No data was found

“นิพนธ์” เผยวันนี้ชัด กรมที่ดินเตรียมฟัน “แม่ธนาธร” รุกที่ป่าถาวร จ่อยื่นเพิกถอนเอกสารสิทธิ์

กดติดตาม TOP NEWS

"นิพนธ์" เผย 1-2 วันชัด กรมที่ดินเตรียมฟัน "แม่ธนาธร" รุกที่ป่าถาวร จ.ราชบุรี จ่อยื่นเพิกถอนเอกสารสิทธิ์

วันที่ 29 มี.ค.65 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะที่กำกับดูแลกรมที่ดิน กล่าวถึงกรณีศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ทำหนังสือทวงถามความคืบหน้าการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ นส.3 ก. ของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจและลูก ที่ครอบครองที่ดินในเขตป่าไม้ถาวร อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ว่า ความคืบหน้าขณะนี้ข้อมูลจากกรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ยื่นมาถึงกรมที่ดินแล้วเมื่อวันที่ 25 มี.ค. โดยเชื่อว่า 1-2 วันนี้จะมีคำตอบชัดเจน

นายนิพนธ์ ยอมรับว่าที่ดินส่วนใหญ่เป็นการรุกพื้นที่ป่าจริงและมีแค่บางแปลงเท่านั้นที่คาบเกี่ยวพื้นที่กัน ซึ่งขั้นตอนต่อไปกรมที่ดินจะดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายเมื่อสอบสวนแล้วได้ความจริงเป็นที่ยุติแล้วหน่วยงานต่างๆยืนยันว่าที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าถาวรจริง ก็ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายโดยอธิบดีกรมที่ดินมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการ โดยไม่จำเป็นต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นอํานาจของกรมที่ดินดำเนินการได้ทันที

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับคดีนี้ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการบุกรุกที่กว่า 450 ไร่ และส่วนที่สองเป็นการขยายผลหลังพบว่ามีที่ดินอีกกว่า 2,000 ไร่ ที่ครอบครอบไม่ชอบด้วยกฎหมาย

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่า นางสมพร ได้ครอบครองที่ดิน น.ส.2 โดยการซื้อเปลี่ยนมือจากบุคคลอื่นแบบผิดกฎหมาย จำนวน 7 แปลง เนื้อที่ 350 ไร่ โดยแปลงที่ดินเอกสาร น.ส.2 ดังกล่าว เป็นประเด็นปัญหาซ้อนทับที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และมีการร้องเรียนของกลุ่มชาวบ้าน ม.14 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่มีแผนงานจัดตั้งป่าชุมชนของหมู่บ้าน และมีตัวแทนของนางสมพร ได้มาตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย มีการยอมรับการครอบครอง และแสดงเจตนามอบให้หมู่บ้านจัดตั้งป่าชุมชนของหมู่บ้าน ซึ่งเป็นการแสดงเจตนาครอบครอง นส.2 แบบผิดกฎหมายของนางสมพร

 

นอกจากนี้ ยังตรวจสอบพบว่า นางสมพร ครอบครองที่ดินมือเปล่าแบบผิดกฎหมาย (ภบท.5) อีก 1 แปลง เนื้อที่ 90 ไร่ ในท้องที่ ม.3 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยตรวจสอบพบหลักฐานใบเสร็จรับเงิน ที่ระบุชื่อนางสมพร จ่ายเงินค่าที่ดินมือเปล่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 90 ไร่ ช่วงปี 2553-2556 ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจ รวบหนุ่มเพื่อนบ้าน ถือปืนขู่
ครอบครัววอนช่วยตามหาญาติหายตัวขณะเที่ยวไทย
กองทุนกำลังใจฯ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง
อัยการยื่นฟ้อง "ฮาร์ท- สุทธิพงศ์" เอาผิดคดีม.112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง เมื่อปี 64
FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)
อลังการงานผี ประเพณีผีขนน้ำบ้านนาซ่าว ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า 300 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น