No data was found

ชาวเวียดนามหลั่งไหลเคารพศพพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์

กดติดตาม TOP NEWS

AFP รายงานว่าชาวเวียดนามหลายพันคนได้เดินทางมาจากทั่วประเทศเพื่อเคารพสังขารของพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ พระภิกษุนิกายเซนซึ่งได้รับการยกย่องจากทั่วโลกในฐานะพระบิดาแห่งการมีสติตื่นรู้ ที่วัดตื่อฮิ้ว ในเมืองเว้ ซึ่งเป็นวัดเดียวกับที่ท่านเข้ารับการบวชเณรเมื่อ 80 ปีที่แล้ว หลังจากที่พระอาจารย์ได้ละสังขารไปเมื่อวานนี้ ซึ่งวันนี้ทางวัดได้จัดให้มีพิธีสวดมนต์ โดยมีการแห่สังขารของพระอาจารย์เวียนรอบวัดเพื่อให้คนที่เดินทางมาได้กราบไหว้และร่ำลา หลังจากนั้นก็จะบรรจุใส่โลงตั้งเก็บไว้ 1 สัปดาห์เพื่อเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนและผู้เคารพนับถือได้เดินทางมาเคารพ ก่อนที่จะมีพิธีฌาปณกิจในวันเสาร์หน้า

ขณะที่สำนักสงฆ์หลายแห่งในสหรัฐและฝรั่งเศสจะจัดพิธีไว้อาลัยให้กับพระอาจารย์ โดยจะมีการถ่ายทอดสดออนไลน์ ทั้งนี้ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ได้กล่าวยกย่องพระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ซึ่งเคยเดินทางไปเยือนเกาหลีใต้ถึง 3 ครั้งว่าเป็นพระพุทธเจ้าในยุคปัจจุบัน ขณะที่อุปทูตสหรัฐที่กรุงฮานอยกล่าวว่าพระอาจารย์เป็นหนึ่งในผู้นำทางศาสนาที่มีอิทธิพลทางจิตใจมากที่สุดในโลก และคำสอนของท่านได้สร้างแรงบันดาลใจด้านการมีสติตื่นรู้ใหักับชาวอเมริกันจำนวนมาก

พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ได้ลี้ภัยไปอยู่ที่ฝรั่งเศสนานถึง 39 ปี ระหว่างนั้นได้มีการเผยแพร่คำสอนไปยังหลายประเทศทั่วโลก ทั้งได้เขียนหนังสือกว่า 100 เล่ม ได้รับการแปลกว่า 40 ภาษา และหนังสือขายได้กว่า 5 ล้านเล่มในสหรัฐฯ โดยมีเล่มที่ขายดีเช่นThe Miracle of Mindfulness, Peace is Every Step, Anger และ How to Love เป็นผู้ปฏิวัติด้านการเจริญสติ ฝึกสอนครูผู้อบรมด้านการเจริญสติ และพัฒนาวิธีการเจริญสติร่วมกับหลักการจิตวิทยาคลีนิคกระแสหลัก เพื่อรักษาโรคซึมเศร้า โรควิตกกังวล และความเครียด

นักบวชผู้นี้ได้รับความสนใจจากนานาชาติครั้งแรกเมื่อปีค.ศ. 1966 เมื่อครั้งที่เดินทางมายังประเทศตะวันตกเพื่อเรียกร้องให้ยุติสงครามเวียดนาม ท่านยังเป็นเพื่อนกับ ดร. มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ นักต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมชาวอเมริกัน ซึ่งเคยเสนอชื่อให้พระอาจารย์ติช นัท ฮันห์ เป็นผู้ชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ในฐานะ “ผู้เผยแพร่สันติภาพและการไม่ใช้ความรนุแรง”ด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น