No data was found

ส.ภัตตาคารไทย ขอคลังช่วยร้านอาหารเข้าถึงแหล่งทุน ต่อลมหายใจให้เอสเอ็มอี

กดติดตาม TOP NEWS

สมาคมภัตตาคารไทย ยื่นข้อเสนอถึงรมว.คลัง ช่วยร้านอาหารขนาดกลางและเล็กเข้าถึงแหล่งเงินทุนหรือมาตรการช่วยเหลือทางการเงินของรัฐได้อย่างทั่วถึง และ 7 มิ.ย. เตรียมยื่นนายกรัฐมนตรีอีกรอบ หวังช่วยร้านอาหารอยู่รอดจากสถานการณ์โควิด-19

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยกับ “TOPNEWS” ว่า เมื่อวันศุกร์(4 มิ.ย.) ได้เข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.กระทรวงการคลัง เพื่อยื่นข้อเสนอให้พิจารณาช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดกลางและเล็กเป็นการเฉพาะให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนหรือมาตรการช่วยเหลือทางการเงินของรัฐได้อย่างทั่วถึงเพื่อให้ยังคงดำเนินกิจการต่อไปได้ ดังนี้
1. ออกมาตรการพักชำระ ต้น -ดอก ธนาคารและไฟแนนซ์ ประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี โดยรัฐบาลจ่ายดอกเบี้ยแก่ธนาคารแทนผู้ประกอบการ
2. วงเงินเดิมที่ธนาคารของรัฐยังคงมีเหลือ ขอให้ผ่อนปรนเงื่อนไขการขอกู้ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ความเป็นจริงภายใต้วิกฤตโควิด-19 ให้เอื้อต่อการเข้าถึงผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดกลางและเล็กทั้งที่เป็นนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา โดยวัตถุประสงค์การกู้เพื่อ

2.1 ขอวงเงินกู้ให้ผู้ประกอบการร้านอาหารเพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายประจำของกิจการช่วง 6-12เดือนถัดจากนี้ โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยต่ำ ผ่อน 3-5ปี ใช้บสย.ค้ำประกันโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์จำนอง
2.2 ให้ใช้ฐานการเสียภาษีตามแบบแสดงรายได้ ภงด.90 สำหรับผู้ประกอบการแบบบุคคล และภงด.50 สำหรับนิติบุคคลในการพิจารณาปล่อยกู้สินเชื้อดอกเบี้ยต่ำ 30% ของรายได้ในปี 2562 ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบภาษีอย่างถูกต้อง

3. ขอแบ่งวงเงินตามมาตรการพักทรัพย์พักหนี้ จำนวน 2 หมื่นล้านบาท ให้สิทธิกับผู้ประกอบการร้านอาหารที่มีสถานประกอบการเป็นของตัวเองซึ่งติดจำนองกับธนาคารได้แก้ปัญหาหนี้สินและเช่าทำธุรกิจต่อ 5 ปี ซึ่งร้านอาหารจะมีโอกาสฟื้นตัวเร็วกว่าธุรกิจประเภทอื่น
4. จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสนับสนุนกิจการร้านอาหาร เพื่อป้องกันการเกิดวิกฤตเช่นนี้ในอนาคตอีก โดยกองทุนนี้มีภาระกิจหลักคือการฟื้นฟู และสนับสนุนกิจการร้านอาหารให้ดำเนินกิจการต่อไปในสถานการณ์วิกฤตต่าง ๆ เช่น เป็นแหล่งเงินทุนสำรองค่าใช้จ่าย fix cost ต่างๆ เพื่อให้ร้านอาหารยังคงเปิดต่อไปได้ มีการจ้างงาน มีการใช้จ่ายเชื่อมโยงไปยังซัพพลายเชนต่างๆ ลดภาระของภาครัฐลงได้

ทั้งนี้ การยื่นข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากทราบว่า รัฐบาลมีซอฟท์โลนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการอยู่ 2 ส่วนคือจาก ธ.ออมสิน 1 หมื่นล้านบาท และจาก SME Bank 2 โครงการคือ LEL และ extra cash ซึ่งปัจจุบันมีวงเงินเหลือ ประมาณ 3,000 ล้านบาท แต่ผู้ประกอบการร้านอาหารไม่สามารถเข้าถึงวงเงินสินเชื่อทั้ง 2 ส่วนนี้ได้ แม้ว่าในวันที่ 7-20 มิ.ย.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะมีการทำ matching ระหว่างสถาบันการเงินกับผู้ประกอบการร้านอาหารเพื่อให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน แต่ด้วยเงื่อนไขข้อจำกัดของสถาบันการเงินก็เชื่อว่าจะเป็นอุปสรรคในการเข้าถึงอีกเช่นกัน


สำหรับปัญหาที่ผ่านมาของผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดกลางและเล็กที่เข้าไม่ถึงมาตรการช่วยเหลือด้านการเงินของรัฐมาจากสาเหตุหลักๆ ดังนี้
1. ติดเครดิตบูโร หรือติดเงื่อนไขประวัติหนี้เสีย เช่นเข้าโครงการพักชำระหนี้สถาบันการเงินถือว่าประวัติเสีย
2. สเตทเม้นท์ไม่เข้าเงื่อนไขขอสินเชื่อ เนื่องจากบ้างร้านต้องหยุดกิจการทำให้การเดินบัญชีไม่มี
3. หลักทรัพย์ค้ำประกันไม่มีทำให้เข้าถึงเงินหลักล้านยาก(ซึ่งส่วนนี้มีบสย.ช่วยค้ำประกันตลอดที่ผ่านมา)
4. สถาบันการเงินมักจะพิจารณาลูกค้าตัวเองเป็นหลัก และเป็นลูกค้าชั้นดี ซึ่งมีศักยภาพในการประคับประคองกิจการอยู่แล้ว

นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า ผลการหารือกับรมว.คลัง ยังไม่ออกมาชัดเจนว่าจะช่วยอะไร เท่าที่ทราบ เงินกู้ก้อนใหม่จากพ.ร.ก.เงินกู้ ก็จะเน้นมาช่วยภาคบริการกับท่องเที่ยว ก็เลยคิดว่า น่าจะมีเงินแล้วล่ะ ไม่ว่าจะเรื่องดอกเบี้ย เรื่องพักหนี้

อย่างไรก็ตาม พรุ่งนี้ (7 มิ.ย.) จะมีโอกาสพบกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ซึ่งมาตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เพราะนายกรัฐมนตรีรีเควสให้สมาคมภัตตาคารไทยมาฉีดวัคซีนในวันดังกล่าว ก็จะยื่นข้อเสนอข้างต้นให้กับนายกรัฐมนตรีเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ก็มีความเป็นห่วงร้านอาหารมาก สอบถามตลอด ว่าจะช่วยร้านอาหารยังไง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบ.ทบ." ถึงอมยิ้ม โดนสื่อซักแนวคิด "บิ๊กทิน" รื้อแก้พ.ร.บ.กลาโหม อ้างสกัดรัฐประหาร
"รอง ผอ.โรงเรียนดัง" สารภาพหมดเปลือกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะจริง ผงะเจอสมุดบันทึกจดยอดละเอียดยิบ ล่าสุดสั่งพักราชการแล้ว
"รมต.ใหม่" เข้าทำเนียบฯ ตรวจโควิด ก่อนเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯพรุ่งนี้
รวบ "เฟรม เวฟ 125" คาไซต์งาน หลังพรากเด็กสาววัย 14 หนี ล่าสุดกลับสู่อ้อมอกพ่อแม่แล้ว
เปิดพฤติกรรม “ทีมงานสส.ก้าวไกล” ไถเงินหมื่นไซต์ก่อสร้างปราจีนบุรี “สส.แจ้” ลั่นกมธ.มีหลักฐานข้อมูลแน่น
"ผู้การฯยะลา" สั่งคุมเข้ม หลังวิสามัญ 2 คนร้าย หวั่นมีเหตุตอบโต้กลับ
"ถาวร"กางรธน.ชี้ชัด"พิชิต"ขาดคุณสมบัตินั่งรมต. ฝากกกต.ใช้อำนาจพิจารณา
อธิบดีสวธ.แจ้งกำหนดการพิธีศพ "คุณหญิงกุลทรัพย์" ศิลปินแห่งชาติผู้เทิดทูนสถาบัน ถึงแก่กรรมอย่างสงบ สิริอายุ 93 ปี
เกาหลีใต้ร่วมมือออคัส พัฒนาอาวุธ
"เพลงคู่ ครูสมาน กาญจนะผลิน" ณ ศาลาเฉลิมกรุง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น