No data was found

สงขลา เคลื่อนย้านเศียรหลวงปู่ทวด ออกจากพุทธมณฑลกลับวัดทรายขาว

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 23 ม.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการเคลื่อนย้ายเศียรหลวงพ่อทวดขนาดความสูง 4.50 เมตร ความกว้าง 6.50 เมตร ลงจากแท่นที่กำลังก่อสร้างองค์หลวงพ่อทวดที่ยังไม่แล้วเสร็จบริเวณหน้าพุทธมณฑลจังหวัดสงขลา ตำบลน้ำน้อย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หลังประสบปัญหาในเรื่องที่ดินที่พระเทพญาณโมลีหรือหลวงพ่อผันอดีตเจ้าอาวาสวัดทรายขาวที่มรณภาพไปแล้วได้ซื้อไว้แต่กลับกลายเป็นพื้นที่ป่าชายเลนไม่มีเอกสารสิทธิ์ไม่มีโฉนดไม่มีสค. 1 หรือนส. 3


โดยพระครูวิสุทธิ์สุตคุณ รองเจ้าคณะอำเภอเมืองสงขลา รักษาการเจ้าอาวาสวัดทรายขาว รวมทั้งลูกศิษย์ของหลวงพ่อผัน ได้มอบหมายให้บริษัท แซ็ป เฮฟวี่ดิวตี้ เซอร์วิส จำกัดโดยคุณประยุทธ โต๊ะยามา พร้อมทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้โดยเฉพาะ มาดำเนินการพร้อมนำรถเครนขนาดใหญ่ 80 ตันมายกเศียรหลวงพ่อทวดลงมาจากแท่นมาวางบนรถ lowbed 5 เพลา เพื่อลำเลียงเศียรหลวงพ่อทวดกลับไปวัดทรายขาว ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง โดยทีมงานประสานการทำงานจนสามารถนำเศียรหลวงพ่อทวดลงมาวางบนรถ lowbed 5 เพลา ได้อย่างเรียบร้อย


ในส่วนของปัญหาที่เกิดขึ้นโดยพระครูวิสุทธิ์สุตคุณ รองเจ้าคณะอำเภอเมืองสงขลา รักษาการเจ้าอาวาสวัดทรายขาว กล่าวว่า หลวงพ่อทวดเดิมทีหลวงพ่อผันสร้างไว้เพื่อให้คู่กับพุทธมณฑลเมื่อนำมาครั้งแรกก็มาประดิษฐานอยู่ที่หน้าศาลาปฏิบัติธรรม ช่วงหลังมีปัญหากับทางคณะกรรมการฯ ในที่ประชุมก็บอกให้ยกออกจากพุทธมณฑลนำไปไว้ที่ไหนก็ได้ ก็พอดีกับหลวงพ่อผันมีที่ดินอยู่บริเวณหน้าพุทธมณฑลก็เลยยกองค์ท่านมาประดิษฐาน ณ ที่ปัจจุบันนี้ เมื่อมาถึงปัจจุบันนี้ ก็มีปัญหาในเรื่องที่ดินอีก ที่ดินตรงนี้หลวงพ่อผันท่านซื้อไว้ก็มีคั่งค้างค่าที่ดินก็เยอะ เมื่อรักษาการเจ้าอาวาสวัดทรายขาวรูปก่อนมรณภาพไปแล้วก็ยังค้างเงินค่าที่ดินอยู่อีก 700,000 บาท สุดท้ายคณะลูกศิษย์ของหลวงพ่อผันทั้งหมดก็เลยระดมทุนจ่ายค่าที่ดินทั้งหมด 700,000 บาท แต่หลังจากนั้น มารู้ทีหลังปรากฏว่าที่ดินตรงนี้เอกสารสิทธิ์ก็ไม่มี โฉนดก็ไม่มี ไม่มีสก. 1 และนส. 3 ก็ไม่มี ตกลงกลายเป็นว่า บริเวณนี้เป็นที่ป่าชายเลน เมื่อเรารู้ว่าพื้นที่นี้เป็นป่าชายเลนจะทำอะไรลงไปมันก็ยากอยู่ เมื่อเรารู้ว่าที่ดินยังไม่ถูกต้องหากเราสร้างไปอีกปัญหาก็ไม่จบสิ้น ก็เลยแก้ปัญหาโดยการนิมนต์ท่านไปประดิษฐานที่วัดทรายขาว นี่คือเป้าหมายหลักๆเพื่อจะได้แก้ปัญหาต่างๆอย่าให้คาราคาซังอยู่นาน ขอเจริญพร


หลังจากนั้น ทีมงานได้ทำการอ๊อกเชื่อมยึดเศียรหลวงพ่อทวดกับตัวรถอย่างแข็งแรงเนื่องจากต้องเดินทางระยะทางไกลและใช้เส้นทางบนถนนใหญ่ ที่เป็นถนนสายเมนจากพุทธมณฑล ตำบลน้ำน้อย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาไปยังวัดทรายขาว ตำบลทุ่งหวัง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ในการเดินทางออกจากพุทธมณฑล มุ่งหน้าสู่วัดทรายขาว โดยใช้เส้นทางเข้าสู่ถนนลพบุรีราเมศวร์ถึงห้าแยกน้ำกระจายเลี้ยวซ้ายเพื่อไปกลับรถบริเวณเกือกม้าหน้าศาลปกครอง หลังจากนั้นขึ้นสะพานลอยแยกน้ำกระจาย ครงไปแยกอ่างทองแล้วเลี้ยวขวาไปเส้นทางทุ่งหวังถึงแยกไฟแดงเลี้ยวขวาเข้าเส้นทางวัดทรายขาวโดยใช้เวลาเดินทางเกือบ 2 ชั่วโมงเนื่องจากเป็นช่วงระยะเวลาเร่งด่วนมีรถใช้เส้นทางเป็นจำนวนมากอีกครั้งต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากเศียรหลวงพ่อทวดขนาดใหญ่ ล้นออกมาจากตัวรถกว่า 1 เมตรทำให้ต้องมีรถคอยประกบอยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้รถยนต์ที่วิ่งบนถนนเข้ามาใกล้รถที่บรรทุกเศียรหลวงพ่อทวด เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ เพราะรถใช้ความเร็วทุกคัน เศียรหลวงพ่อทวดกลับถึงวัดทรายขาวอย่างปลอดภัย

นภาลัย ชูศรี /จ.สงขลา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น