No data was found

มหาสารคาม จัดกิจกรรม Kick Off รณรงค์ป้องกันโรคลัมปี สกิน

กดติดตาม TOP NEWS

จ.มหาสารคาม จัดกิจกรรม Kick Off รณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคลัมปี สกิน ในโค กระบือ รู้เร็ว ควบคุมเร็ว สงบเร็ว ลัมปี สกิน เป็นแล้วรักษาหาย กินได้ ไม่ติดต่อสู่คน

 

วันนี้ (28 พ.ค.64) ที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปลิง อ.เมืองมหาสารคาม นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.มหาสารคาม เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick Off รณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคลัมปี สกิน ในโค กระบือ รู้เร็ว ควบคุมเร็ว สงบเร็ว “ลัมปี สกิน เป็นแล้วรักษาหาย กินได้ ไม่ติดต่อสู่คน ” โดยมีนายนพดล พินิจ ปศุสัตว์ จ.มหาสารคาม นายสุรศักดิ์ จูมศรีสิงห์ นายก อบต.หนองปลิง หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเจ้าหน้าที่หน่วยงานกรมปศุสัตว์ และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งมีการตรวจวัดอุณหภูมิ สวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง ตามมาตรการด้านสาธารณสุข

นายนพดล พินิจ ปศุสัตว์ จ.มหาสารคาม กล่าวว่า จ.มหาสารคาม มีเกษตรกรเลี้ยงโค กระบือ รวมกว่า 2 แสนตัว ขณะนี้พบการระบาดของโรคลัมปี สกิน ในโคกระบือ แล้วทุกอำเภอ มีรายงานสัตว์ป่วยตายจากโรคนี้ จำนวน 6 ตัว ซึ่งถือว่าสถานการณ์ไม่รุนแรง แต่หากไม่ควบคุมป้องกันก็มีแนวโน้มแพร่กระจายเป็นวงกว้างได้ เนื่องจากโรคนี้มีแมลงดูดเลือดเป็นพาหะ เช่น แมลงวันคอก ยุง เหลือบ เห็บ หมัด ริ้น ไร จึงมีความจำเป็นต้องทำลายสัตว์พาหะและแหล่งเพาะพันธ์ โดย จ.มหาสารคาม ได้ประกาศให้ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอ เป็นเขตโรคระบาดสัตว์ชนิดโรคลัมปี สกิน ในโคกระบือ เพื่อควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์เข้า-ออก ในพื้นที่ ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรค

      

สำนักงานปศุสัตว์ จ.มหาสารคาม สำนักงานปศุสัตว์ อ.เมืองมหาสารคาม ร่วมกับ อบต.หนองปลิง จึงจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้ พร้อมมอบยากำจัดแมลงและเห็บหมัด ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ต.หนองปลิง ทั้ง 8 หมู่บ้าน จำนวน 40 ราย เป็นการป้องกันเชิงรุก บรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร และการปล่อยแถวหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ โดยเจ้าหน้าที่จากกองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ ได้ลงพื้นที่ฉีดพ่นคอกสัตว์ให้กับเกษตรกร ในพื้นที่ อบต.หนองปลิง เพื่อทำลายแหล่งเพาะพันธ์สัตว์พาหะนำโรค ทั้งนี้ หากพบโค กระบือ ป่วยหรือสงสัยว่าป่วย เบื้องต้นให้แยกสัตว์ออกจากฝูง แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ ปศุสัตว์จังหวัด เพื่อทำการรักษาโดยเร็ว หรือติดต่อได้ที่ กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์ จ.มหาสารคาม โทร 043-777960

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด
โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง
แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น