดังนั้นกรมสรรพสามิตจำเป็นต้องศึกษาผลกระทบของข้อเสนอดังกล่าวอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้มีส่วนได้เสีย และผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องไม่ก่อให้เกิดภาระแก่ประชาชนโดยจะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องก่อนที่จะมีมาตรการหรือการดำเนินการใด ๆ ในชั้นนี้ จึงเป็นเพียงแนวคิดที่ภาคเอกชนนำเสนอต่อกรมสรรพสามิตเบื้องต้นเท่านั้น
ภาษีรถเก่า, ภาษีรถยนต์, ภาษีรถ
ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.excise.go.th/excise2017/index.htm หรือโทร 02 241 5600
บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ซึ่งปัจจุบันกรมสรรพสามิตได้มีการจัดเก็บภาษีเฉพาะรถยนต์ใหม่ที่ผลิตจากโรงอุตสาหกรรมหรือนำเข้าจากต่างประเทศ โดยจัดเก็บภาษีตามหลักสิ่งแวดล้อม และมีการกำหนดอัตราภาษีตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เพื่อสนับสนุนการใช้รถยนต์ที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งส่งเสริมให้เกิดการประหยัดพลังงาน และลดมลพิษด้านสิ่งแวดล้อมจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) อันเป็นสาเหตุหลักให้เกิดสภาวะโลกร้อน และฝุ่น PM 2.5 อีกด้วย
หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง
ภาษีรถเก่า, ภาษีรถยนต์, ภาษีรถ
ภาษีรถเก่า, ภาษีรถยนต์, ภาษีรถ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาติทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • Always Active

บันทึก