No data was found

“นพ.ยง”เผย ผู้ที่เคยติดเชื้อ เสมือนการได้รับวัคซีน  โควิด 19 วัคซีนแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

โควิด 19 วัคซีน ผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน เปรียบเสมือนการได้รับวัคซีน ถึงแม้ว่าผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน มีโอกาสติดเชื้อซ้ำ แต่ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นหลัง 3 – 6 เดือนไปแล้ว

การศึกษาในอิตาลีติดตามเปรียบเทียบ  2 กลุ่ม กลุ่มที่เคยติดเชื้อมาแล้ว และกลุ่มคนที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน โอกาสที่จะติดเชื้อซ้ำของผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน พบว่าน้อยมาก เปรียบเสมือนผู้ที่ติดเชื้อมาก่อน มีภูมิต้านทานเกิดขึ้นจากการติดเชื้อ เสมือนได้รับวัคซีนมาแล้ว

เมื่อดูภาพข้างล่างจะเห็นได้ชัดว่าเมื่อเปรียบเทียบกับประสิทธิภาพของวัคซีนที่ฉีด กับผู้ที่ติดเชื้อมาก่อนจึงมีลักษณะคล้ายกัน คือการติดเชื้อมาก่อนสามารถป้องกันการติดเชื้อซ้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เท่ากับการฉีดวัคซีน Pfizer เมื่อติดตามไปจนครบ 1 ปี แต่ของวัคซีนติดตามสั้นกว่ามาก

ในทางตะวันตกแนะนำให้ผู้ติดเชื้อมาแล้ว ฉีดวัคซีนได้ ในช่วง 3-6 เดือนหลังติดเชื้อ ในกรณีที่มีวัคซีนมากเพียงพอ

จากข้อมูลที่เราได้เห็น และจากการศึกษาของศูนย์ ผู้ที่ติดเชื้อมาแล้วเปรียบเสมือนได้รับวัคซีน ช่วงการติดเชื้อ ดังนั้น การจะได้รับวัคซีนอีก ขอเป็นเพียงกระตุ้น เพียงเข็มเดียวก็เพียงพอ ภูมิต้านทานจะสูงมากเพียงพอและอยู่ยาว มากกว่าคนที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลให้เราต้องทำการศึกษา การให้วัคซีนเพียงเข็มเดียว ในผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน

และหลายคน ยังมีข้อสงสัย เพราะต้องการได้ วัคซีน Passport  ในความเป็นจริงในพาสปอร์ตควรจะบอกว่ามีการติดเชื้อมาก่อน และฉีดวัคซีนอีกเพียงเข็มเดียวก็น่าจะเพียงพอ มากกว่าที่จะต้องฉีดทั้ง 2 ครั้ง

หรือถ้าบางประเทศเข้มงวดต้องฉีดวัคซีน 2 ครั้ง ค่อยไปกระตุ้นก่อนเดินทางจริงซึ่งตอนนั้นวัคซีนทางเลือกมีให้มากมาย

ยง ภู่วรวรรณ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น