No data was found

ชาวสวนกล้วยไม้ น้ำท่วมเสียหาย วอนรัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

กดติดตาม TOP NEWS

เหตุน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ส่งผลกระทบให้ต้นกล้วยไม้ รากเน่า ตายคาแปลง อาจจะมากกว่า 100 ไร่ เจ้าของสวน วอนรัฐช่วยเรื่องเงินทุน เพื่อฟืนฟูอาชีพ เพราะเวลานี้ไม่มีเงินเหลือเลย จากวิกฤติโควิด 19 ยังไม่คลี่คลาย ก็มาต่อด้วยน้ำท่วมซ้ำ

วันที่ 13 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หมู่ 5 ตำบลบ้านใหม่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ตรวจสอบสถานการณ์อุทกภัย ปริมาณน้ำเริ่มลดลง ถนนทางเข้าสวนเกษตรกรหลายสาย สามารถสัญจรได้บางส่วน บางช่วงก็ยังต้องเดินลุยน้ำ ระดับน้ำในสวนกล้วยไม้ สวนเกษตร เฉลี่ย 50 – 80 เซนติเมตร กล้วยไม้รากเริ่มเน่า เริ่มใบเหลือง ดอกร่วง

นางสาว นีรนุช ทิวากรเนืองนิตย์ อายุ 49 ปี เจ้าของสวนกล้วยไม้ตัดดอก 7 ไร่ อยู่ที่หมู่ 5 ตำบลบ้านใหม่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เล่าให้ฟังว่า น้ำท่วมตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ถึงวันนี้ต้นกล้วยไม้เริ่มใบเหลือง รากเน่า ดอกร่วง หลังน้ำลด ต้องรื้อทิ้งทั้งหมด และก็สั่งกาบมะพร้าว สั่งต้นมาเลี้ยงใหม่ ซึ่งจะต้องใช้เวลาเป็นปีกว่าจะได้เก็บเกี่ยวผลผลิต เวลานี้ อยากได้ทุนจากภาครัฐมาทำใหม่ เพราะเงินเก็บไม่มีแล้ว ก่อนหน้านี้ เจอปัญหาโควิดระบาด กล้วยไม้ขายไม่ได้ราคา จึงไม่มีทุนเหลือเก็บ มาวันนี้ เจอกับปัญหาน้ำท่วม กล้วยไม้ตายทั้งหมด

นายรอด ตาที อายุ 45 ปี เกษตรกรผู้ปลูกผักสวนครัว 11 ไร่ อยู่ใกล้กัน เล่าให้ฟังว่า น้ำท่วมครั้งนี้ พืชผักเสียหายทั้งหมด ปี 54 พื้นที่นี้ น้ำท่วมไม่ถึง หลังน้ำลดก็จะต้องตักร่องและปลูกใหม่ ซึ่งจะต้องใช้เวลา 5 – 6 เดือน กว่าจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ก็กลางปีหน้า ยอมรับไม่มีทุนเหลือเลย อยากให้รัฐช่วยเหลือเรื่องเงินทุนทำกิน หากรัฐไม่ช่วยเหลือ อาจจะต้องไปหากู้ เพราะโควิดที่ผ่านมา ทำเกษตรกรหลายคนใช้ทุนเก่ากันแทบหมด พืชผักราคาต่ำมาก 5 – 7 บาท ช่วงนี้ ราคาดี แต่ไม่มีผักขาย

สอบถามทาง นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เผยว่า ปัญหาจุดนี้ เกิดจากคั้นกั้นน้ำแตก ขณะนี้เทศบาล ผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่ ได้ช่วยกันซ่อมคันกั้นน้ำแล้ว ส่วนของจังหวัด ได้นำเครื่องขนาดใหญ่ เข้ามาติดตั้งเพื่อสูบระบายน้ำออกจากชุมชน อาจจะใช้เวลาอีก 2 วัน ระดับน้ำก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

ปนิทัศน์ มามีสุข/ ปณิดา มามีสุข ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครปฐม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่-บำนาญขั้นต่ำ
"เคนยา" เจอภัยพิบัติซ้ำเติม ฝนตกหนักทำเขื่อนแตกน้ำท่วมหมู่บ้าน เสียชีวิตแล้ว 45 ราย
โซเซียลแห่ชื่นชม 2 ตำรวจสน.ห้วยขวาง ช่วยเหลือเด็ก 1 ขวบ ป่วยเป็นไข้สูง รีบนำส่งรพ.จนรอดชีวิตหวุดหวิด
เคลื่อนขบวน 4 รถบรรทุก ขน "กากแคดเมียม" 112 ตัน ล็อตแรก จากมหาชัยสู่ตาก ผู้ว่าฯสมุทรสาครมั่นใจ ย้ายเสร็จตามกำหนด
"ไพศาล" เปิดสาเหตุ "สุทิน" เก้าอี้รัฐมนตรีแน่นปึ้ก คุมกลาโหมเหมือนเดิม เพราะมี 2 กึ๋น
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางจังหวัดอุณหภูมิพุ่ง 44 องศา อีสาน-ตะวันออก เจอฝนฟ้าคะนอง กทม.ร้อนสุด 41 องศา
ทอมเมาเพี้ยนตะโกนด่าบุพการีหนุ่มนั่งกินข้าว จนทนไม่ไหวลุกขึ้นเตะสลบ
พบหนุ่มวัย 22 ปี ขายลูกชิ้นทอดหน้าคล้ายนักร้องดัง บุ๊ค ศุภกาญจน์ เจ้าของผลงานเพลงสวยขยี้ใจ 55ล้านวิว
"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น