No data was found

“น้ำสมุนไพรเถื่อน” ระวังให้ดี หลังพบผสมสเตียรอยด์ 70 เม็ด

กดติดตาม TOP NEWS

"น้ำสมุนไพรเถื่อน" ใครเคยกินระวังให้ หลังตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ อย. ทลายแหล่งผลิตหลังพบผสมสเตียรอยด์ 70 เม็ด ยาแก้อักเสบ 30 เม็ด ในขวดเดียว

“น้ำสมุนไพรเถื่อน” ยาสมุนไพรที่มี ส เตี ย รอย ด์ งานนี้ใครที่เคยทาน หรือมีคนในครอบครัวหาซื้อมาทานนั้นเป็นต้องระวังให้ดีเลยทีเดียว เมื่อทางด้าน ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ อย. ทลายแหล่งผลิตน้ำสมุนไพรเถื่อน หลังพบใน 1 ขวดผสมยาสเตียรอยด์ 70 เม็ด และ ยาแก้อักเสบ 30 เม็ด รวม 100 เม็ด ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตเลยทีเดียว งานนี้ตรวจสอบเรื่องราวได้ที่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

สืบเนื่องจากวันนี้ (24 มีนาคม 2565) เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง ได้โพสต์ข้อความว่า ตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับ อย. ทลายแหล่งผลิตน้ำสมุนไพรผสมยาสเตียรอยด์ จำหน่ายโดยผิดกฎหมาย โดยน้ำสมุนไพรดังกล่าว โฆษณาสรรพคุณในการรักษาโรคต่าง ๆ อย่างครอบจักรวาล ทำให้มีประชาชนหลงเชื่อ ซื้อดื่มกิน และได้ผลในระยะแรก ๆ แต่ผลที่ตามมา ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายอย่างมาก รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ทาง อย. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบน้ำสมุนไพร 1 ขวด จะผสมยาสเตียรอยด์ 70 เม็ด และ ยาแก้อักเสบ 30 เม็ด รวม 100 เม็ด รู้อย่างนี้แล้ว ยังจะดื่มกันอีกหรือไม่ ?

น้ำสมุนไพรเถื่อน

น้ำสมุนไพรเถื่อน

น้ำสมุนไพรเถื่อน

น้ำสมุนไพรเถื่อน

นอกจากนั้นทางด้าน อย. ยังให้ข้อมูลว่า นพ.วิทิต  สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่าปัญหาสเตียรอยด์
ที่คุกคามสุขภาพคนไทยเป็นเวลานาน เป็นเพราะสรรพคุณของสเตียรอยด์ที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบและกดภูมิต้านทานของร่างกาย สามารถรักษาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้มีผู้ลักลอบนำไปใส่ในยาชุดหรือนำไปผสมกับสมุนไพรขายในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งยาลูกกลอน ยาแผนโบราณ ยาประดง ยาผงสมุนไพร ยากษัยเส้น โดยเหยื่อส่วนใหญ่มักเป็นผู้เฒ่าผู้แก่ที่หาซื้อยากินเอง ใช้กลยุทธ์กล่าวอ้างเป็นสมุนไพรปลอดภัยใช้รักษาสารพัดโรค ทั้งกระดูกทับเส้น ปลายประสาทอักเสบ เหน็บชา เก๊าท์ ปวดหลัง ปวดเอว ปวดข้อ ปวดเข่า อัมพฤกษ์ อัมพาต  เป็นต้น

เมื่อทานยาจะเห็นผลระยะแรก ๆ แต่หากใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานานจะเริ่มแสดงอาการผิดปกติที่สังเกตได้ตั้งแต่มีใบหน้ากลมอูมเหมือนพระจันทร์ มีโหนกที่แก้ม มีหนอกที่คอ ตัวบวมเริ่มมีไตวาย  ถ้าหยุดยากะทันหันจะทำให้เกิดภาวะช็อกได้ สเตียรอยด์จึงเป็นยาควบคุมพิเศษ ร้านยาขายได้เฉพาะผู้ป่วยที่มีใบสั่งยาจากแพทย์เท่านั้น จึงขอเตือนผู้บริโภคก่อนซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ๆ ควรตรวจสอบข้อมูลอนุญาตทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th ก่อนทุกครั้ง ทั้งนี้หากพบแหล่งผลิตหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายหรืออาจไม่ปลอดภัยในการบริโภค ขอให้แจ้งเบาะแสร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน อย. โทร. 1556 อีเมล์ [email protected] หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

อีกทั้ง พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่า ควรใช้ความระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรและยามารับประทานเพื่อรักษาโรค ควรเลือกซื้อจากร้านขายยา หรือผู้ที่ได้รับอนุญาตขายผลิตภัณฑ์สมุนไพร และขอเตือนผู้ที่ลักลอบผลิต และขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมหรือที่ไม่ได้รับอนุญาต  ให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีถึงที่สุด เพราะท่านกำลังทำให้ผู้บริโภคได้รับอันตราย เกิดผลกระทบกับร่างกายและเสียโอกาสได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค

น้ำสมุนไพรเถื่อน

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : ตำรวจสอบสวนกลาง , oryor.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เต้ มงคลกิตติ์" ดอดซบปชป.แล้ว เข้ากราบ "ชวน หลีกภัย" ยอมรับสาเหตุร่วมเป็นสมาชิกพรรค
ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ “สนธิญา” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 พ.ค.นี้
สศร.เตรียมมอบธง "Thailand Biennale ภูเก็ต ครั้งที่ 4" เปิดผลสำเร็จเบียนนาเล่เชียงราย  เงินสะพัด 2.4 หมื่นล้าน - จ้างงาน 8 พันอัตรา
"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น