No data was found

ธรรมนัส เคลียร์ปัญหาบางกลอยใน 10 วัน

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 25 พ.ค.- "ร.อ.ธรรมนัส"  ยืนยัน ส่งหนังสือ ให้ตำรวจและอัยการ ชะลอดำเนินคดีกับ 28 ชาวบ้านบางกลอยให้ชัดภายใน 10 วัน ชาวบ้านพอใจ ยุติการชุมนุม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เดินทางมารับหนังสือจากทางกลุ่มภาคีเซฟบางกลอย ศูนย์บริการประชาชนทำเนียบรัฐบาล สำนักงานข้าราชการพลเรือน (กพ.) โดยภาคีเซฟบางกลอย เรียกร้องขอให้ประสานงานหรือสั่งการไปยังพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอแก่งกระจาน ให้ชะลอการฟ้องชาวบ้านบางกลอยทั้ง 28 คนไว้ก่อนรวมทั้งให้ยุติการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม ขอให้สั่งการให้คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหากฎหมาย และคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาคดีความ เร่งรัดจัดประชุมโดยเร่งด่วน เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาด้านคดีความของชาวบ้าน ก่อนการดำเนินการใด ๆ ของพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการ และ ขอให้ประสานงานไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ยุติการดำเนินการใด ๆ ในระดับพื้นที่ เนื่องจากมีบันทึกข้อตกลงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 และขณะที่ยังอยู่ในระหว่างการแก้ปัญหาของคณะกรรมการฯ ที่ ร.อ.ธรรมนัส เป็นประธานอยู่ รวมทั้งให้ชี้แจงข้อเท็จจริงในกรณียิงเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงฯ และผลการดำเนินการตามปฏิบัติการใจแผ่นดิน ยอดดวงใจแก่งกระจาน อย่างเป็นทางการและตรงไปตรงมาต่อสาธารณะ

ด้าน นายธัชพงศ์ แกดำ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส ได้เห็นชอบตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาแก้ไขปัญหาอีก 5 ชุด แต่ปรากฏว่าหัวใจสำคัญเรื่องการชะลอการดำเนินคดีกับชาวบ้านทั้ง 28 รายนั้น ไม่ถูกนำไปปฏิบัติ ตนยืนยันว่า ต้องชะลอคดีเอาไว้ก่อน จนกว่าคณะทำงานที่ตั้งโดยนายกรัฐมนตรี มีร.อ.ธรรมนัสเป็นประธาน จะทำงานเสร็จ แล้วค่อยมาคุยกันใหม่ว่าจะเอาอย่างไร แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทำทุกอย่างย้อนแย้ง สวนทางกับคณะกรรมการ ไม่ยอมชะลอคดีความ แต่เพิ่มข้อหาหนักให้ชาวบ้าน

“ความผิดที่ชาวบ้านโดนเมื่อวานนี้ หนักมาก คือติดคุกหัวโต มันย้อนแย้งกับคณะทำงานตาม MOU ที่กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหากันอยู่ หลักการการทำงานมันควรจะเป็นการให้ชาวบ้านมามีส่วนร่วม แต่เจ้าหน้าที่กลับเร่งรัดคดี เรียกชาวบ้านไปรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมโดยแจ้งชาวบ้านก่อนไม่กี่วัน วันที่ 27 พ.ค.นี้จะสั่งฟ้องชาวบ้านทั้งหมด แสดงว่าเจ้าพนักงานในพื้นที่ทำลายทุกอย่าง ทั้ง MOU ทั้งคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาที่ยังไม่ได้ดำเนินการทำงานไปซักเท่าไหร่เลย แต่เจ้าพนักงานจะเอาชาวบ้านติดคุกให้ได้” นายธัชพงศ์กล่าว

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวชี้แจงว่า ได้ประสานงานไปยังสถานีตำรวจภูธรอำเภอแก่งกระจาน พนักงานอัยการเจ้าของสำนวนคดี รวมทั้งนายชัยพร เกริกกุลธร อธิบดีอัยการ สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน ในนามประธานคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาคดีความ กรณีกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ให้เกิดการแก้ไขปัญหาด้านคดีได้ข้อยุติภายใน 10 วัน

“เรื่องแรกผมได้รับการประสานจากทางพีมูฟแล้ว ผมประสานไปยังผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเรียบร้อยแล้ว การประชุมครั้งแรกที่ผมเป็นประธานได้มีข้อตกลงว่าเราจะชะลอการดำเนินคดีของพี่น้องบางกลอย อันนี้เรื่องแรก เรื่องที่สองวันนี้ผมจะเขียนหนังสือไปยังท่านอธิบดีอัยการบ่ายวันนี้ เพื่อให้ท่านที่เป็นประธานอนุกรรมการด้านคดี เขียนหนังสือไปยังอัยการจังหวัดเพชรบุรี เจ้าของสำนวน ให้ชะลอคดี รวมทั้งไม่เพิ่มคดีให้พี่น้องบางกลอย เรื่องที่สามคือ การประชุมของคณะอนุกรรมการเรื่องคดีความ ประชุมให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

ทั้งนี้ ภาคี saveบางกลอย ที่มีประมาณ 50 คน ยังคงปักหลักอยู่บริเวณสำนักงาน ก.พ.เดิมไม่ยอมเดินทางกลับ หลังจากที่ ร.อ.ธรรมนัส มารับเรื่องแล้วก็ตาม แต่ขอรอดูเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจนก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น. นายพันศักดิ์ เจริญ (ผู้เชี่ยวชาญด้านมวลชน ศูนย์บริการประชาชน สปน.) ได้นำหนังสือบันทึกข้อตกลง ที่ลงนามโดย ร.อ.ธรรมนัส มามอบให้กับนายพงษ์ศักดิ์ ต้นน้ำเพชร ตัวแทนชาวบ้านบางกลอย จ.เพชรบุรี ซึ่งทางกลุ่มฯ พอใจ จากนั้น นายธัชพงษ์ แกดำ ตัวแทนภาคี#saveบางกลอย กล่าวว่า พอใจในการดำเนินการ พร้อมทั้งกล่าวยุติการชุมนุมให้มวลชนแยกย้ายเดินทางกลับ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น