No data was found

อนุทิน ย้ำ วัคซีนจอห์นสัน-โมเดอร์นา เข้าไทยไตรมาส 4

กดติดตาม TOP NEWS

“อนุทิน” ย้ำวัคซีน “จอห์นสัน –โมเดอร์นา” เข้าไทยไตรมาส 4 “วัคซีนของไฟเซอร์” อยู่ในขั้นตอนที่ภาครัฐและผู้ผลิตเข้าใจเงื่อนไขของแต่ละฝ่าย “วัคซีนสปุ๊ตนิก วี” ของรัสเซีย เพิ่งเริ่มต้นเจรจาและพร้อมขึ้นทะเบียน เมื่อได้รับเอกสารครบถ้วน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าแผนการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ว่า เรื่องวัคซีนทั้งผู้ผลิตและรัฐบาลต้องเข้าใจร่วมกันว่าวัคซีนใช้ในสถานการณ์เร่งด่วน วัคซีนเกิดขึ้นมาจากการศึกษาทดลองอย่างเร่งรีบ และผู้ผลิตจะไม่รับผิดชอบกับผลกระทบที่เกิดขึ้น เมื่อรับทราบเงื่อนไขตรงนี้ จึงจะมาคุยกันเรื่องราคาและการจัดส่ง ทั้ง 2 ฝ่ายจะทราบความต้องการระหว่างกัน เมื่อตกลงกันได้จึงจะนำมาซึ่งการจัดซื้อจัดหาต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ล่าสุดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์สัน ผ่านการขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว แต่ผู้ผลิตยังยืนยันว่าจะจำหน่ายให้กับภาครัฐเท่านั้น ซึ่งทางกรมควบคุมโรคกำลังเจรจาจัดหาตามกระบวนการ หากการหารือราบรื่น ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับเงื่อนไขกันและกัน ทางผู้ผลิตรายงานว่าจะส่งวัคซีนได้ในไตรมาส 4 ของปีนี้

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนวัคซีนโมเดอร์นา ผ่านการขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว ทางผู้ผลิตยืนยันว่าจะซื้อขายผ่านรัฐเท่านั้นเช่นกัน หากภาคเอกชนต้องการวัคซีนของโมเดอร์นาให้ไปหารือกับตัวแทนจำหน่าย แล้วแจ้งความต้องการมายังภาครัฐ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนที่ถูกต้อง แล้วองค์การเภสัชกรรมจะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมให้ หากทุกอย่างลงตัวน่าจะได้วัคซีนในไตรมาส 4 เช่นกัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนกา นี่คือวัคซีนหลักของไทย ซึ่งมีสายการผลิตในประเทศ ผู้ผลิตยืนยันแล้วว่าจะส่งให้ไทยในเดือนมิถุนายนนี้แน่นอน ทั้งนี้ หากโรงงานในไทยเกิดปัญหา ทางผู้ผลิตต้องหาวัคซีนมาส่งให้ไทยตามสัญญา ขณะที่ซิโนแวค ไทยนำเข้ามาเพื่อแก้ไขสถานการณ์เร่งด่วนเมื่อช่วงต้นปี 2564 และสั่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีวัคซีนเพียงพอกับความต้องการ

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนวัคซีนของไฟเซอร์ ไทยให้ความสำคัญขณะนี้การเจรจามาถึงขั้นตอนที่ภาครัฐและผู้ผลิตเข้าใจเงื่อนไขของแต่ละฝ่ายแล้ว หากสั่งซื้อ จะส่งได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ทั้งนี้ การที่ไทยกลับมาจริงจังกับไฟเซอร์ เพราะเป็นวัคซีนที่สามารถให้บริการแก่เด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปได้ หากสั่งเข้ามาได้สำเร็จ การให้บริการจะครอบคลุมคนไทยมากยิ่งขึ้น ขณะที่วัคซีนสปุ๊ตนิก วี ของรัสเซีย เพิ่งเริ่มต้นเจรจาและพร้อมขึ้นทะเบียน เมื่อได้รับเอกสารครบถ้วน ขอยืนยันว่า วัคซีนที่นำเข้ามาให้บริการประชาชน จะต้องผ่านการพิจารณาเรื่องประสิทธิภาพความปลอดภัยจาก อย.และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการตรวจสอบวัคซีนที่มีความน่าเชื่อถือในระดับสากล

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สะพรึงทอร์นาโดถล่มกวางโจว ฟ้ามืดทั้งเมือง ตาย 5 เจ็บ 33 (คลิป)
"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ฟันธง "บิ๊กโจ๊ก" ชนะปมออกจากราชการไว้ก่อน
ฮือฮา ประมูลนาฬิกาผู้โดยสารรวยที่สุดบน "เรือไทนานิค" ทุบสถิติ 55 ล้านบาท
ไล่ล่าระทึก รวบกลางถนน "แดนหัวใจระเบิด" ลวงเด็กสาวย่ำยีถ่ายคลิป ซ้ำปากแจ๋วตำรวจทำอะไรไม่ได้
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ คนไทยเกินครึ่ง ไม่เชื่อแก้กม.กลาโหม สกัดรัฐประหารได้
"บิ๊กโจ๊ก" ร่วมงานรดน้ำดำหัว ขอพรผู้ใหญ่ ที่สมาคมชาวปักษ์ใต้ ซึ้งใจคนใต้ไม่ทิ้งกันในช่วงเจอมรสุม
หนุ่มลูกครึ่งเมาเค ซิ่งเก๋งชนระเนระนาดรถจอดข้างทาง
โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 "พิชัย ชุณหวชิร" นั่งรมว.คลัง "หมอชลน่าน"หลุดสธ. "เฮ้ง สุชาติ" คัมแบ็กรมช.พาณิชย์
ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง ภรรยา "ด.ต.ปิยนันท์" โพสต์เศร้าหลังสามีจากไปอย่างสงบ เกิดชาติหน้าขอมาเป็นคู่กันอีก
อาลัยเศร้า "ด.ต.ปิยนันท์" ตร.ทางหลวง ถูกชนสาหัส ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น