No data was found

“ผนังหลอดเลือด” ถูกทำลาย ย้ำ เลี่ยงด่วนอาหาร 5 ชนิด (คลิป)

ผนังหลอดเลือด, โรคหัวใจ

กดติดตาม TOP NEWS

"ผนังหลอดเลือด" ถูกทำลาย แพทย์ย้ำ! อาหาร 5 ชนิดนี้ อร่อยมาก แต่โทษโหดสุด ไม่คุ้มระยะยาวแน่นอน เลี่ยงด่วนก่อนสาย ถ้าไม่อยากเสี่ยงโรคตลอดชีวิต

“ผนังหลอดเลือด” ถูกทำลาย ไม่ใช่เรื่องตลก เพราะนอกจากจะส่งผลให้เกิดโรคชั้นนำสุดโหดตามมาแล้ว ยังทำให้อายุสั้นไม่รู้ตัวอีกด้วย แพทย์ย้ำสุดไรสุด! อาหาร 5 ชนิดนี้ เลี่ยงด่วน ถ้าไม่อยากนอนอยู่โรงพยาบาลตลอดชีวิต จะมีอะไรบ้างนั้น TOP News สรุปมาให้แล้ว เช็คเลย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ผนังหลอดเลือด” ถูกทำลาย คือ การที่เซลล์ภายในหลอดเลือดถูกทำลายไปเรื่อย ๆ เนื่องจาก เกิดพังผืด ส่งผลให้หลอดเลือดตีบ ทีนี้หลายคนน่าจะเริ่มเข้าใจถึงพิษภัยเข้าเจ้าอาการนี้แล้วใช่ไหมคะ และสำหรับใครที่ยังนึกภาพไม่ออก ขอบอกเลยว่าถ้าหากเส้นเลือดเกิดตีบตันมากกว่า 75% ขึ้นไป โรคร้ายตามมาแน่นอน เช่น อัมพาต, หัวใจขาดเลือด, ไตวาย และอื่น ๆ นั่นเอง

ล่าสุด นพ.นันทพล พงศ์รัตนามาน หรือหมอท๊อป ศัลยแพทย์หลอดเลือด โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ได้เผยสาเหตุหลัก ๆ ของอาการนี้ที่หลายคนอาจจะมองข้ามอย่างอาหารที่เราทานเข้าไปทุกวัน ผ่านเพจ Facebook ผ่าตัดเส้นฟอกไต by หมอท๊อป พร้อมระบุแคปชันว่า อาหารที่คนไทยนิยมรับประทาน 5 ชนิด สามารถทำลายเซลล์ผนัง หลอดเลือดได้อย่างรวดเร็ว สามารถสรุปได้ ดังต่อไปนี้

1. อาหารแปรรูป (Processed Food) 

ผนังหลอดเลือด

อาหารที่ลอกเลียนแบบเนื้อสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นอาหารมังสวิรัติ อาหารเจที่เป็นผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ ให้หน้าตาคล้ายคลึงกับเนื้อสัตว์, อาหารประเภทรมควันต่าง ๆ ซึ่งนอกจากจะทำลายเซลล์ผนังหลอดเลือดแล้ว ยังส่งผลต่อเซลล์สมอง, เซลล์ไขมัน, เซลล์ตับ และระบบการเผาผลาญโดยตรงอีกด้วย

2. เครื่องดื่ม 3 in 1

ผนังหลอดเลือด

เนื่องจาก เครื่องดื่มเหล่านี้มีส่วนผสมของน้ำตาลและครีมเทียมสูง หากร่างกายได้รับมาในปริมาณที่มากเกิน จะส่งผลให้ร่างกายเสี่ยงต่อการเกิดภาวะดื้ออินซูลิน (Insulin Resistance) ได้ง่าย ผลต่อตามมา คือ โรคต่าง ๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ,โรคไต, ความดันโลหิตสูง, เบาหวาน และไตวายเรื้อรัง หากเลี่ยงได้จะดีมาก แต่สำหรับคนที่ไม่สามารถเลิกดื่มได้ ควรควบคุมปริมาณให้เหมาะสม และไม่ดื่มบ่อยครั้งจนเกินไป

3. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

ผนังหลอดเลือด

จัดเป็นอาหารประเภท Ultra-processed food เต็มไปแป้ง น้ำตาล และผงชูรสจัดเต็ม หากทานเข้าไปในปริมาณมาก ๆ เสี่ยงต่อภาวะดื้ออินซูลินอย่างเดียวไม่พอ ยังทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายพัง หลอดเลือดมีปัญหา และหากเซลล์หลอดเลือดเกิดการอักเสบบ่อย ๆ ก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อหลอดเลือดตีบตันได้

4. ผงชงลดน้ำหนัก ผงโปรตีน และอาหารเสริม

ผนังหลอดเลือด

ผงชงลดน้ำหนัก, อาหารเสริม ผงโปรตีนเพื่อการลดน้ำหนัก แต่ละยี่ห้อ ไม่สามารถทราบอย่างแน่ชัดว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง แถมยังจัดเป็นอาหารประเภท Ultra-processed food เหมือนอาหารตระกูลบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอีกด้วย ส่งผลให้ “ผนังหลอดเลือด” เกิดการอักเสบ ตีบตัน และยังกระตุ้นให้อินซูลินหลั่งออกมามาก เนื่องจาก อาหารชนิดนี้มักจะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายเร็ว ทำให้อินซูลินในเลือดเพิ่มขึ้นสูงและลดลงอย่างรวดเร็ว หรือเรียกว่า Insulin Spike ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะดื้ออินซูลินเช่นกัน

5. น้ำผลไม้ น้ำอัดลม รวมถึงน้ำอัดลม 0 แคลอรี

ผนังหลอดเลือด

เครื่องดื่มเหล่านี้ กระตุ้นการหลั่งอินซูลินในร่างกาย มาพร้อมกับภาวะดื้ออินซูลิน และแม้ว่าเครื่องดื่มดังกล่าวจะกล่าวอ้างว่ามีปริมาณ 0 แคลอรี ไม่มีน้ำตาล แต่จริง ๆ แล้ว เลือกใช้สารทดแทนความหวานสูงแทน หากระบบเผาผลาญทำงานไม่ดีอยู่แล้ว ก็สามารถทำให้เสียสุขภาพได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ใช่ว่าไม่ควรดื่มเลย หากต้องการดื่มจริง ๆ แนะนำให้ดื่มอาทิตย์ละครั้งพอ

ข้อมูล : ผ่าตัดเส้นฟอกไต by หมอท๊อป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น