No data was found

‘สิระ’จี้ กกต.ระงับ ประกาศผลเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม.ออกไปก่อน

กดติดตาม TOP NEWS

“สิระ” จี้กกต.ระงับการประกาศผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.หลักสี่-จตุจักร ออกไปก่อน มั่นใจข้อมูล 99% ให้เพิ่มเติม ปม “สุรชาติ”หาเสียงลดราคารถไฟฟ้า 20 บาท ยันโกหก ปชช.ผลการศึกษา TDRI สรุปลดได้แค่ค่าแรกเข้า- ชี้รัฐบาล“ยิ่งลักษณ์”เคยใช้หาเสียงปี 54 แต่ทำไม่ได้

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายทิวา การกระสัง ทนายความ เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับ กกต.กรณีเรื่องร้องเรียน นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. พรรคเพื่อไทย และนายกรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. พรรคก้าวไกล จากกรณีการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส. กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร

นายสิระ กล่าวว่า ทาง กกต. ได้ให้ตนมาให้ถ้อยคำและหลักฐานเพิ่มเติมกรณีมีการร้องเรียนนายสุรชาติ กรณีหาเสียงลดค่ารถไฟฟ้า 20 บาท ซึ่งเรื่องดังกล่าวนายสุรชาติต้องชี้แจงว่าจะเอางบประมาณ 50,000 ล้านบาทมาจากไหนมาชดเชยตามที่หาเสียง และต้องชี้แจงว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ ส.ส. ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้หรือไม่ นอกจากนั้นหาก กกต.รับรองผลการเลือกตั้งก่อน เราจะดำเนินคดีกับ กกต. เพราะขณะนี้หลักฐานถือว่า 99 เปอร์เซ็นต์แล้วว่าเป็นการหาเสียงเกินความเป็นจริงหากกกต.รับรองไปก่อนโดยไม่มีเหตุผล เราเห็นว่าต้องดำเนินคดีกับ กกต.

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายทิวา กล่าวว่า วันนี้มาส่งเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหาเสียงเรื่องค่ารถไฟ 20 บาท ที่นายสุรชาติหาเสียง ตามที่เรายื่นคำร้องต่อ กกต. ว่ามีการทำผิดตามมาตรา 73(5) เพราะเรื่องรถไฟราคา 20 บาทนั้น อำนาจหน้าที่ ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้กำหนดหน้าที่ ส.ส.ในการลดค่าไฟฟ้าไว้แต่อย่างใด นอกจากนั้นยังมีหลักฐานว่าพรรคเพื่อไทยเคยมีการใช้หาเสียงในการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไปเมื่อปี 2554 ซึ่งหลังจากการเลือกตั้ง รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ไม่สามารถทำตามนโยบายลดราคารถไฟฟ้า 20 บาทตามที่เคยหาเสียงไว้ได้ จนสื่อนำไปพาดหัวข่าวว่าดับฝันรถไฟฟ้า 20 บาท ซึ่งนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยในขณะนั้น ก็เคยพูดไว้ว่ารถไฟฟ้า 20 บาททุกสายนั้นไม่สามารถทำได้ เพราะว่ารถไฟฟ้ามาหลายระบบ และเป็นของเอกชนซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ หากไปลดราคาเหลือ 20บาท อาจถูกฟ้องร้องได้ และในกรณีนี้ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกฯ นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.กทม.ขณะนั้น ได้ยื่นกระทู้ถามว่ารถไฟฟ้าราคา 20 บาทจะทำเมื่อใด ซึ่งนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่เป็นรองนายกฯในขณะนั้นได้ชี้แจงว่ากำลังศึกษา ซึ่งรัฐบาลยิ่งลักษณ์ศึกษาเรื่องนี้จนกระทั่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ถูกรัฐประหารในปี 2557 ก็ไม่สามารถจะทำตามนโยบายดังกล่าวได้ ซึ่งในขณะนั้นนายสุรชาติเป็น ส.ส.เขต 11 กทม. ก็รู้ดีว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทไม่สามารถทำได้ และในการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปปี 2562 พรรคเพื่อไทยก็ไม่มีนโยบายเรื่องการลดราคารถไฟฟ้าในนโยบายหาเสียงแต่อย่างใด

นายทิวา กล่าวอีกว่า แต่ในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ นายสุรชาติได้หยิบนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมาหาเสียง โดยอ้างว่าได้หยิบยกผลการศึกษาของ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) แต่จากการที่เราได้ไปค้นผลการศึกษา TDRI ในเรื่องค่ารถไฟฟ้าที่ประชาชนต้องแบกรับ โดย TDRI สรุปได้ว่าการจะลดราคารถไฟฟ้าทำได้เพียงการลดราคาแรกเข้าจำนวน 14 บาท และนอกนั้นคิดไปตามระยะทาง ซึ่งในตารางการศึกษาดังกล่าว ไม่มีราคาที่สามารถลดได้เหลือ 20 บาทเลย แต่หากจะลดราคาเหลือ 20 บาท รัฐบาลจะต้องเอาเงินภาษีมาจ่ายชดเชยให้กับเอกชน ดังนั้นการที่พรรคเพื่อไทยแถลงว่าราคารถไฟฟ้า 20 บาทสามารถเป็นไปได้โดยอ้างว่าเอาผลการศึกษามาจาก TDRI จึงเป็นเรื่องโกหกประชาชน ซึ่งการที่นายสุรชาตินำนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท มาหาเสียงอีกครั้งเพื่อให้ได้รับคะแนนนิยม และก็ได้รับการเลือกตั้งในครั้งนี้ ทั้งนี้เราเชื่อว่าเอกสารที่เรานำส่งให้ กกต.วันนี้มีความสมบูรณ์ประมาณ 99 เปอร์เซ็นต์ ยังเหลือแต่ว่าทาง กกต.จะต้องไต่ส่วนโดยให้เรียกกรรมการบริษัทรถไฟฟ้าที่เส้นทางทุกสีมาให้การว่ามีความเป็นได้หรือไม่ในการลดราคาเหลือ 20 บาทตลอดสาย

นายทิวา กล่าวอีกว่า นอกจากการยื่นหลักฐานเพิ่มเติมแล้ว เรายังได้ขอ กกต. 4 คำขอ คือ 1.ให้ระงับการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งในเขตที่ 9 กทม. 2.ขอให้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 9 ไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จากผลกระทำของนายสุรชาติ 3.ขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายสุรชาติ และ 4.ขอให้ดำเนินคดีอาญากับนายสุรชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดพลัดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”
2 คนร้ายโจรกรรม จยย.หนุ่มผู้ช่วยกุ๊ก ชาวบ้านผวาหนักเกิดเหตุบ่อยครั้ง ตร.นิ่งเฉยไม่ตามจับ
อดีตตำรวจอุ้มฆ่าคนตาย หนีคดีนาน 10 ปี สอบสวนกลางตามจับ พยายามหยิบปืนยิงสู้ สุดท้ายไม่รอด
"นายกฯ" ลั่นข้าวค้างโกดัง 10 ปี ถ้าไม่ปลอดภัยไม่ขาย พร้อมให้หน่วยงานที่น่าเชื่อถือตรวจสอบ
สุดสะเทือนใจ "พะยูน" ถูกใบพัดเรือฟันหัว เป็นแผลลึก จนท.ช่วยเต็มที่หวังยื้อชีวิต สุดท้ายไม่รอด
ระทึกจนท.เร่งช่วยหนุ่มชัยภูมิ ติดท่อระบายน้ำนาน 4 วัน อ้างถูกคนร้ายตามอุ้มต้องหนีลงท่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น