No data was found

“เชื้อราย่อยพลาสติก” จีนเผย ย่อยสลายได้ภายใน 2 สัปดาห์

กดติดตาม TOP NEWS

"เชื้อราย่อยพลาสติก" เรื่องจริงไม่อิงนิยาย หลังนักวิทายศาสตร์จีนพบเชื้อราชนิดหนึ่ง สามารถย่อยสลายได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใน 2 สัปดาห์เท่านั้น

“เชื้อราย่อยพลาสติก” มีอยู่จริง TOP News หลังนักยวิจัยแห่งหนึ่งในประเทศจีน พบเชื้อราชนิดนี้ในทะเล แถมยังมีคุณสมบัติสุดทึ่ง สามารถย่อยพลาสติกได้อย่างรวดเร็วในะระยเวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

“เชื้อราย่อย พลาสติก” เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา คณะนักวิจัยจากสถาบันสมุทรศาสตร์ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ค้นพบเชื้อราชนิดหนึ่งในทะเล ซึ่งสามารถย่อยสลายพลาสติกพอลิเอทิลีน (polyethylene) และพลาสติกชนิดอื่น ๆ โดยพลาสติกบางชนิดสามารถย่อยสลายเป็นเศษชิ้นส่วนได้ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

คณะวิจัยดังกล่าว ได้รวบรวมขยะพลาสติกกว่า 1,000 ชิ้น ตั้งแต่ปี 2016 ที่ผ่านมา พบเชื้อราในตัวอย่างพลาสติก 1 รายการ ซึ่งมีความสามารถในการทำให้พลาสติกหดตัว เปลี่ยนสี และย่อยสลายเป็นเศษเล็กเศษน้อยในเวลาประมาณ 4 เดือน ซุนเชาหมิน หัวหน้าคณะวิจัยดังกล่าวว่า เชื้อราดังกล่าวได้รับการยืนยันแล้วว่ามีประสิทธิภาพการย่อยสลายราวร้อยละ 95 และไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

เชื้อราย่อยพลาสติก

ทั้งนี้ คณะนักวิจัย ได้ปรับปรุงสภาพการเพาะเลี้ยงเชื้อราดังกล่าว และพบว่า เชื้อราตัวนี้ สามารถย่อยสลายพลาสติกพอลิเอสเตอร์ พอลิยูรีเทน (Polyester polyurethane) และพลาสติกชีวภาพเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยภายในเวลา 2 สัปดาห์เท่านั้น

ล่าสุด คณะวิจัยได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรระดับประเทศสำหรับผลการศึกษานี้แล้ว นอกจากนี้ ซุนยังได้คาดการณ์ว่าทุกปี จะมีขยะพลาสติกไหลลงสู่มหาสมุทรมากกว่า 8 ล้านตัน และกลายเป็นอนุภาคพลาสติกขนาดเล็ก (microplastics) เข้าสู่ห่วงโซ่อาหารของโลก ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล และเชื้อราในทะเลนี้ ถือเป็นความหวังในการย่อยสลายพลาสติก และอาจเป็นวิธีใหม่ในการแก้ปัญหามลพิษพลาสติกทั่วโลกได้อีกด้วย

เชื้อราย่อยพลาสติก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น