No data was found

ลืมต่อ “ภาษีรถยนต์อายุเกิน 7 ปี” ออนไลน์ ต้องทำยังไง

กดติดตาม TOP NEWS

ลืมต่อ "ภาษีรถยนต์อายุเกิน 7 ปี" แต่ดันลืมต่อทะเบียน จะยื่นผ่านช่องทางออนไลน์ ต้องทำยังไง มีขั้นตอนและเงื่อนไขอะไรบ้าง เช็คได้ที่นี่

“ภาษีรถยนต์อายุเกิน 7 ปี” ภาษีรถยนต์ เจอโควิดซัดต่อเนื่องเข้าปีที่ 3 แบบนี้ หลายคนก็คงไม่กล้าจะออกไปข้างนอกเท่าไหร่ งานนี้ รถยนต์จอดพักกันยาว ๆ รู้ตัวอีกทีทะเบียนรถก็หมดอายุซะแล้ว ซ้ำร้ายรถยนต์ดันอายุเกิน 7 ปีแบบนี้ จะต้องทำอย่างไร สามารถยื่นภาษีรถยนต์ออนไลน์ตามปกติได้มั้ย? ต้องเสียค่าหรือเปล่า? มีขั้นตอนยื่นอย่างไรบ้าง TOP News รวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว รีบเช็คข้อมูลด่วนก่อนสาย

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดในปัจจุบัน กรมการขนส่งทางบก จึงได้อำนวยความสะดวกประชาชน ด้วยการเปิดช่องทางการชำระภาษีออนไลน์ ได้ทุกประเภท ทั้งรถใหม่, รถยนต์อายุ 7 ปีขึ้นไป และรถมอเตอร์ไซด์ที่มีอายุ 5 ปีขึ้นไป ก็สามารถยื่นได้หมด แต่ทั้งนี้ หากรถมีอายุเกิน 7 ขึ้นไปจะต้องผ่านการตรวจสภาพจาก ตรอ. และจะต้องซื้อ พรบ. คุ้มครองผู้ประสบภัยรถก่อน

และสำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของรถยนต์อายุเกิน 10 ปีขึ้นไป ที่ลืมยื่นเสียภาษีตั้งแต่ปี 2563 แต่ไม่ลืมต่อ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และซื้อประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ มีรายละเอียดในการยื่นภาษีออนไลน์ ดังนี้

ขั้นตอนการยื่นภาษีรถยนต์ออนไลน์

  • เข้า เว็บไซต์ กรมการขนส่งทางบก (สำหรับใครที่ยังไม่เคยลงทะเบียน จะต้องสมัครสมาชิกก่อน) กรอกเลขบัตรประชาชน และใส่รหัสผ่าน

ภาษี, ภาษีรถยนต์อายุเกิน 7 ปี, ยื่นภาษีรถยนต์ออนไลน์, ยื่นภาษีรถออนไลน์

  • กรอกข้อมูลให้เรียบร้อย Log-in เข้าสู่ระบบ หลังจากนั้น เลือกบริการยื่นชําระภาษีรถยนต์ประจำปี
  • เลือกประเภทรถ จังหวัดที่จดทะเบียน ทะเบียนรถ และชื่อผู้ครอบครอง โดยระบบจะขึ้นหน้าข้อมูล เช็ครายละเอียดให้เรียบร้อยก่อนจะกดบันทึก
  • จากนั้นระบบก็จะขึ้นรายละเอียดการยื่นชำระภาษี กดยอมรับ พร้อมกรอกข้อมูลเพิ่มเติม จากนั้นระบบจะขึ้นให้กรอกสถานที่จัดส่งเอกสารอีกครั้ง
  • ทั้งนี้ การยื่นภาษีล่าช้า จะต้องเสียค่าปรับคิดเป็น 1% ของภาษีรถยนต์ต่อเดือน และค่าส่งเอกสารอีก 32 บาท 
  • เมื่อทราบอัตราค่าปรับแล้ว คลิกตกลง ระบบจะขึ้นแจ้งเตือนว่า จะต้องชำระค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนด หากเกินเวลา ระบบจะยกเลิกรายการยื่นภาษีอัตโนมัติ คลิกตกลง หลังจากนั้น เลือกช่องทางการชำระเงิน
  • เมื่อชำระเงินเรียบร้อบแล้ว สามารถเช็คสถานะการยื่นภาษีได้ โดยเบื้องต้นระบบจะแจ้งว่า กำลังดำเนินการ เมื่อผ่านไปประมาณ 2-3 วัน ระบบจะแจ้งว่า เอกสารกำลังจัดส่งมาตามที่อยู่ที่เรากรอกไว้

ทั้งนี้ หากปล่อยให้ทะเบียนรถขาด หรือไม่จ่าย “ภาษีรถยนต์อายุเกิน 7 ปี” เกิน 3 ปีขึ้นไป จะไม่สามารถทำธุรกรรมเกี่ยวกับรถยนต์ได้ ยกเว้นการขายต่อเท่านั้น ซึ่งทางกรมการขนส่งทางบก จะส่งจดหมายมาแจ้งเตือน หากไม่ติดต่อภายใน 30 วัน และเสียค่าปรับ 1,000 บาท ป้ายทะเบียนรถก็จะถูกยกเลิก

หมายเหตุ : หากรถอายุเกิน 7 ปีขึ้นไป จะต้องตรวจ ตรอ. ก่อน รวมไปถึงการต่อ พ.ร.บ. ด้วย หากไม่ปฏิบัติตาม จะไม่สามารถเสียภาษี รถยนต์ออนไลน์ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น