No data was found

ประธานวิปรัฐบาลพอใจภาพรวมการประชุมสภา

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 11 พ.ย.- "นิโรธ สุนทรเลขา" มั่นใจการประชุมสภาฯ หลังจากนี้ จะไม่ให้มีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ห่วงการประชุมร่วมสัปดาห์หน้าพิจารณาร่างแก้ไขรธน.ฉบับประชาชน ตรงกับการประชุมครม.สัญจร ที่จ.กระบี่ แต่เสนอรัฐบาลควรมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม 

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมวิป 3 ฝ่าย ถึงการทำหน้าที่ประธานวิปรัฐบาลในสัปดาห์แรก ว่า ตนคิดว่าดีที่ ส.ส.ทุกคนก็ช่วยกัน อย่างเมื่อวันที่ 10 พ.ย. ก็ผลักดันกฎหมายหลายฉบับ และวันนี้ก็เป็นเรื่องที่ดีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มาตอบกระทู้อย่างครบถ้วน

ต่อข้อถามว่า เมื่อวานนี้ (10 พ.ย.) องค์ประชุมเกือบล่มตั้งแต่แรกเริ่ม นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่มี เป็นการเตรียมความพร้อม ไม่ได้มีอะไร เพราะมีการประชุมกมธ.ด้วย พอกดออดก็จะต้องรอเวลานิดหนึ่ง เพราะสภากว้างใหญ่จึงต้องใช้เวลา เมื่อถามว่าอนาคตจะไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมแล้วใช่หรือไม่ เพราะฝ่ายค้านยืนยันว่าต้องการให้รัฐบาลรักษาองค์ประชุมเสียงข้างมาก นายนิโรธ กล่าวว่า “เรื่องกฎหมายเข้าสภา ไม่ใช่ว่ารัฐบาลจะต้องเป็นฝ่ายรักษาองค์ประชุมเพราะเป็นการประชุมร่วมกัน จะเห็นว่าเมื่อกฎหมายเข้ามาฝ่ายค้านก็อภิปรายกลั่นกรอง เพราะหากไม่อภิปราย ไม่กลั่นกรอง ไม่กดบัตรเป็นองค์ประชุมแล้วจะมาอภิปรายได้อย่างไร

“ผมคิดว่าท่านก็พูดเพื่อให้รัฐบาลแข็งแรงหน่อยนะ เข้มแข็งหน่อยนะ กฎหมายออกมาก็ต้องช่วยกันดู ช่วยกันฟัง แต่ความจริงแล้วกฎหมายออกมาไม่ใช่เพื่อรัฐบาลอย่างเดียว กฎหมายเป็นเครื่องมือของรัฐบาลที่ออกมาบังคับใช้ประชาชน ดังนั้นหากฝ่ายค้านและส.ส.ทุกคนไม่ช่วยกันกลั่นกรองจะเป็นอย่างไร และหากส.ส.ไม่กดให้องค์ประชุมก็ถือว่าไม่อภิปรายใช่หรือไม่ ไม่ต้องการกฎหมายฉบับนี้เข้าสู่สภาใช่หรือไม่ ซึ่งไม่ใช่อย่างนั้น ท่านก็เพียงแต่เตือนว่าฝ่ายรัฐบาลช่วยกันเข้มแข็งหน่อย นั่งฟังหน่อย ซึ่งก็เป็นการเตือนที่ดี” นายนิโรธ กล่าว

ต่อข้อถามว่า พอใจหรือไม่กับภาพรวมการทำงานในสัปดาห์แรก หรือยังต้องมีการปรับปรุงอย่างไร ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ไม่มีการเตรียมอะไร เพราะทุกคนก็พร้อม ส่วนพรรค พปชร.ก็กำลังปรับลุคใหม่ เมื่อเช้านี้ส.ส.พรรคพปชร.ก็ออกมาแสดงศักยภาพ ซึ่งเดี๋ยวก็มีอีกส.ส.ของพรรคก็จะแสดงศักยภาพในการอภิปรายในญัตติด่วนเรื่องการเปิดประเทศ โดยเมื่อวานนี้เราได้คุยกับฝ่ายค้านที่ตั้งญัตตินี้ขึ้นมา เราก็อยากจะให้มันราบรื่น อยากให้ ครม.มารับฟังด้วยเพราะเป็นปัญหาและฝ่ายค้านจะได้ชี้แนะ ชี้นำว่าเปิดประเทศเป็นอย่างไร รัฐบาลจะได้รับฟังและนำไปปฏิบัติ แต่พอดีว่าในสัปดาห์หน้าฝ่ายค้านก็มีญัตติด่วนอีก จึงเลื่อนไม่ได้ อย่างไรก็ตามวิปรัฐบาลก็ได้ประสานไปยังรัฐบาล โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ก็ได้รับฟังปัญหา ซึ่งจะไปหารือกับนายกฯ ก่อนว่าจะให้ครม.มาตอบ แต่อาจจะไม่สมบูรณ์แบบเท่าที่เรานึก ในวันพฤหัสบดีหน้า ก็ต้องขอความเห็นใจจากทุกคนด้วย

นายนิโรธ กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา สัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ประชาชนเสนอ ว่า จะมีการตกลงกันในการประชุมวิป 3 ฝ่าย กฎหมายรัฐธรรมนูญที่ภาคประชาชนเสนอเข้าสภา พวกเราที่เป็นส.ส.ให้ความสำคัญ แต่ตอนแรกนายกฯ คิดว่าการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาในวันที่ 9 พ.ย. ท่านจึงเลื่อนครม.สัญจรมาวันที่ 16 พ.ย. ซึ่งการพิจารณาร่างกฎหมายก็ตรงกับวันที่ 16 พฤศจิกายน ความจริงทางวิปรัฐบาลและส.ส.ทุกคนก็อยากให้ครม. โดยเฉพาะนายกฯ มารับฟังกฎหมายที่ประชาชนเสนอ ซึ่งต้องให้ความสำคัญ แต่เราก็ได้นำเสนอไปว่าอย่างน้อยต้องขอให้มีรัฐมนตรีหรือคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มารับฟังบ้าง ซึ่งติดปัญหาจริงๆ ทางนู้นก็เลื่อนไม่ได้ จะบอกว่าไม่สำคัญก็ไม่ได้เพราะถือเป็นการบริหารประเทศเหมือนกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น