No data was found

“AI ตรวจสุขภาพ” Google ทุ่มทุน ปฏิวัติเทคโนโลยีวงการแพทย์

กดติดตาม TOP NEWS

"AI ตรวจสุขภาพ" Google ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อวงการแพทย์โดยเฉพาะ ล่าสุด เปิดตัว AI Chek up ร่างกาย เพียงแค่แสกนผ่านสมาร์ตโฟน

“AI ตรวจสุขภาพ” TOP News Google ทุ่มพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง ในที่สุดก็สัมฤทธิ์ผล ผ่านอีเวนต์ The Check Up Google ก็ได้เปิดตัวเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ ครอบคลุมทุกปัญหาเรื่องโรคร้าย ตรวจพบง่าย ๆ ผ่านสมาร์ตโฟน

ข่าวที่น่าสนใจ

“AI ตรวจสุขภาพ” ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทีมงานของ Google ได้ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี โดยเฉพาะปัญญาประดิษฐ์และนวัตกรรมฮาร์ดแวร์ เพื่อปรับปรุงการเข้าถึงเรื่องสุขภาพที่มีคุณภาพสูงและเท่าเทียมกันทั่วโลก โดยการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่เหมาะสมในปัจจุบันนั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากสำหรับผู้ที่อาศัยในพื้นที่ห่างไกล Google จึงได้พยายามพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อที่จะสามารถดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกล หรือผู้ที่ด้อยโอกาสด้วย โดย Google ได้เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพด้วย AI ในงาน The Check Up โดยมีรายละเอียด ดังนี้

กล้องสมาร์ตโฟนที่ตรวจสอบเบาหวาน สุขภาพหัวใจ และปัญหาทางด้านสายตา

  • โปรเจกต์ ARDA (Automated Retinal Disease Assesment) หรือ อาร์ดา เป็นหนึ่งในโครงการ AI ด้านสุขภาพแรก ๆ ของ Google มีเป้าหมายเพื่อตรวจคัดกรองภาวะเบาหวานขึ้นตา โรคแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษา อาจจะทำให้ผู้ป่วยตาบอดได้
  • จากการวิจัยผู้ป่วย 350-100,000 รายในโรงพยาบาลราชวิถี พบว่า AI สามารถพบผู้ป่วยที่มีภาวะเบาหวานขึ้นตาได้แม่นยำถึง 94.7%
  • นอกจากนี้ AI ยังสามารถวิเคราะห์ภาพถ่ายของดวงตาได้ โดยสามารถบ่งบอกถึงปัจจัยเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น ปริมาณน้ำตาลในเลือด ระดับคอเลสเตอรอล เป็นต้น
  • ถึงแม้ว่า งานวิจัยดังกล่าวจะเป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น แต่ทาง Google และทีมพัฒนาเองก็หวังว่า งานวิจัยดังกล่าวจะถูกนำมาปรับใช้กับกล้องสมาร์ตโฟน เพื่อช่วยตรวจหาโรคเบาหวาน หรือโรคอื่น ๆ ซึ่งจะทำให้ผู้คนเข้าใจสุขภาพของตนเองได้ดีขึ้น ถึงแม้จะไม่ได้เดินทางมาที่โรงพยาบาลก็ตาม

AI ตรวจสุขภาพ, Google

ใช้ AI บันทึกเสียงหัวใจ และวิเคราะห์ความเสี่ยงผ่านสมาร์ทโฟน

  • Google ได้ทำการวิจัย เพื่อให้สามารถบันทึกเสียงหัวใจเต้นได้เพียงแค่นำโทรศัพท์มาแนบหน้าอก ก็จะสามารถวิเคราะห์ได้ คล้ายกับแพทย์ใช้อุปกรณ์ตรวจฟังเสียง (Stethoscope) ในการฟังเสียงเสียงหัวใจและปอดของคนไข้ เพื่อหาความผิดปกติ
  • ทั้งนี้ ผลงานวิจัยยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษาอยู่ว่าจะสามารถใช้สมาร์ตโฟนตรวจจับการเต้นของหัวใจและประเมินความเสี่ยงต่าง ๆ ได้หรือไม่
  • ซึ่งทางทีมงานเองก็คาดหวังว่า งานวิจัยดังกล่าวจะสามารถช่วยให้ผู้คนใช้สมาร์ตโฟนในการประเมินสุขภาพเบื้องต้นได้

AI ตรวจสุขภาพ, Google

การร่วมมือกับ Northwestern Medicine เพื่อใช้ AI มาพัฒนาด้านสุขภาพมารดา

  • Google จึงได้เปิดเผยงานวิจัยที่ใช้ AI เพื่อช่วยการ Ultrasound และการประเมินผล โดยร่วมมือกับ Northwestern Medicine เพื่อพัฒนาและทดสอบโมเดลที่จะสามารถประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพของมารดาและทารกในครรภ์โดยอัตโนมัติได้แม่นยำยิ่งขึ้น

AI ตรวจสุขภาพ, Google

ข้อมูล : Google

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น