No data was found

“อภิสิทธิ์”ฝากถึงรัฐบาล 4 ข้อ ปมแก้โควิด-การบริหารจัดการฉีดวัคซีน

กดติดตาม TOP NEWS

ห่วงการบริหารจัดการฉีดวัคซีนล่าช้า ฉีดยังไงให้ได้ 5 แสนโดสต่อวันทั้งประเทศเพื่อให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ปลายปี ติงระดับนโยบายไม่ควรทำคนสับสน วอนเร่งหาทางออกให้คนไทยที่อยากฉีดวัคซีนโดยด่วน แนะรัฐบาลเตรียมมาตราการทางเศรษฐกิจช่วยเหลือคนไทยทันที อย่าปล่อยให้คนรู้สึกเคว้งว่าไม่ได้รับการช่วยเหลืออะไร เตือนรัฐบาลใช้เงินกู้ 7 แสนล้านต้องมีแผนงานให้ชัดเจน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ท็อปนิวส์ แสดงความเป็นห่วงแนวทางการบริหารจัดการฉีดวัคซีนของรัฐบาล เพราะตอนนี้เริ่มมีประชาชนจำนวนมากกังวลแผนการฉีดวัคซีนของรัฐบาลซึ่งยังมีความสับสนและไม่ชัดเจนอยู่พอสมควร เนื่องจากการสื่อสารของฝ่ายนโยบายกับประชาชนมันมีการเปลี่ยนแปลงทำความเข้าใจไม่ค่อยตรงกัน ตัวอย่างล่าสุดคือวอล์คอินหรือไม่วอล์คอินต่างกันอย่างไร และตอนนี้ดูเหมือนว่าทุกอย่างยังต้องขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีน ไม่ว่าจะเป็นการกระจายไปแต่ละจุดหรือจำนวนที่รัฐได้มา ซึ่งขณะนี้ก็อาศัยวัคซีนซิโนแวคเป็นหลัก และการได้มาก็ต้องเจรจาเป็นครั้งๆไป เรื่องวัคซีนมีอีกหลายแง่มุมที่รัฐบาลต้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน อาทิ เรื่องความเชื่อมั่น

“ตรงนี้ผมก็เป็นห่วงหากเราไม่จัดระบบให้ราบรื่นเรียบร้อย ความพยายามที่จะฉีดให้ได้ตามเป้าภายในสิ้นปีก็จะเป็นเรื่องไม่ง่าย ถ้าลองคำนวนดูหากต้องการจะฉีดให้ได้ตามเป้าหมาย ภายในสิ้นปีก็ต้องฉีดให้ได้วันละ 5 แสน ขณะที่มีความสับสนพอสมควรฉีดได้ไม่ถึงวันละแสนเลย เพราะฉะนั้นอันนี้เป็นการบ้านใหญ่ข้อที่หนึ่งของรัฐบาล” อดีตนายกฯกล่าว

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อว่า ประเด็นที่ 2 เห็นด้วยกับรัฐบาลว่าการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับคนไทยทุกคนที่ต้องช่วยกัน แต่ตอนนี้ปัญหามันกลายเป็นว่าคนไทยที่อยากฉีดวัคซีนจริงๆก็ยังไม่รู้จะได้ฉีดเมื่อไหร่ ผ่านช่องทางไหน อย่างผมก็ยังลงทะเบียนหมอพร้อมไม่ได้เลย เพราะเขาบอกอายุไม่ถึง แต่ตอนนี้ก็เกิดความสับสนว่ามีไม่ได้อยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง แต่ทำไมถึงได้ฉีดก่อนคนอื่น ตรงนี้รัฐบาลต้องชี้แจงให้ทุกคนเข้าใจ ปัญหาคือมันไม่มีการจัดระบบการชี้แจงอย่างเป็นเรื่องเป็นราวเพื่อไม่ให้คนไทยเกิดเความสับสน ว่าทำไมคนอื่นได้ฉีดแต่เราไม่ได้ฉีด นานไปก็จะกลายเป็นปัญหาสับสน รัฐบาลก็จะถูกกดดันไปๆมาๆก็จะมีคนไปเปิดช่องทางพิเศษให้มีการฉีด ที่สุดก็ทำให้คนไทยที่ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นหมอพร้อมตามปกติตั้งแต่แรก ไม่เข้าใจว่าตกลงรัฐบาลเอาแบบไหนกันแน่ และต่อให้ไปลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมตอนนี้กว่าจะได้ฉีดก็เป็นเดือนก.ค.หรือส.ค. ตอนนี้ก็เลยสับสนไปหมด

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ข้อที่ 3 ทุกครั้งเวลามีการปรับมาตราการอะไรต่างๆ อยากให้รัฐบาลเตรียมมาตราการทางเศรษฐกิจที่สอดรับกันทันที ไม่ใช่พอประกาศมาตราการอะไรออกมาแล้วคนไม่รู้คนยังเคว้งอยู่ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น หรือบางมาตราการที่ศบค.ประกาศผ่อนคลายออกมาแล้วแต่มันก็ยังไม่สามารถทำได้จริง เช่น มาตราการผ่อนคลายการนั่งในร้านอาหาร 25 % มันก็เลยทำให้คนที่ได้รับผลกระทบแรงๆมันไม่ได้รับการเยียวยาให้มันตรงจุด และในที่สุดรัฐบาลก็ยอมรับว่าต้องหาเงินมาเพิ่ม จนในไปสู่การขอกู้ 7 แสนล้านบาท

อดีตนายกฯกล่าวต่อว่า เรื่องสุดท้าย แปลกใจกรณีรัฐบาลออกพ.ร.ก.กู้เงิน 7 แสนล้านบาท แต่ทำไมรัฐบาลถึงทำงบประมาณแบบปรับลด คำถามแรกที่อยากจะถามรัฐบาลถึงเรื่องนี้เลยคือ ในเมื่อคิดว่าจะต้องใช้เงินมากขนาดนี้ ทำไมตั้งแต่แรกไม่ตั้งงบก้อนนี้ให้อยู่ในงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ที่ยังไม่เข้าสภาไปเลย ทำไมไปลดงบประมาณแต่มาเพิ่มเงินกู้ ทำไมไม่เอาเข้าระบบงบประมาณไปเลย ความจริงได้เคยทักท้วงไปตั้งแต่มีการออกพ.ร.ก.กู็เงิน 1 ล้านล้านในครั้งที่แล้วไปแล้วว่าไม่ควรมีการกู้เงิน 4 แสนล้านบาทในรอบหลัง ตอนกู้เงินครั้ง 1 ล้านล้านรอบนั้นควรทำเฉพาะเรื่องเยี่ยวยากับสาธารณสุข ควรไปดูแลเรื่องชุดตรวจ เรื่องวัคซีน เรื่องโรงพยาบาลสนาม เรื่องเครื่องช่วยหายใจ ฯลฯ ยังยืนยันว่าเงินกู้ 4 แสนล้านบาทรอบหลังยังไม่เห็นว่ารัฐบาลเอาไปใช้อะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันเลย เลยเรื่องเป็นโครงการที่ไม่มีความพร้อมในการดำเนินการ ตรงนี้จึงไม่อยากให้การใช้เงินกู้ 7 แสนล้านบาทรอบนี้ไปซ้ำรอยคราวก่อนที่กู้มา 4 แสนล้านบาท ในส่วนของการกระตุ้นเศรษฐกิจก็สับสน เพราะหลายคนก็งงว่าตกลงรัฐบาลจะกระตุ้นหรือเยียวยา เพราะมันทำให้คนที่ได้รับผลกระทบเกิดความรู้สึกว่าบางคนที่ไม่ได้รับผลกระทบแต่ทำไมถึงได้รับการช่วยเหลือ แต่คนที่โดนแรงๆก็ไม่เห็นได้รับการเยียวยา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อินโดนีเซีย" เจอโคลนถล่ม น้ำท่วมครั้งใหญ่ ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 20 ราย
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 9 เตือน 43 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
สิบล้อหลับในพุ่งชนท้ายพ่วง18ล้อดับคาพวงมาลัย
“อำพร แก้วแสง” นายก สมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยา จัดใหญ่ต่อเนื่องเปิดโรงทานกลางถนนวอล์คกิ้งสตรีท แจก อาหาร เครื่องดื่ม ให้ประชาชนนักท่องเที่ยว เนื่องในวันคล้ายวันเกิด
รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น