No data was found

ผอ.เขตพระนคร แฉ “สนามหลวง” ก่อนทำรั้วไม่สง่างาม อบายมุขอื้อ

กดติดตาม TOP NEWS

ผอ.เขตพระนคร แฉ “สนามหลวง”ก่อนทำรั้วไม่สง่างามอบายมุขอื้อ คนเร่ร่อนตั้งเพิงสมสู่กลางสนาม การพนัน ผู้หญิงขายบริการเกลื่อน ขณะหลังจัดระเบียบมีเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย 24 ชั่วโมง ยัน เปิดให้ประชาชนออกกลังกายเดิน วิ่ง ตี 5 ถึง 4 ทุ่ม

วันที่ 25 มี.ค. ที่สำนักงานเขตพระนคร นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผอ.เขตพระนคร เปิดเผยถึงกรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครตำแหน่งผู้ว่าฯ.กทม. บุกทวงคืนสนามหลวง พร้อมประกาศถ้าได้เป็นผู้ว่าฯกทม.จะเอารั้วออก และนำสิ่งอำนวยความสะดวกมาจัดวางไว้ รวมทั้งเชิญชวนพี่น้องประชาชนแสดงความคิดเห็นการใช้สนามหลวง ว่า ในฐานะที่เป็นเจ้าพนักงานที่ดูแล สนามหลวงตามระเบียบของกรุงเทพมหานครว่าด้วยการใช้ การบำรุงและการดูแลรักษาพื้นที่ท้องสนามหลวง พ.ศ 2555 โดยท้องสนามหลวงเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ จึงใช้เป็นสถานที่สำหรับจัดงานพระราชพิธี งานรัฐพิธี และงานที่พระมหากษัตริย์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดขึ้น ประกอบกับเป็นสถานที่ที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นโบราณสถาน ว่าด้วยโบราณสถาน โบราณวัตถุ นอกจากนี้ท้องสนามหลวงตั้งอยู่ใกล้สถานที่สำคัญของชาติคือ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง และศาลหลักเมือง จึงสมควรจะต้องมีระเบียบของกรุงเทพมหานครว่าด้วยการใช้การบำรุงและการดูแลรักษาพื้นที่สนามหลวงไว้เป็นการเฉพาะ

นายวสันต์ กล่าวว่า สนามหลวงกำหนดไว้ชัดเจนในกฏหมายตั้งแต่ ปี 2555 เปิดให้ประชาชนได้เข้าไปใช้บริการได้เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังกาย โดยให้พนักงานท้องถิ่นกำหนดว่าด้วยการรักษาความสะอาดและเล่นกีฬาบางประเภท ปัจจุบันนี้สนามหลวงจะเปิดตั้งแต่เวลา 05.00-22.00 น. ซึ่งช่วงนี้อนุญาตให้ทำกิจกรรมได้เพียงการวิ่ง และการเดินเท่านั้น เนื่องจากกีฬาชนิดอื่นจะไปรบกวนคนที่มาใช้และนักท่องเที่ยว สำหรับประตูรอบสนามหลวง จะเปิดทั้งหมด 12 ประตู โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และในระเบียบห้ามนำสุนัข หรือยาเสพติดเข้ามา นอกจากนี้จะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาด เจ้าหน้าที่โยธาเป็นต้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวสันต์ กล่าวว่า สนามหลวงสามารถจัดงานได้เพียง 4 ประเภท ประกอบด้วย 1.งานพระราชพิธี คืองานที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯกำหนดให้เป็นประจำพระราชพิธี และจะทรงเสด็จฯพระราชดำเนินมาประกอบพิธีเอง ซึ่งจะมีการโปรดเกล้า คืองานพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 2. งานรัฐพิธี คือ งานที่รัฐบาลจัดขึ้น เช่นงานวันพ่อแห่งชาติ วันแม่แห่งชาติ 3. งานประเพณีสำคัญของชาติ ซึ่งหน่วยงานของรัฐจัดขึ้น เช่นกรุงเทพมหานครจัดตักบาตรปีใหม่ หรืองานสงกรานต์ และ4. การแข่งขันงานกีฬาไทยประจำปี ก่อนหน้านี้มีการจัดงานว่าว และงานตระกร้อ แต่ช่วงนี้ก็ไม่ได้มีการจัดงานใดๆ เนื่องจากมีสถานการณ์โควิด-19

“ เมื่อก่อนตอนที่ยังไม่มีการเข้ามาจัดระเบียบทำรั้วกั้น เปิดตลอด มันไม่สง่างามคนเร่ร่อนมานอนเต็มไปหมด สร้างเพิกอยู่ สมสู่กันกลางสนามหญ้า กว่าจะไล่ออกได้ ตอนนี้พอทำรั้งกั้นจะมียามเดินตรวจตลอด หากพบทำไม่เหมาะสมก็จะตักเตือน หรือเมื่อก่อนจะเล่นตระกร้อและเล่นพนันกัน เล่นพนันหมากรุก ผู้หญิงขายบริการ เปิดแผงขายหนังสือลามกเต็มไปหมด เราจึงต้องทำรั้ว รองรับในอนาคตที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอีกมาก” นายวสันต์ กล่าว

นายวสันต์ กล่าวย้ำว่า สนามหลวงเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ เป็นสถานที่สำคัญในการจัดงานพระราชพิธี รัฐพิธี และงานประเพณีของชาติ กีฬาไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชนที่ใช้สนามหลวงร่วมกัน โดยพื้นที่สนามหลวงทั้งหมด 74 ไร่ ต้องดูแลเต็มที่ ขอให้ประชาชนเข้าใจระเบียบที่กรุงเทพมหานครกำหนดไว้ แต่หากมีการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกฏหมายอื่นก็เป็นหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น ตำรวจที่ต้องดูแล

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายวิโรจน์ระบุว่า หากได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม.จะเปิดสนามหลวงเพื่ออนุญาตให้มีการจัดการชุมนุม ทางการเมือง นายวสันต์ กล่าวว่า ในระเบียบอนุญาตแค่ 4 เรื่อง ส่วนการชุมนุมก็จะต้องเป็นหน้าที่ของกฎหมายว่าด้วยพ.ร.บ.การชุมนุม ตนขอย้ำว่าการใช้สนามหลวงต้องทำตามระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยการใช้บำรุงและการดูแลรักษาพื้นที่สนามหลวง พ.ศ. 2555

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะฝากถึงนโยบายเปิดสนามหลวงของพรรคก้าวไกลอย่างไร นายวสันต์ กล่าวว่า การดำเนินการคงเป็นเรื่องนโยบายผู้บริหารตนไม่อยากก้าวล่วง ตนเป็นข้าราชการที่จะต้องทำตามระเบียบข้อบังคับที่กำหนดไว้ ดำเนินการตามผู้บังคับบัญชาที่สั่งการมาตามลำดับขั้น แต่ขณะนี้ยังคงมีระเบียการใช้สนามหลวงปี 2555 ที่เราต้องปฏิบัติตาม

นายวสันต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าหากผู้ใดมาขออนุญาตใช้สถานที่ต้องมาติดต่อสำนักงานเขต โดยตนอนุญาตใช้สนามหลวงได้ 5 วัน เกินจากนี้เป็นอำนาจปลัด กทม. ต้องเซ็นรับทราบเงื่อนไขระเบียบ วางเงินมัดจำ 1 ล้านบาท หลังจากจัดงานสำนักโยธาก็จะเข้าไปสำรวจความเสียหาย เช่นกระเบื้อง ท่อน้ำ ประตู ชำรุดก็ต้องซ่อม พื้นหญ้าเสียหายก็ต้องปลูกให้เหมือนเดิม หรืออย่างเช่นม็อบมาทำเสียหาย เจาะพื้นพัง เผาโน่นนี่ ตำรวจก็จะทำหนังสือมาถามว่ามีเงื่อนไขอะไรบ้างเพื่อดำเนินการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น