No data was found

คุณยายวัย 85 ปีผู้ป่วยติดเตียงนานเกือบ 3 ปี ฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ เข็มแรกลุกขึ้นเดินได้เหมือนคนปกติ

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 28 พ.ย. 2564  นายวีระพรรณ สุขะวัลลิ นายอำเภอท่าศาลา พร้อมด้วยนายแพทย์กิตติ รัตนสมบัติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าศาลา ทีมสาธารณสุข และเพื่อนบ้านเดินทางเข้าเยี่ยมนางล้วน ชุมทอง หรือ “ยายล้วน” อายุ 85 ปี อยู่บ้านเลขที่ 7 หมู่ที่ 3 ต.กลาย อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งก่อนหน้านี้ยายล้วน เป็นผู้ป่วยติดเตียง นานเกือบ 3 ปี ด้วยโรคประจำตัว หลายอย่างรวมกัน ประกอบด้วย เบาหวาน ความดัน ไขมันสูง และอื่นๆ  นพ.กิตติ รัตนสมบัติ ผอ.รพ.ท่าศาลา เปิดเผยว่าสืบเนื่องจากเมื่อวันพุธที่ 24 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา ทีมรพ. สต. ต.กลาย มาฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก แอสตร้าฯ ให้คุณยายล้วนตอนประมาณเที่ยงวัน หลังจากนั้น คุณยายล้วนก็นอนพักผ่อนบนเตียงผู้ป่วยภายในบ้านตามปกติ จนเช้าวันพฤหัสบดี ที่ 25 พ.ย.2564 ผ่านมา คุณยายล้วนเรียกลูกชาย และบุคคลในบ้าน และบอกว่า มีอาการดีขึ้น เสมือนว่าแขนขาเริ่มขยับได้ จึงขอให้ ลูกหลาน นำลงจากเตียงผู้ป่วย ทดลองเดินไปมา สามารถเดินอย่ากระฉับกระเฉง อาการป่วย ปวดเมื่อยตามแขนขา ที่เคยล้ามาเกือบ 3 ปี เริ่มหายเป็นปลิดทิ้ง “ หลังเพื่อนบ้านทราบข่าว พากันเดินทางมาเยี่ยมคุณยายล้วน ซึ่งคุณยายล้วน ได้ออกมาต้อนรับ พร้อมเล่าอาการของตัวเองหลังฉีดวัคซีนให้เพื่อนบ้านฟังอย่างคล่องแคล่วและมีความสุข พร้อมนำเข้าของมาแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาเยี่ยม และยังลุกขึ้นเดินโชว์นายอำเภอ ผอ.รพ.และคณะพร้อมสื่อมวลชนอีกด้วย”

นพ.กิตติ รัตนสมบัติ กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้นที่ทราบข่าวก็ยังไม่เชื่อ เพราะดูในประวัติผู้ป่วยจากทางรพ.ท่าศาลาแล้ว มีหลายโรค รวมกัน จึงนำทีมเดินทางมาตรวจสอบด้วยตัวเอง เมื่อมาเจอที่บ้านพบเตียงผู้ป่วยอยู่ภายในบ้าน ลูกหลานก็เล่าให้ฟังประกอบกับลูกชายของคุณยายล้วนได้ทำงานช่วยเหลือโรงพยาบาลขนย้ายผู้ป่วย จากในพื้น ต.กลาย ไปยังโรงพยาบาลท่าศาลา เมื่อตนได้พบคุณยายล้วน และตรวจดูร่างกาย จึงพบว่าเดินได้จริงเหมือนผู้สูงวัยทั่วไป “ทางการแพทย์เบื้องต้นสันนิษฐานว่าการรับวัคซีนเป็นการกระตุ้นเซลล์ในร่างกาย อวัยวะต่าง ๆ ตลอดถึงหัวใจทำให้มีแรงขึ้นประกอบกับภาวะทางด้านจิตใจ เมื่อลูกหลานที่ทราบข่าวมาเยี่ยม เป็นแรงขับเคลื่อน ทำให้มีกำลังใจมากขึ้นเป็น 2 แรงบวกกระตุ้นให้ร่างกายแข็งมากขึ้นทำให้ร่างกายที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงเกือบ 3 ปี หายเป็นปกติในที่สุด นับเป็นตัวอย่างที่ดีที่ทำให้การรับรู้ข้อมูลข่าวสารจากโซเชี่ยลว่าการรับการฉีดวัคซีนแล้วจะมีผลลบต่อร่างกาย หรือมีอาการแทรกซ้อน ซึ่งการที่มีข่าวลักษณะแบบนี้ ส่งผลให้ประชาชนที่เคลือบแคลงสงสัย วิตกกังวลเรื่องของการฉีดวัคซีน ทำให้ตัวเลขการฉีดวัคซีนน้อย ต่อไปผู้ที่กลัวผู้ที่กังวลในการฉีดวัคซีน ได้เริ่มหันมามองและมั่นใจการฉีดวัคซีน และมีแรงจูงใจฉีดวัคซีนกันมากขึ้น อย่างแน่นอน” นพ.กิตติ รัตนสมบัติ กล่าวต่อไปอีกว่าโอกาสนี้จึงชวนเชิญ พี่น้องชาวท่าศาลาหรือประชาชนทั่วไปเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ที่ทางโรงพยาบาลและทีมสาธารณสุขจะจัดหน่วย ในพื้นที่ต่าง ๆ ตลอดถึง การเดินทางไปฉีดบริการตามบ้าน สำหรับผู้สูงวัยและผู้ป่วยติดเตียงอย่างต่อเนื่อง


ทางด้านนายวีระพรรณ สุขะวัลลิ นอภ.ท่าศาลา กล่าวว่า อำเภอท่าศาลา ทำทุกวิถีทาง ทั้งฝ่ายปกครอง,โรงพยาบาลและทีมสาธารณสุข ตลอดถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รณรงค์ทุกช่องทาง จูงใจให้ประชาชนนั้นมาฉีดวัคซีน ได้มากที่สุด มีการจูงใจด้วยการจับหางบัตร ชิงรางวัลลูกวัว,แพะ ตลอดถึงชิงรางวัลสร้อยทองคำประชาสัมพันธ์เชิงรุก เดินเคาะประตูถึงบ้านให้ทุกคนมาฉีดวัคซีน เดินไปตาม หมู่บ้านเป้าหมาย ที่อสม.มีข้อมูลอยู่ในมือว่าคนไหนยังไม่ฉีดวัคซีนบ้าง จนถึงขณะนี้การฉีดวัคซีนโควิด-19 ของอำเภอท่าศาลาอยู่ในระดับต้นๆของจังหวัด อยู่ในจุดที่น่าพอใจ สำหรับกรณีของคุณยายล้วนสามารถ เดินได้หลังฉีดวัคซีน จากต้องเป็นผู้ป่วยติดเตียงเกือบ 3 ปี เชื่อเป็นแรงจูงใจที่ทำให้ประชาชนรับวัคซีนกันมากขึ้น นายอำเภอท่าศาลา กล่าวย้ำในที่สุด.


ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น