No data was found

กทม.ย้ำเปิดสนามหลวงให้ ปชช.ใช้บริการทุกวัน ยกเว้นมีพิธีสำคัญของชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพระนคร เผยไม่มีการปิดสนามหลวงหากไม่มีการจัดงานสำคัญ ที่ผ่านมามีการเปิดสนามหลวงให้ประชาชนใช้บริการทุกวัน เหตุที่ต้องเข้มงวดกฎระเบียบเนื่องจากเป็นสถานที่สำคัญ และอยู่ใกล้สถานที่สำคัญของชาติ ย้ำ หากมีการกระทำผิดระเบียบ หรือเงื่อนไข พร้อมดำเนินการตามกฎหมายทันที

นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร เผยถึงกรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครตำแหน่งผู้ว่าฯ.กทม. ลงสำรวจพื้นที่สนามหลวง ก่อนจะบอกว่าหากได้เป็นผู้ว่าฯกทม.จะนำรั้วกั้นออก และนำสิ่งอำนวยความสะดวกมาจัดวางไว้ รวมทั้งเชิญชวนพี่น้องประชาชนแสดงความคิดเห็นการใช้สนามหลวงว่า ขออนุญาตกราบเรียนว่าในฐานะที่เป็นเจ้าพนักงานที่ดูแล สนามหลวงตามระเบียบของกรุงเทพมหานครว่าด้วยการใช้ การบำรุงและการดูแลรักษาพื้นที่ท้องสนามหลวง พ.ศ. 2555

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยท้องสนามหลวงเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ จึงใช้เป็นสถานที่สำหรับจัดงานพระราชพิธี งานรัฐพิธี และงานที่พระมหากษัตริย์ทรงรับ ก่อนพระกรุณาโปรดเกล้าให้จัดขึ้นประกอบกับได้รับการจดทะเบียนเป็นโบราณสถานตามกฎหมาย ว่าด้วยโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ รวมทั้งท้องสนามหลวงตั้งอยู่ใกล้สถานที่สำคัญของชาติคือ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวังและศาลหลักเมือง จึงสมควรจะต้องมีระเบียบของกรุงเทพมหานครว่าด้วยการใช้การบำรุงและการดูแลรักษาพื้นที่สนามหลวงไว้เป็นการเฉพาะ

โดยสนามหลวงเปิดให้พี่น้องประชาชนได้เข้าไปใช้บริการได้ แต่จะต้องทำตามกำหนดของกฎหมายตั้งแต่เวลา 05.00-22.00 น. ซึ่งช่วงนี้ให้ทำกิจกรรมได้เพียงการวิ่ง และการเดินเท่านั้น ส่วนประตูโดยรอบสนามหลวง จะเปิดทั้งหมด 12 จุด ซึ่งแต่ละจุดจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อคัดกรองและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการ

นอกจากนี้สนามหลวงสามารถจัดงานได้เพียง 4 ประเภท ประกอบด้วย งานราชพิธี ที่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงกำหนดให้เป็นประจำราชพิธี และจะทรงพระราชดำเนินมาประกอบพิธีเอง ซึ่งจะมีการโปรดเกล้า คืองานพิธีแรกนาขวัญ งานรัฐพิธี หรืองานที่รัฐบาลจัดขึ้น เช่นงานวันพ่อแห่งชาติ วันแม่แห่งชาติ วันงานประเพณีสำคัญของชาติ คือหน่วยงานของรัฐจัดขึ้น เช่นกรุงเทพมหานครจัดงานปีใหม่ หรืองานสงกรานต์ และกิจกรรมการแข่งขันงานกีฬาไทยประจำปี ก่อนหน้านี้มีการจัดงานว่าว และงานตระกร้อ แต่ช่วงนี้ก็ไม่ได้มีการจัดงานใดๆ เนื่องจากมีสถานการณ์โควิด-19

ส่วนกรณีนี้ ขอฝากถึงพรรคก้าวไกลว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายและข้อบังคับของผู้บริหาร ซึ่งส่วนตัวไม่สามารถก้าวล่วง เพราะเป็นข้าราชการคนหนึ่งที่จะต้องทำตามระเบียบข้อบังคับที่กำหนดไว้ และระเบียบนี้ได้สั่งการมาจากผู้บังคับบัญชา ก่อนที่จะมอบหมายให้ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร สั่งการมายังปลัดและมอบหมายว่ายังตน ซึ่งมีการระบุ ระเบียบและการปฏิบัติใช้สนามหลวงชัดเจน หากมีการกระทำใดๆที่ไม่เกี่ยวข้อง ก็จะดำเนินการตามกฎหมายและหน้าที่ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้
ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล สู้ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น