No data was found

“ตรวจ ATK” โควิด-19 ไม่ระวัง เสี่ยงตาบอดเพราะอะไร ดูคำตอบเลย

ตรวจ ATK, ATK, โควิด, omicron, โควิด xe

กดติดตาม TOP NEWS

"ตรวจ ATK" ตรวจหาเชื้อโควิด-19 รู้หรือไม่ หากไม่ระวังเสี่ยงตาบอดได้ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เผยแล้ว เพราะอะไร รู้ก่อนเพื่อความปลอดภัย

“ตรวจ ATK” ตรวจหาเชื้อโควิด-19 โควิด xe โควิด omicron งานนี้รู้หรือไม่ หากไม่ระวังอาจจะเสี่ยงตาบอดได้เลยทีเดียว หลัง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ออกมาให้ข้อมูลความรู้เมื่อมีชาวเน็ตแห่แชร์เรื่องราวเกี่ยวกับประเด็นนี้สนั่นโซเชียล จะเป็นเพราะอะไร มีวิธีการป้องกันหรือไม่นั้น เช็คคำตอบได้ที่นี่ TOP News รู้ก่อนเพื่อความปลอดภัย

ข่าวที่น่าสนใจ

การตรวจหาเชื้อโควิดแทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราทุกคนกันแล้ว สืบเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่หลักหมื่นรายอยู่แทบทุกวัน ทำให้ประชาชนต่างพากันตรวจหาเชื้อเพื่อความปลอดภัยและจะได้ไม่แพร่เชื้อกับบุคคลอื่น แต่การตรวจด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit นี้ก็เกิดเป็นประเด็นกับดวงตาขึ้นมา สืบเนื่องจากทางด้านเพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ของ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้ออกมาโพสต์ข้อมูลว่า

ตรวจ ATK ไม่ระวังเสี่ยงตาบอดหากโดนสาร Sodium Azide เข้าที่ดวงตา จริงหรือ? ตามที่มีการเผยแพร่ข้อความในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นตรวจ Antigen Test Kit ไม่ระวังเสี่ยงตาบอดหากโดนสาร Sodium Azide เข้าที่ดวงตา ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง
ตรวจ ATK, ATK, โควิด, omicron, โควิด xe
จากข้อความทางสื่อออนไลน์ที่กล่าวว่า ประเด็นการใช้ ATK ต้องใช้อย่างระวัง ใน ATK มันมีส่วนผสมของ Sodium Azide เข้าใจว่าอยู่ในหลอดยาที่หยอด Sodium Azide โดนตาตาบอดได้ โดนผิวก็อาจระคายเคือง บางคนก็รุนแรง ถ้ากินเข้าไปอาจจะอันตรายรุนแรงอาจถึงขั้นเสียชีวิต ควรใช้แต่พอดี ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่า Sodium azide เป็นสารรักษาสภาพ antibody ปริมาณที่ใส่น้อยมากจึงไม่มีผลถึงกับตาบอด เพราะเป็นส่วนประกอบของสารใน ATK และ buffer กรณีกระเด็นเข้าตาหรือผิวหนังให้ล้างด้วยน้ำเปล่า หากยังระคายเคืองให้พบแพทย์ ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www3.dmsc.moph.go.th หรือโทร. 02 9510000
หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข
ตรวจ ATK, ATK, โควิด, omicron, โควิด xe
ตรวจ ATK, ATK, โควิด, omicron, โควิด xe
ตรวจ ATK, ATK, โควิด, omicron, โควิด xe

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คุมตัว 3 โจ๋ ไล่ฟันคู่อริ ขี่จยย.ชนเสาไฟฟ้า ดับ 2 เจ็บ 1 ฝากขังศาลเยาวชนฯ ยอมสารภาพปมลงมือแล้ว
"ทนายตั้ม" ยื่นปปง.อายัดทรัพย์สิน "ภรรยาบิ๊กตำรวจ" อ้างพบข้อมูล จ่อหนีคดีเว็บพนันไปอังกฤษ
"อนุทิน" สั่งเข้ม ห้ามสมาชิกภูมิใจไทย ฝ่าฝืนกม.ช่วยผู้สมัครสว.เด็ดขาด
ตร.บุกรวบ "กี้" พ่อค้ายาฯ รายใหญ่ คาบ้านพักได้พร้อมของกลางและยึดทรัพย์กว่า 1.2 ล้าน
ก๊วนผู้สมัครสว.โร่ร้องศาลปกครอง ค้านอำนาจกกต.วางระเบียบห้ามหาเสียง แนะนำตัว
มติสภาฯธรรมศาสตร์ เลือก "ดร.ศุภสวัสดิ์" เป็นอธิการบดีมธ.คนที่ 25
ครอบครัว "รองสว.จร." เหยื่อแท็กซี่เมาชนดับ เชิญวิญญาณกลับวัด หลังหมอดูทักดวงจิตยังอยู่จุดเกิดเหตุ
"ปลัดกระทรวงแรงงาน" มอบหมาย "ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน" ร่วมตรวจเยี่ยมนำแรงงานสัญชาติเมียนมา เข้ามาทำงานผ่านท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง
โซเชียลแห่ชื่นชมฝรั่งแจกหมวกกันน็อคให้เด็ก เพราะเคยมีปมประสบอุบัติเหตุ
"ปานปรีย์" ลาออกสายฟ้าแล่บ คนทำงานถวายหัว "หมอชลน่าน" โดนเท ตบโบนัส "รมต.สายล่อฟ้า" ท้าทายนายใหญ่เอาอยู่ไหมสยบคลื่นใต้น้ำ "พท."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น